CEO Nissan biển thủ tiền bị phanh phui từ máy tính xách tay trợ lý

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 10/05/2019 10:25

Nếu không có chiếc máy tính xách tay này, kể cả Nissan hay các công tố viên Nhật cũng không thể biết được hàng triệu USD tiền của Nissan đã bị thay đổi mục đích sử dụng.

nissancarlosghosnnikkei1_lvhh
 

 Các công tố viên Nhật đã có manh mối điều tra ông Carlos Ghosn, cựu CEO Nissan và Nissan, dựa trên bằng chứng có được từ một chiếc máy tính xách tay tại Lebanon được sử dụng bởi trợ lý của một người bạn thân, theo những người có nguồn tin thân cận với vụ việc được Financial Times trích đăng.

Chiếc máy tính xách tay này có chứa thông tin liên quan đến các giao dịch tài chính của ông Ghosn, nhờ vậy mà các công tố viên đã khởi động cuộc điều tra tại Beirut, nơi mà ngài cựu CEO của Nissan được biết đến như người anh hùng dân tộc.

Theo hai người này, nếu không có chiếc máy tính xách tay này, kể cả Nissan hay các công tố viên Nhật cũng không thể biết được hàng triệu USD tiền của Nissan đã bị thay đổi mục đích sử dụng, chuyển hưởng từ một nhà phân phối ô tô tại Omani sang nhiều công ty khác thuộc sở hữu của vợ ông Ghosn hay con trai ông.

Cho đến nay, cả Nissan và công tố viên Tokyo đều từ chối bình luận.

Một vài tuần trước khi ông Ghosn bị bắt lại vào đầu tháng 4/2019, cảnh sát đã thu chiếc máy tính xách tay từ một trợ lý 44 tuổi người Li Băng, người từng có thời gian làm việc cho luật sư lâu năm đồng thời là bạn từ thời niên thiếu của ông Ghosn, ông Fadi Gebran. Ông Fadi Gebran đã qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2017.

Những năm gần đây, người trợ lý này, với tên được công bố là Amal Rachid Rizkallah Abou-Jaoude trong hồ sơ công ty, đã làm việc trực tiếp cho ông Ghosn.

Tên của cô này xuất hiện trong danh sách những cá nhân được nhắc đến trong hồ sơ cổ đông của quỹ Good Faith Investments, một công ty Li Băng được thành lập bởi ông Gebran, bạn lâu năm của ông Ghosn.

Những số điện thoại được đưa ra trong danh sách địa điểm văn phòng của ông Gebran đều không liên lạc được. Địa chỉ của tòa nhà văn phòng cũng không thể được tìm thấy và vài người trong khu vực kể trên cho biết họ không hề biết gì về tòa nhà ấy.

Kết quả cuộc điều tra nội bộ của Nissan cho thấy khoảng 35 triệu USD tiền của Nissan đã được thanh toán từ một nhà phân phối tại Omani có mối quan hệ với bạn của ông Ghosn trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2018.

Khoản tiền 35 triệu USD này sau đó được điều hướng qua Good Faith và một số tổ chức khác có liên quan đến ông Ghosn cũng như công ty của vợ ông Ghosn từ tháng 5/2018 để mua du thuyền xa xỉ cho gia đình ông. Họ cũng thừa nhận khoản tiền này được dùng để đầu tư vào công ty thuộc sở hữu một phần của con trai ông Ghosn.

Ý kiến của bạn

Bình luận