Chặt đứt đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam

Nhật ký cảnh sát 20/04/2016 14:04

Sau một thời gian thành lập chuyên án, lực lượng chức năng đã xác định và theo dõi những đối tượng “có số” trong đường dây này. Khi hai đối tượng đang chuẩn bị vận chuyển số lượng hêrôin và ma túy tổng hợp lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ thì bị các trinh sát bám theo. Việc giao dịch chưa được tiến hành thì toàn bộ số hàng đã bị lực lượng đánh án bắt giữ.

Giăng lưới trên đất bạn Lào

Từ tháng 1-2016, lực lượng Phòng chống ma túy (Bộ đội biên phòng Nghệ An), nhận thấy nhiều đối tượng người Lào vượt biên sang cung cấp ma túy lẻ cho các con nghiện trên địa bàn Quế Phong, Thanh Chương (Nghệ An). Ngay sau đó, chuyên án được xác lập để đấu tranh, triệt phá đường dây hoạt động của những đối tượng này. 

ma-tuy-nghe-an-bdbp
Lực lượng ban chuyên án kiểm tra số hàng thu giữ được trong chuyên án

Ngay khi vừa được thành lập, ban chuyên án đã tung những trinh sát có kinh nghiệm để theo dõi và sàng lọc các đối tượng tình nghi. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng có liên quan đến đường dây này được xác định.

Sau khi xác định được các đối tượng người Lào có liên quan đến đường dây ma túy này, ban chuyên án đã cử lực lượng trinh sát qua nước bạn để điều tra. Việc điều tra gặp nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, khó di chuyển và bất đồng về ngôn ngữ. Đến ngày 17-4, thông tin từ trinh sát báo về có khả năng trong ngày các đối tượng sẽ di chuyển nguồn hàng để tiến hành giao dịch.

Đúng như dự đoán, đến 11h 30’ ngày 17-4, tại khu vực cách trung tâm huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) khoảng 10km về hướng Mường Quắn, phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội biên phòng Nghệ An), đồn Biên phòng Thông Thụ (Quế Phong), Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy (Thanh Chương) phối hợp với công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã triển khai lực lượng đón lõng bắt giữ được đối tượng Thò Và Giống (45 tuổi - còn có tên gọi khác là Thò Tồng Mùa).

ma-tuy-nghe-an
 Đối tượng Thò Và Giống và Thò Nỏ Chư cùng tang vật

Tang vật thu giữ được là 36 bánh hêrôin và 15 nghìn viên ma túy tổng hợp cùng với chiếc xe máy mà đối tượng dùng để chở số hàng trên. Đồng thời khi đó, một mũi trinh sát ập vào bắt giữ đối tượng Thò Nỏ Chư (40 tuổi), khi đối tượng này đang chuẩn bị lấy tiền bán số hàng trên ở trung tâm huyện Sầm Tớ.

Dùng xe bán tải chắn đường thoát của đối tượng

Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội biên phòng Nghệ An) cho biết: “Trận đánh diễn ra nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt được kết quả như mong đợi. Thế nhưng để có được thành quả đó thì các trinh sát tham gia đánh án phải mất gần 4 tháng theo chân các đối tượng”.

Khi Thò Và Giống phát hiện ra sự có mặt của lực lượng đánh án đối tượng này đã không ngần ngại mà lao thẳng xe máy vào nơi hai đồng chí trinh sát đang đứng. Hành động của đối tượng quá manh động nên lực lượng chức năng đã dùng xe bán tải chắn ngang đường mà Thò Và Giống bỏ chạy.

ma-tuy-nghe-an-trao-thuong
Bộ chỉ huy BP tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã tiến hành khen thưởng ban chuyên án

Chướng ngại vật đã khiến Thò Và Giống va chạm vào chiếc xe của ban chuyên án dẫn đến bị xây xát nhẹ. Sau đó, đối tượng nhanh chóng bị khống chế cùng với tang vật. “Mỗi khi có hàng, các đối tượng thường chọn đường gần nhất, khó khăn hiểm trở nhất để vận chuyển hàng nhằm gây khó khăn cho lực lượng đánh án”, Thượng tá Thái thông tin thêm.

Dù không phải là đối tượng cầm số hàng “khủng” nhưng Thò Nỏ Chư được xác định là đối tượng chủ chốt của đường dây buôn ma túy này. Dù rất ít khi Chư đích thân giao dịch nhưng “ông trùm” này thường khiến các bạn hàng phải tuân theo những nguyên tắc mà hắn yêu cầu. Mỗi khi có đối tác ở Việt Nam cần mua hàng, Chư sẽ cử đàn em đi thương lượng. Nếu là đối tác cần lượng hàng lớn thì sau đó Chư sẽ đích thân gặp mặt.

Để qua mắt lực lượng chức năng, dưới vỏ bọc của những tư thương chuyên cung cấp hàng cho các cơ sở mỹ phẩm, Thò Nỏ Chư cùng đồng bọn thường đi lại các địa điểm khác nhau nhưng thực chất là tìm nguồn và đối tác cung cấp ma túy. Với lần giao dịch này, Thò Nỏ Chư cùng với Thò Và Giống lợi dụng những ngày nghỉ lễ ở Việt Nam để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, các đối tượng không hề biết rằng hành tung của mình đã lọt vào sự theo dõi của ban chuyên án.

Đến thời cơ chín muồi, Phòng Phòng chống ma túy (Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An), đã phối hợp với công an nước bạn bắt gọn cả hàng lẫn người. Thượng tá Lỳ Bá Thái cho biết: “Đây có thể nói là một chuyên án thành công khi lực lượng đánh án tuyệt đối an toàn, các lực lượng hai bên đã phối hợp rất nhịp nhàng. Các đối tượng cầm đầu đường dây đã bị bắt gọn”.

Đây là chuyên án lớn nhất trong vòng 11 năm lại đây mà BĐBP Nghệ An phá được. Hiện hai đối tượng cùng với tang vật đã được bàn giao cho công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) điều tra, xử lý theo quy định.

Chiều 19-4, tại trụ sở Bộ chỉ huy Biên phòng Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho lực lượng tham gia bắt giữ hai vụ vận chuyển 38 bánh heroin và hơn 15 ngàn viên ma túy tổng hợp. 

Ý kiến của bạn

Bình luận