Chàng trai trẻ hơn 4 năm miệt mài với công việc phân làn giao thông

Giao thông 24h 23/05/2015 14:07

Hơn 4 năm nay, không quản trời nắng hay mưa, Nguyễn Hoàng Thắng, 20 tuổi ở phố Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội) luôn miệt mài với công việc điều tiết giao thông tại ngã tư Quan Nhân – Cầu Mọc.


Học lớp 6 nhưng chang trai trẻ luôn nhiệt tình trong công việc tự nguyện phân làn gioa thông

Học lớp 6 nhưng chang trai trẻ luôn nhiệt tình trong công việc tự nguyện phân làn gioa thông

“Chàng CSGT lớp 6”

Con phố Quan nhân trong buổi chiều nắng nóng vào giờ cao điểm, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một chàng trai trẻ, mặc áo phông, quần ngố, đi dép quai hậu, miệng luôn tít còi, tay ra tín hiệu điều khiển các phương tiện tham gia giao thông tuần tự.

Đây là một công việc vô cùng khó khăn, bởi con đường này hẹp chưa thông 2 làn xe, đoạn qua cầu Mọc nhỏ, phương tiện lưu thông lại nhiều, đặc biệt tại nút giao thông trên không có đèn tín hiệu nên tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên.

“Công việc này em làm được hơn 4 năm rồi, em thấy các anh CSGT phân làn đường cho các phương tiện đi lại dễ dàng, nhìn vậy em rất thích. Đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều điểm giao thông xảy ra ùn tắc, người tham gia giao thông ai cũng muốn chen chân trước để về nhà chính vì vậy con đường bị bao vây tứ phía không lối thoát mà lực lượng CSGT hay trật tự phường lại rất ít nên nghĩ là làm em bắt tay ngay vào công việc”, quẹt mồ hôi Thắng chia sẻ.

Hàng ngày cứ hai ca, sáng từ 6h đến 8h, chiều từ 5h – 7h, Thắng lại xuất hiện tại “điểm nóng” nút giao thông đó cùng các anh trật tự phường để phân làn giao thông. Làm xong việc, Thắng đạp xe đến lớp cho kịp giờ học, hiện Thắng đang theo học lớp 6 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân.

Phối hợp cùng trật tự phường Thắng làm rất chuyên nghiệp từ mọi động tác.

Phối hợp cùng trật tự phường Thắng làm rất chuyên nghiệp từ mọi động tác.

Thắng là chàng trai chậm hơn những bạn bè khác cùng trang lứa, suy nghĩ của bản thân cũng khác lạ so với nhiều người. Thế nhưng, nhìn em mọi ngưởi đều cảm mến bởi bởi sự năng động, nhiệt tình không ai trẻ tuổi mà làm được điều này.

Khi hỏi về những ngày đầu làm nhiệm vụ em có gặp khó khăn gì không, Thắng chia sẻ: “Mới đầu em ra làm việc ai cũng ngạc nhiên và không nghe theo hiệu lệnh của mình. Nhiều người cố tình chen lấn, vượt lên khi bị em ngăn cản, họ tỏ thái độ khó chịu còn buông lời chửi bới, lăng mạ”.

Thế nhưng, bỏ mặc ngoài tai những lời nói gần, xa Thắng không hề suy nghĩ vẫn tiếp tục cặm cụi với công việc không ai chả công mà cũng không ai bắt phải làm.

Có mặt tại “điểm đen” nút giao thông ma trận này, chúng tôi quan sát thấy những chiếc xe lấn làn, định vượt lên trước, nhưng Thắng đi đến không ngần ngại thổi còi, dùng gậy ra hiệu lệnh ý không được vượt và mọi người lần lượt nghe theo.

Không tính thiệt hơn

Mới đầu tại nút giao thông đông đúc, ai đi qua cũng thắc mắc về chàng “CSGT” trẻ tuổi này. Nhưng lâu dần cũng thành quen, mọi người nhìn thấy Thắng đều quý mến và cảm thấy an toàn khi qua đây.

Với bộ quần áo giản dị, miệng luôn tít còi, tay luôn điều khiển phương tiện lưu thông theo các hướng.

Với bộ quần áo giản dị, miệng luôn tít còi, tay luôn điều khiển phương tiện lưu thông theo các hướng.

Anh Nguyễn Văn Hạnh ở (Thanh Xuân, Hà Nội) người dân thường lưu thông qua đoạn đường này chia sẻ: “Thắng rất nhiệt tình trong công việc, ngày mưa cũng như ngày nắng đều có mặt tại đây. Khi qua đây ai cũng quý Thắng, chúng tôi cảm phục tấm lòng của cháu”.

Chỉ tay vào chiếc xe đạp của Thắng, chị Nguyễn Thị Hòa người dân sống ở đây nói: “Kể cả chủ nhật Thắng cũng ra đây phân làn giao thông, người dân ở đây ai cũng yêu mến Thắng, nhiều hôm mấy thanh niên choai choai bị Thắng nhắc nhở còn lao vào đánh, thấy vậy người dân lại ra can. Nhờ có Thắng mà giao thông ở đây đỡ ùn tắc hẳn”.

Mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, nhưng Thắng vẫn “đứng đường” điều tiết giao thông, tiếng còi vang lên lấn át mọi tiếng ồn ào của phương tiện qua lại. Ai cũng ý thức được hành động của Thắng vừa ra hiệu.

Người dân đã quen với sự hiện diện của Thắng tại ngã tư Quan Nhân - Cầu Mọc.

Người dân đã quen với sự hiện diện của Thắng tại ngã tư Quan Nhân – Cầu Mọc.

Tranh thủ lúc vắng người, chúng lại tôi trò chuyện với Thắng và rất ấn tượng với câu nói của chàng trai này “Ra đây làm em không cảm thấy buồn, không cảm thấy mệt mỏi và bản thân mình cũng học hỏi được nhiều điều, cần phải rút kinh nghiệm hơn cho những buổi làm việc tiếp theo”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Thắng được nhiều người mến mộ, ông chủ quán bia gần đó còn trả công cho Thắng 800 nghìn/tháng. Số tiền này để động viên khích lệ Thắng chứ không ai ép buộc Thắng làm công việc này.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, cán bộ trật tự phường Nhân Chính đang điều tiết giao thông tại đây cho biết: “Do hạ tầng cơ sở, chất lượng phương tiện và ý thức giao thông của người dânkém, một người vượt là tất cả mọi người đều vượt theo không ai chịu nhường ai nên dẫn đến tình trạng ùn tắc trên. Đội ngũ trật tự phường làm cũng không xuể. Còn cháu Thắng nhà cũng ở gần đây,phải nói cháu là người rất nhiệt tình, không quản ngại, không thiệt hơn, có trách nhiệm. Chúng tôi làm ở đây còn có nhà nước bảo hộ, Thắng thì không, nhưng cháu không nề hà gì, trật tự phường cứ hết giờ là về nhưng Thắng thì khác, cứ hết ùn tắc cháu mới về. Mọi người ở đây ai cũng quý mến cháu. Tuy nhiên, khi điều tiết giao thông gặp rất nhiều nguy hiểm mà Thắng không được bảo hộ chúng tôi cũng rất lo ngại điều này”, ông Tuấn nói.

Dù rất mệt nhưng Thắng vẫn say sưa với công viện hiện tại.

Dù rất mệt nhưng Thắng vẫn say sưa với công viện hiện tại.

Hơn 4 năm làm “nhiệm vụ” điều tiết giao thông ở cầu Mộc, dù mệt nhọc Thắng vẫn cố gắng hoàn thành công việc mà không đòi hỏi công xá. Trước đây, Thắng cũng làm một số địa điểm nữa nhưng do ở đây tình trạng ùn ứ nhiều nên Thắng tập trung làm một điểm cùng đội ngũ trật tự phường.

Quỳnh An

Ý kiến của bạn

Bình luận