Chàng trai 30 tuổi xây dựng nên công ty 20 triệu USD trên xe tải

Doanh nhân 30/10/2016 11:22

Chàng trai 30 tuổi này đã xây dựng nên công ty 20 triệu USD trên chiếc xe tải của mình ra sao?

103992106-image001-1910x1000-1477373224399.
 


Hầu hết các doanh nhân đều thường không biết cách vạch và định hướng được những ý tưởng lớn. Họ cũng gặp khó khăn khi đương đầu với những vấn đề xảy đến với startup mỗi ngày. Thế nhưng anh chàng Joel Holland, nhà sáng lập của startup VideoBlocks đã tìm ra cách giải quyết cả hai vấn đề trên: Nhảy lên một chiếc “xe nhà di động” rồi lăn xả trên những cung đường ở Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp Babson College, Holland đã không ngần ngại từ chối mức lương 6 số tại phố Wall và chuyển về sống trong tầng hầm của gia đình để khởi nghiệp. Anh kể: “Mọi người đều kêu tôi hãy đi làm kiếm ít tiền rồi hẵng khởi nghiệp, thế nhưng tôi nhận ra rằng điều này cũng rất nguy hiểm. Nếu tôi không khởi nghiệp luôn bây giờ thì có thể sẽ là không bao giờ nữa, nhất là khi đã đi làm full time.”

Động lực khiến anh quyết định thành lập công ty là khi còn làm nhân viên chỉnh sửa video cho một TV show nhỏ năm 2009. Khi họ thực hiện một cuộc phỏng vấn với Arnold Schwarzenegger, họ đã được Schwarzenegger đưa ra những lời khuyên tuyệt vời để nâng cao chất lượng show. Thế nhưng ở thời điểm đó, Holland và các cộng sự không có đủ tiền mua stock video. Anh chia sẻ: “Hoạt động sản xuất show hồi đó rất tệ hại. Chính vì vậy mà tôi quyết định sáng lập VideoBlocks để giải quyết vấn đề.”

VideoBlocks sở hữu kho media lên đến hàng triệu video cho tất cả người dùng trên thế giới. Đối tượng hướng đến của công ty là tầng lớp sáng tạo mọi phân khúc nên ai cũng có thể sở hữu những mẫu video chất lượng với mức giá phải chăng – 99 USD/năm để download không giới hạn sau khi đăng ký thành viên.

Năm đầu tiên hoạt động (2009), VideoBlocks đã đạt mục tiêu doanh thu 1 triệu USD. Từ sau khi thuê nhân viên đầu tiên, Holland hiểu rằng điều này hoàn toàn có thể thành hiện thực. Đến năm 2010, mọi thứ bắt đầu vào guồng với doanh thu lên đến 2 triệu, rồi 4 triệu USD một cách nhanh chóng.

Có thời điểm Holland thuê hẳn 5 nhân viên mới và phân phối công việc ổn thỏa cho họ, thế nhưng anh vẫn cảm thấy mình đang làm quá nhiều thứ. Holland nhớ lại: “Tôi làm việc đến 80 tiếng mỗi tuần và nhanh chóng kiệt sức.”

Chàng founder mô tả rẳng đầu óc anh lúc nào cũng là một mớ hỗn độn. “Tôi nghĩ là tôi cần phải thoát khỏi văn phòng và vào rừng ở ẩn.”

Nghĩ là làm, anh kiếm một chiếc RV rồi bắt đầu cuộc hành trình vào năm 2010. Holland không đi phượt – đối với anh đây là chỉ một cách có thêm động lực làm việc mà thôi. Chuyến đi thực sự là một liều thuốc hiệu quả cho những vấn đề anh đang gặp phải. “Khi đang trên đường, bạn chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tập trung vào những công việc trước mắt. Bạn sẽ nói chuyện với các nhà đầu tư, phỏng vấn với báo chí (qua Skype), thiết lập đối tác và chỉ phản hồi lại những email quan trọng.”

Trong vòng 18 tháng, nhà sáng lập này đã băng qua hơn 30.000 dặm đường trải khắp 43 bang. Điều này giúp anh có được hàng trăm giờ tự nghiệm lại bản thân. Di chuyển trên những dặm đường dài, chỉ còn chàng trai trẻ và những suy nghĩ của riêng mình trên chiếc RV khổng lồ. “Đó chính là lúc tôi có thêm thời gian suy nghĩ về những gì chúng tôi vẫn làm với startup của mình.”

Bước ngoặt lớn đến với VideoBlocks là khi Holland chợt nảy ra ý tưởng làm marketplace (chợ online) cho những người mua và bán stock video (tương tự như stock photo dùng trong thiết kế nhưng là dành cho dựng phim quảng cáo). Ý tưởng này đã hoàn toàn thay đổi công việc kinh doanh của VideoBlocks và giúp chàng trai 30 tuổi đưa công ty của mình lên mức định giá 20 triệu USD như hiện nay. Những videograpgher (quay phim chuyên nghiệp) sau khi tải những đoạn phim lên chợ online của VideoBlocks bán cũng sẽ được hưởng 100% doanh thu chứ không phải chia bớt phần trăm như trên các trang khác bởi startup này thu tiền từ phí subscribe của các thành viên đăng ký gói năm. Đây chính là mô hình “win-win-win” thu hút được rất nhiều dân chuyên. VideoBlocks đang nhanh chóng trở thành đối thủ của các trang cung cấp nguyên liệu thiết kế như Shutterstock, Getty và Pond5. Họ đã vượt ngưỡng 20 triệu USD và chạm mốc tăng trưởng 214% sau ba năm thành lập.

“Tôi cảm thấy cách tốt nhất để rũ bỏ bớt những thứ không quan trọng và “thanh lọc” đầu óc và luôn di chuyển trên đường. Ngắm những thị trấn nhỏ, những ngọn núi hay cảnh vật bên đường luôn khiến tôi cảm thấy dễ chịu và thư thái.” - Holland cho biết.

Đến 2014, sau khi cảm thấy đã thoát khỏi tình trạng trầm cảm và kiệt quệ, Holland quay trở lại văn phòng làm việc trong một tâm thế mới. Chàng trai rầu rĩ ngày nào đã trở thành một doanh nhân đầy cảm hứng. Thứ duy nhất anh quan tâm hiện nay là làm sao cho nền tảng mua bán video của mình mang lại cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời như những gì anh từng có trên những chuyến đi rong ruổi trong ngôi nhà di động của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận