Chạy đua nhiệm kỳ tiếp, ông Abe quyết tâm sửa hiến pháp

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 11/09/2018 16:13

Thủ tướng Abe muốn Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được "danh chính ngôn thuận" ghi vào hiến phápg

download_1
Ông Shinzo Abe đang có nhiều khả năng trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Abe muốn Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được "danh chính ngôn thuận" ghi vào hiến pháp nước này dù nhiều ý kiến lo ngại về việc mở rộng vai trò của lực lượng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 10/9 tái khẳng định quyết tâm sửa đổi hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của nước này và nói ông hy vọng đảng của ông có thể trình đề xuất lên quốc hội vào cuối năm nay, trong nỗ lực tìm kiếm nhiệm kỳ tiếp theo, theo Reuters.

Ông Abe, người giữ chức thủ tướng từ tháng 12/2012 với cam kết củng cố quốc phòng và vực dậy kinh tế, được đa số cho là sẽ giành chiến thắng trước đối thủ, cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào ngày 20/9.

Chiến thắng này sẽ mang đến cho ông Abe thêm 3 năm làm lãnh đạo LDP cũng như tạo điều kiện để ông trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản trong bối cảnh liên minh cầm quyền do LDP dẫn dắt đang kiểm soát quốc hội.

Điều 9 trong hiến pháp Nhật Bản, về nghĩa đen, cấm duy trì lực lượng vũ trang ở nước này, nhưng được giải thích để cho phép duy trì quân đội để phòng vệ.

Thủ tướng Abe muốn thêm vào hiến pháp nội dung đề cập đến Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) để làm rõ địa vị của lực lượng này.

Đây sẽ là sự thay đổi mang tính biểu tượng to lớn. Những người xem bản hiến pháp hiện tại của Nhật, vốn do Mỹ soạn thảo, là sự gợi nhắc nhục nhã về thất bại trong Thế chiến 2, từ lâu đã muốn sửa đổi hiến pháp. Song phe phản đối lo ngại về việc mở rộng vai trò của SDF ở nước ngoài.

"Không phải những chính trị gia như chúng ta hiện nay có sứ mệnh tạo ra môi trường mà trong đó họ (các thành viên SDF) có thể thực hiện nhiệm vụ với lòng tự hào hay sao?", ông Abe nói với các thành viên LDP trong một bài phát biểu được tường thuật trên truyền hình.

"Hãy hoàn thành sứ mệnh của chúng ta bằng cách ghi rõ trong hiến pháp Lực lượng Phòng vệ giúp bảo vệ hòa bình và độc lập của Nhật Bản".

Trong một cuộc họp báo, ông Abe nói ông hy vọng LDP có thể trình đề xuất lên quốc hội trong phiên họp cuối năm nay.

Nỗ lực sửa đổi hiến pháp sẽ mang đến những rủi ro về chính trị. Ý kiến công chúng chia rẽ và đối tác của LDP, đảng Komeito, tỏ ra thận trọng. Việc sửa đổi cần sự đồng tình của hai phần ba nghị sĩ ở cả hai viện quốc hội và đa số cử tri trong trưng cầu dân ý.

Ý kiến của bạn

Bình luận