Chế tạo thành công màng lọc chống ồn cho máy bay dân dụng

Ứng dụng 06/05/2015 06:19

Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra phương pháp gắn màng lọc lên cấu trúc tổ ong phần thân máy bay để giúp giảm tiếng ồn cho hành khách.


Vị trí lắp đặt màng lọc giảm tiếng ồn

Vị trí lắp đặt màng lọc giảm tiếng ồn

Đối với nhiều người sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển thường xuyên, tiếng ồn bên trong khoang hành khách là một điều khó chịu không thể tránh khỏi. Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Bắc Carolina và MIT đã phát triển thành công màng lọc cho máy bay, qua đó giảm thiểu tiếng ồn tần số thấp do động cơ và quá trình di chuyển gây ra.

Theo Yun Jing, tác giả thuộc khoa cơ khí hàng không và vũ trụ thuộc NC State cho biết thiết kế trên mở ra triển vọng sản xuất thành công các dạng vật liệu nhẹ, bền và chống ồn cho máy bay.

Được biết, các máy bay hiện nay đều đang sử dụng vật liệu trọng lượng nhẹ, thiết kế dạng tổ ong nhằm gia tăng độ bền và hạn chế tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, dạng vật liệu này lại rất kém trong việc giảm thiểu tiếng ồn bên trong thân máy bay.

Nếu được áp dụng, các khoang hành khách trên máy bay sẽ được giảm thiểu tiếng ồn

Nếu được áp dụng, các khoang hành khách trên máy bay sẽ được giảm thiểu tiếng ồn

Để đối phó với tình trạng trên, các nhà nghiên cứu đã phát triển màng lọc có trọng lượng nhẹ nhằm bọc một bên cấu trúc tổ ong, khiến cho âm thanh chạm phải màn sẽ bị đẩy ra theo chiều ngược lại.

“Màng lọc của chúng tôi đặc biệt hiệu quả khi chặn các luồng âm thanh tần số thấp, ở mức dưới 500 Hertz, một màng lọc có thể giảm cường độ âm thanh từ 100 – 1000 lần so với thông thường.

Được biết, màng lọc trên sẽ có độ dày vẻn vẹn 0.25mm, và chỉ có trọng lượng 6% so với toàn bộ cấu trúc tổ ong. Đặc biệt, giá thành sản xuất của màng lọc trên sẽ nằm ở mức thấp và sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận