CEO của Volkswagen từ chức vì vụ bê bối gian lận khí thải

Ứng dụng 24/09/2015 15:09

CEO của Volkswagen là Martin Winterkorn vừa tuyên bố từ chức sau khi nhận trách nhiệm cho các vấn đề liên quan đến vụ gian lận khí thải của tập đoàn này

 

3147100_Martin-Winterkorn-0
Ông Martin vẫn cho rằng rằng ông không làm gì sai ở vị trí của mình.

 “Tôi cảm thấy choáng trước những vụ việc xảy ra trong vài ngày qua. Trên tất cả, tôi đã bị choáng váng vì những sai phạm lại diễn ra ở quy mô lớn đến như vậy bên trong tập đoàn VW.

Là một CEO, tôi nhận trách nhiệm về những sai trách liên quan đến các động cơ diesel và vì thế tôi đề nghị Ban giám sát đồng ý việc chấm dứt nhiệm vụ của tôi là CEO tại tập đoàn VW. Tôi làm việc này là vị lợi ích của công ty cho dù tôi biết rằng tôi đã không làm gì sai về phần mình.

Volkswagen cần một sự khởi đầu mới - kể cả ở vấn đề nhân sự. Tôi đang dọn đường cho khởi đầu mới đó bằng việc từ chức. Tôi luôn khát khao được phục vụ cho công ty này, đặc biệt là cho các khách hàng và nhân viên của chúng tôi. VW đã, đang và sẽ luôn luôn là cuộc sống của tôi.

Quá trình điều tra và làm cho mọi việc sáng tỏ phải được tiếp tục. Đây là cách duy nhất để lấy lại lòng tin. Tôi tin rằng VW sẽ vượt qua được khó khăn này."

Thông báo này được đăng chưa đến một ngày sau khi tập đoàn VW cho đăng tải video xin lỗi từ Martin Winterkorn cho những kết luận gian lận về khí thải trên những động cơ diesel của tập đoàn này. Dường như, lời xin lỗi đó là chưa đủ.

Còn rất nhiều việc phải làm khi tác hại từ vụ gian lận này ngày càng kinh khủng hơn. Cổ phiếu của VW đã giảm tới 30% và giờ đây với hành động từ chức của CEO Martin Winterkorn thì công ty này đã chính thức thừa nhận sai trái của mình. Và đây sẽ là tin tức tồi tệ hơn cho VW mà thôi.

Sau khi VW thừa nhận có khoảng 11 triệu xe với động cơ diesel được bán ra toàn cầu có gắn thiết bị gian lận khí thải, các công tố viên ở Đức đã quyết định mở một cuộc điều tra để kiểm tra lại những chiếc xe của VW. Bộ trưởng Năng lượng Pháp Segolene Royal cho biết, đất nước bà sẽ “cực kỳ nghiêm trọng” nếu các điều tra trên xe VW tìm thấy những sai phạm. Trong khi đó ở Mỹ, giới chức cũng đang lên kế hoạch truy tố khi phát hiện rằng VW đã sử dụng phần mềm trên các xe hơi động cơ diesel để đánh lừa các máy đo khí thải lúc kiểm tra.

Theo cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) thì hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy CEO của VW là Martin Winterkorn biết được sự tồn tại của thiết bị gian lận khí thải trên xe của hãng. Tuy nhiên kết luận cuối cùng chỉ được đưa ra khi quá trình điều tra hoàn tất.

Vụ bê bối gian lận khí thải này có thể nói là một scandal “kinh khủng” đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới. Nếu không giải quyết khéo léo, VW sẽ đứng trước nguy cơ rất lớn đánh mất vị thế của mình trên thị trường toàn cầu. Ngoài ra, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào chất lượng sản phẩm Đức. Riêng ngành ô tô đã đóng góp tới 20% kim ngạch xuất khẩu và cung cấp việc làm trực tiếp cho 775.000 lao động tại Đức.

Với vị trí là hãng xe lớn nhất thế giới, chắc chắn VW sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi các thị trường lớn khác bắt đầu điều tra vụ việc. Hiện tại thì chỉ riêng ở thị trường Mỹ, VW đã phải đối mặt với khoản tiền phạt có thể lên đến 18 tỷ USD. Còn ở những thị trường lớn khác như châu Âu và Trung Quốc nữa, chưa biết con số “thiệt hại” sẽ lên tới mức nào.

Ý kiến của bạn

Bình luận