Cháy vé, loạn giá xe liên tỉnh tại Bến xe Miền Đông

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Ý kiến 29/04/2017 15:49

Nhiều doanh nghiệp báo hết vé, các nhà xe khác đua nhau làm giá, thậm chí nhà xe Thành Bưởi bán vé tăng hơn 140% so với giá vé ngày thường


IMG_5455
Nhiều hành khách lo lắng vì không mua được vé xe về quê tại khu vực bến xe Miền Đông

Mặc dù trong kế hoạch phục vụ dịp lễ 30/4-1/5, bến xe Miền Đông chỉ tăng giá vé không quá 40%, thế nhưng nhiều theo ghi nhận của phóng viên các doanh nghiệp bán vé tại bến xe này mặc sức “làm giá” và “chèn ép” hành khách.

Chiều ngày 29/4, chúng tôi có mặt tại khu vực doanh nghiệp tự bán vé tại bến xe Miền Đông. Khi chúng tôi đến quầy vé số 23 của nhà xe Thành Bưởi và hỏi mua vé đi Nha Trang thì nhân viên ở đây thông báo giá vé là 450.000 đồng. So với giá vé ngày thường là 185.000 đồng thì hành trình về Nha Trang đã bị đẩy lên hơn 140% so với quy định. Quan sát bên ngoài quầy vé có bảng thông báo việc tăng giá 40% chúng tôi thắc mắc thì được nhân viên này cho biết là xe tăng cường nên giá vé cao. Và trong lúc chúng tôi thắc mắc thì nhà xe này đã bán được 2 vé với số tiền là 900.000 đồng cho một vị khách nữ. Trao đổi với chúng tôi, vị khách này cho biết họ không hề biết quy định về tăng giá vé, nên khi hỏi mua vé thấy nhà xe đưa ra giá 450.000 đồng nên mua. Bên cạnh đó do tâm lý  hôm nay là ngày lễ nên sợ hết vé và làm ảnh hưởng đến chuyến hành trình nên phải “cắn răng” để mua.

Khi tiến đến khu vực quầy vé số 26 của nhà xe Liên Hưng chạy tuyến Nha Trang thì khu vực này trưng ra biển hết vé. Các nhân viên ở đây ngồi “buôn” điện thoại và tỏ thái độ thờ ơ với những khách hàng khi họ đến hỏi. Đồng thời, hàng loạt nhà xe đi Quảng Ngãi như Bình Tâm, Thiên Trang, Chín Nghĩa…đều thông báo hết vé. Và những hành khách muốn đi các tỉnh này đều phải chạy khắp nơi để tìm kiếm thông tin.

IMG_5462
Các bảng giá cước và mức phụ thu được trưng ra rất nhiều trước các quầy vé nhưng chỉ mang tính chất "tham khảo"

Tình trạng tăng vé này không chỉ tồn tại tại khu vực doanh nghiệp tự bán vé, mà ngay cả khu vực doanh nghiệp ủy thác cho bến xe bán vé cũng rơi vào tình trạng tương tự. Khi chúng tôi tiến đến quầy bán vé khu vực miền Trung và hỏi mua vé về Quy Nhơn thì được nhân viên ở đây cho biết giá vé là 450.000 đồng. Vị nhân viên này cho biết là xe giường nằm của Hợp tác xã và được bến xe tăng cường để phục vụ.

Trao đổi với chúng tôi, chị Huỳnh Thị Mỹ Nương sinh sống tại Quy Nhơn cho biết: Mọi ngày chị đi các nhà xe lớn như Đức Tâm, Hiền Hậu, Bảy Tèo… Các xe này đều là xe giường nằm chất lượng cao phục vụ tốt với giá 250.000 đồng. Thế nhưng ngay cả xe tăng cường từ bến nhưng lại có giá “cắt cổ” như vậy khiến chị rất thất vọng. Việc bến xe thông báo chỉ tăng 40% giá vé  nhưng thực tế thì giá này bị đẩy lên đến gần 90% như thế thì các thông báo và quy định của bến chỉ mang tính chất “minh họa”, chị Nương bức xúc cho biết.

IMG_5449
Nhiều hành khách phải ngồi đợi để mua vé "đường luồng" hoặc xin một chỗ ngồi trống trên xe để về quê

 Một hành khách khác đi tuyến Tp.HCM - Đăk Lak cũng cho biết: Chị và một người thân nữa ra mua vé về quê nhưng tất cả đều hết vé nên chỉ mua được vé "đường luồng" với giá 285.000 đồng. Chị cho biết, ngày thường nếu đi ghế ngồi thì giá vé từ bến xe lên nhà chị chỉ 170.000 đồng. Nhưng hiện tại với giá vé 285.000 đồng nhưng chị chỉ được ngồi đường luồng. Còn bản thân chị phải trả số tiền 285.000 đồng nhưng phải xin tài xế một chỗ trống để ngồi về quê.

Như vậy việc bến xe Miền Đông cho biết các đơn vị đã thống nhất không tăng giá vé quá 40%. Và việc tăng giá vé này sẽ tùy thuộc vào từng khu vực đến và đi. Trong đó, các tuyến thuộc khu vực Cao Nguyên (Tây Nguyên, Lâm Đồng), Ninh Thuận, Bình Thuận đến Quảng Ngãi cũng phụ thu không quá 40% từ 14h00 ngày 28/4 đến trước 14h00 ngày 30/4. 

Và việc chuẩn bị các phương án để phục vụ hành khách một cách tốt nhất, đảm bảo an toàn và chất lượng phục vụ cho người dân trong dịp lễ này chỉ là "báo cáo" cho có. Khi trên thực tế, các doanh nghiệp mặc sức làm giá và chèn ép người dân. Thậm chí giá vé không chỉ tăng 40% mà cón có thể tăng đến 140% như trường hợp mà chúng tôi phán ánh phía trên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận