Chậm tiến độ, dự án trục đường phía Nam "bẫy" người đi đường

Ý kiến 18/04/2016 13:59

Dự án trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư đã chậm tiến độ nhiều năm nay.

Hiện nay, con đường này đang trở thành cái bẫy vô cùng nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Đoạn đường nguy hiểm

Dự án trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) do Cienco5 làm chủ đầu tư được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) có tổng chiều dài 41,5km; mặt cắt đường 40m, 4 làn xe. Theo dự kiến, 10,5km đầu tiên của của con đường, bắt đầu từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) phải hoàn thiện trước ngày 31/12/2010. Thế nhưng đến thời điểm này, sau gần chục năm triển khai, mới chỉ có đoạn đường khoảng 6km từ ngã ba Kiến Hưng đến cổng làng Thanh Thùy (Thanh Oai) được trải nhựa tạm bợ. Đoạn đường này nơi thấp, nơi cao, chỗ đã trải nhựa, chỗ vẫn trơ đá nền; dải phân cách đoạn to, đoạn nhỏ bất đồng, vỉa ba toa chỗ có chỗ không, chỗ lại nghiêng đổ hay gạch đá xếp la liệt bên mép đường. Đặc biệt nguy hiểm là suốt chiều dài 6km đường không hề có một ánh đèn chiếu sáng nào, khi tắt ánh mặt trời con đường chìm vào bóng tối. Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên quãng đường “mù” này; gần đây nhất, vào 19 giờ 30 phút ngày 24/3, tại địa bàn thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng (Thanh Oai), do trời tối, tầm nhìn bị hạn chế, 2 xe máy BKS: 51 V1 - 7622 và 29 C1 - 336.80 đâm va vào nhau khiến 1 người chết, 1 người chấn thương sọ não.

Chậm tiến độ, dự án trục đường phía

Bùn đất, vật liệu xây dựng chồng chất khắp nơi. Ảnh: Ngọc Hải

Đi dọc đoạn đường qua các phường, xã: Kiến Hưng, Phúc La (Hà Đông), Cự Khê, Tam Hưng, Thanh Thùy (Thanh Oai) chỉ thấy một cảnh hoang vu, lộn xộn đến “ghê người”. Con đường dài hút mắt, rộng mênh mông, 2 bên mép đường từng đống đụn bùn đất, bê tông, ống cống nối nhau nằm la liệt. Các phương tiện qua lại đây lúc phải trồi lên, hụp xuống, lúc phải lạng ra, lách vào do mặt đường cao thấp, to nhỏ không theo một trật tự nào; nhiều rãnh nước, khe nứt xuất hiện bất thường như “rình chờ” người qua lại xảy chân. Cả đoạn đường đã trở thành một cái bẫy khổng lồ khiến người dân cũng như các cơ quan chức năng đau đầu, lo sợ.

Phải sớm hoàn thiện hạ tầng để bảo đảm an toàn giao thông

Đại diện Đội CSGT - Công an huyện Thanh Oai cho biết đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư công trình đường phía Nam là Cienco 5 đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thiện lắp đặt đèn chiếu sáng, sơn kẻ vạch, dải phân cách để tổ chức giao thông. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, Cienco 5 vẫn để mặc con đường trong bóng tối, bụi bặm và nỗi hoang mang của người dân. Cần lưu ý, tuyến đường này được xây dựng theo hình thức BT, để trao đổi với Cienco 5, chính quyền tỉnh Hà Tây (cũ) phải cấp cho họ hơn 400ha đất xây dựng khu đô thị, đã giải phóng và bàn giao đầy đủ mặt bằng. Một người dân xã Cự Khê bức xúc nói: “Đất làm nhà để bán đã lấy đủ rồi, còn con đường thì bỏ mặc. Có phải Cienco 5 định nuốt lời, làm khổ dân chúng tôi?”.

Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: “Đoạn đường này quá nguy hiểm, không đủ điều kiện phục vụ lưu thông, tai nạn xảy ra liên tiếp. Chỉ có một cách duy nhất là tạm đóng hẳn lại, không cho người và phương tiện đi qua để tránh xảy ra TNGT”. Trung  tá Bùi Văn Tiến thông tin thêm, vào 11 giờ ngày 2/4 vừa qua, tại đầu cầu Khe Tang, thuộc địa bàn xã Cự Khê (Thanh Oai) đã xảy ra vụ TNGT thương tâm. 3 cháu học sinh đi trên 2 xe đạp vì tránh chướng ngại vật, lách ra giữa đường đã bị xe ô tô mang BKS: 30U - 2263 đâm phải, hậu quả 1 cháu tử vong.

 Trục đường phía Nam được kỳ vọng sẽ nối đến QL1, kết hợp với đường Vành đai 4, mở ra một thông lộ thênh thang cho cửa ngõ phía Nam. Thế nhưng có một thực tế là nó đã chậm tiến độ nhiều năm nay, hiện lại đang trở thành một trong những khu vực mất ATGT nhất của Thủ đô. Đề nghị các cơ quan chức năng cấm hẳn việc lưu thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; đồng thời có biện pháp yêu cầu Cienco 5 đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện hạ tầng phục vụ giao thông trên tuyến.

Hiện nay, con đường này đang trở thành cái bẫy vô cùng nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận