Châu Âu gia tăng các biện pháp đối phó với coronavirus

Xã hội 16/03/2020 13:44

Người dân châu Âu sẽ phải đối mặt với nhiều biện pháp cứng rắn hơn đối trong quá trình sinh hoạt công cộng hàng ngày...

 

im-163540
Một sân bay tại Châu Âu (ảnh minh họa)

Vào Chủ nhật (15/3) các lãnh đạo Châu Âu đã gia tăng nhiều biện pháp cấm biên trong thời điểm lục địa này trở thành tâm điểm bùng phát của coronavirus.

Tại Áo, chính phủ đã thực hiện các biện pháp hạn chế tại Tyrol - điểm nóng về coronavirus tại quốc gia này. Người dân thành phố không được phép tụ tập quá 5 người, các nhà hàng cũng sẽ phải đóng cửa từ ngày 17/3. Chính quyền Pháp cũng đã tuyên bố cắt giảm liên kết giao thông nội địa bằng đường hàng không, đường sắt và xe buýt, sau chính phủ nước này đóng cửa các nhà hàng, quán cà phê và các cửa hàng không thiết yếu. Các biện pháp trên được đưa ra sau khi hai quốc gia Châu Âu chịu ảnh hướng lớn nhất, Ý và Tây Ban Nha đóng cửa biên giới.

Đức cũng sẽ đóng cửa biên giới với Pháp, Thụy Sĩ và Áo kể từ ngày 18/3. Tuy nhiên lệnh cấm này sẽ không áp dụng đối với vận chuyển hàng hóa và hoạt động vận tải khách.

"Các tuần tiếp theo sẽ có nhiều sự thử thách và khó khăn", Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nói trong phiên họp khẩn cấp của quốc hội vào Chủ nhật (15/3) cho biết. "Chúng tôi hy vọng người dân , xã hội và nền kinh tế của đất nước  sẽ được hồi phục sau lễ Phục sinh”.

Trong lúc toàn Châu Âu đang gia tăng nỗ lực trong các biện pháp phòng chống dịch. Các nhà kinh tế và các chính phủ cũng đang phải đưa ra các biện pháp kiềm chế sự tác động của coronavirus đối với nền kinh tế của khu vực này. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã công bố một loạt các biện pháp kiểm bình ổn tiền tệ. Chính phủ Đức cũng cam kết sẽ bảo vệ nền kinh tế bằng mọi giá, Ủy ban Châu Âu cũng đã bật đèn xanh cho các biện pháp kích thích tài khóa diện rộng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại khi nhiều tín hiệu cho thấy khu vực đồng tiền chung Euro đang hướng tới suy thoái kinh tế.

Tại tập đoàn HSBC, các chuyên gia kinh tế đã mạnh dạn tuyên bố sự suy thoái kinh tế của khu vực Euro là điều không tránh khỏi. Đại diện Ủy ban Châu Âu cũng cho dự đoán sự tăng trưởng của kinh tế khu vực sẽ giảm 1%, nghiêm trọng hơn rất nhiều so với cuộc suy thoái kinh tế cách đây 10 năm.

Các diễn biến mới nhất tại Châu Âu liên quan đến coronavirus 

  • Một người đàn ông Hungary 75 tuổi đã trở thành tử vong đầu tiên tại quốc gia này do virus.
  • Các trường hợp mắc bệnh được xác nhận của Tây Ban Nha đã tăng lên 7,753 vào Chủ nhật (15/3), từ 5,753 vào Thứ Bảy (14/3). số người tử vong tăng hơn gấp đôi từ 136 lên 288 trường hợp.
  • Chính quyền Ý đang cố gắng ngăn chặn một cuộc di cư của người dân từ phía bắc đến nơi cư trú thứ hai hoặc với gia đình ở phía nam.
  • Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis cam kết sẽ công bố gói hỗ trợ tài chính trên 1 tỷ euro vào thứ hai (16/3).
  • Estonia sẽ cấm nhập cảnh ngoại trừ người dân và các thành viên gia đình vào nước này từ thứ ba (17/3).
  • Latvia sẽ đóng cửa biên giới, sân bay và cảng đối với những người không phải là công dân hoặc nằm trong diện lưu trú dài hạn kể từ 17/3. Các sự kiện chính thức sẽ bị hủy, sự kiện tư nhân sẽ bị giới hạn tham dự dưới 50 người 
  • Chính phủ Thụy Sĩ hiện đang xem xét hỗ trợ kinh tế bổ sung trên gói viện trợ Covid-19 trị giá 10 tỷ USD nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.
  • Chính phủ Slovenia đình chỉ tất cả các phương tiện giao thông công cộng từ Chủ nhật (15/3). Bên cạnh đó, chính phủ dự kiến ​​sẽ đóng cửa tất cả các quán bar và nhà hàng.
  • Ba Lan đã thực hiện kiểm soát biên giới đầy đủ, các chuyến bay quốc tế bị đình chỉ. Quán cà phê, quán bar, nhà hàng và trung tâm mua sắm đã đóng cửa.
  • Hy Lạp đã đóng cửa biên giới đất liền với Albania và Bắc Macedonia và dừng toàn bộ các chuyến bay và di chuyển đường biển.

.

Ý kiến của bạn

Bình luận