Cầu Múc Ròm: Bừng sáng sắc xuân

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
Thị trường 11/02/2016 11:56

Cây cầu treo Múc Ròm được gấp rút hoàn thiện trước dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã mang lại niềm vui khôn xiết cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Sau nhiều năm phải bơi sông, lội suối, không gì có thể nói hết cảm xúc của bà con nơi đây khi cây cầu treo vững chắc được những người thợ gấp rút hoàn thiện những nhịp cuối cùng.

cau treo muc rom 1
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh cùng bà con nhân dân xã Tuân Lộ và Hợp Hòa phấn khởi trên cây cầu mới

Đưa xuân về với bản làng

Những ngày cận Tết Bính Thân 2016, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang trở lại hai xã Tuân Lộ và Hợp Hòa trong không khí tưng bừng của buổi lễ khánh thành và gắn biển công trình cầu treo Múc Ròm bắc qua sông Phó Đáy. Trên con đường hướng về hai xã này giờ đây đã được nối liền bằng cầu treo kiên cố, dọc hai bên đường hoa đào, hoa mận bắt đầu chớm nở, e ấp khoe sắc núi đồi. Bức tranh xuân ở Múc Ròm hiện rõ gam màu tươi sáng của cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mặc cho cơn mưa phùn rả rích của những ngày cuối đông cùng với cái rét ngọt của vùng núi, bà con hai xã Tuân Lộ - Hợp Hòa (Sơn Dương, Tuyên Quang) vẫn nô nức đổ về chứng kiến những con ốc, nhịp cầu cuối cùng đang được gấp rút hoàn thiện trước giờ khánh thành.

Bao năm qua, người dân hai xã Tuân Lộ, Hợp Hòa phải bơi sông, lội suối để sang sông mua bán lương thực, thực phẩm. Mùa nước cạn thì bà con dùng mảng ghép bằng những ống tre, nứa để qua sông, mùa nước lũ thì gần như chôn chân ở bờ bên kia.

Khoảng vài năm trước, một số hộ dân trong xã Tuân Lộ đã mạnh dạn đầu tư bắc một cây cầu phao để bà con qua qua sông tạm, nhưng cầu phao chòng chành, không đủ sức chống chọi với nước lũ. Cứ mỗi mùa lũ đến, nước trên sông Phó Đáy lên cao, chảy xiết, chẳng ai dám đi qua chiếc cầu phao ấy. Thành thử, bà con xã Tuân Lộ -  Hợp Hòa làm ra lương thực, thực phẩm nhưng luôn rơi vào cảnh “mua đắt, bán rẻ”. Đặc biệt, hàng trăm em nhỏ nơi đây luôn phải đối mặt với cảnh tượng “thiếu chữ” vì nước lũ thường xuyên ngăn cản bước chân các em tới trường.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Văn Bảy bùi ngùi cho biết: “Năm nay người dân trong bản được ăn Tết sớm hơn mọi năm, cũng là cái Tết vui nhất khi bản làng có được cây cầu sắt vững chãi nối liền hai bờ sông Phó Đáy, thay cho cây cầu phao tạm bằng thùng phuy, bằng gỗ ọp ẹp, luôn rung bần bật và đã có lần vỡ tung khi lũ về”.

Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Sơn Dương là huyện miền núi có nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, nhất là về hệ thống giao thông bởi điều kiện địa hình đa phần đồi núi, lại bị chia cắt bởi nhiều sông, suối. Nhiều nơi bà con sử dụng cầu tạm bằng gỗ, tre, bè mảng để qua sông suối, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa lũ hàng năm. Số dân hưởng lợi từ dự án này lên đến 12.394 người là rất thiết thực, ý nghĩa”. Bên cạnh đó, Dự án cầu treo Múc Ròm do Bộ GTVT thực hiện đã thể hiện tình cảm, sự yêu thương của cán bộ, CNVC ngành GTVT cũng như các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân dành cho người dân người dân địa phương hai xã Tuân Lộ và Hợp Hòa.

cau treo muc rom
Cầu treo Múc Ròm sau lễ hợp long ngày 29/12

Dấu ấn người thợ trên dòng sông Phó Đáy

Cầu treo dân sinh Múc Ròm là một trong những cây cầu nằm trong Đề án cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số. Cầu được xây dựng theo lời kêu gọi của Bộ GTVT về ủng hộ xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ trên toàn quốc mang tên “Nhịp cầu yêu thương”.

Bà Chu Thị Tuyết, người dân xã Hợp Hòa tâm sự: “Cuối tháng 7, Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp đến thăm hỏi bà con thôn Múc Ròm. Sau khi tìm hiểu và lắng nghe phản ánh của nhân dân về giao thông đi lại trong vùng rất khó khăn, Bộ trưởng đã hứa cho xây dựng một cây cầu treo ở đây. Không ngờ chỉ hơn một tháng sau, cầu đã được khởi công, biến mơ ước bao đời nay của người dân nơi đây thành hiện thực. Người dân chúng tôi vui và phấn khởi lắm”. Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo, Ban QLDA 3 đã huy động hàng chục công nhân làm ngày làm đêm để đảm bảo tiến độ công trình.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết: “Tuy công trình cầu treo Múc Ròm có giá trị khiêm tốn nhưng mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT đối với nhân dân nói chung và bà con các dân tộc tại địa phương nói riêng. Cây cầu sau khi hoàn thiện sẽ giúp việc đi lại của nhân dân địa phương thuận lợi, tránh được những hậu quả đáng tiếc cho người dân khi mùa mưa lũ tới, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương”.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu treo dân sinh Múc Ròm đúng dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ giúp nhân dân trong vùng đi lại thuận lợi, an toàn và mang niềm vui, niềm phấn khởi lớn đến nhân dân địa phương trong dịp năm mới. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GTVT và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

“Trong không khí rộn ràng trên công trường giữa đêm khuya gió rét, những người thợ cầu đường vẫn miệt mài, hăng say làm việc, bởi tất cả anh em đều nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và những khó khăn thách thức của dự án, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, kịp đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2016. Ai cũng vui mừng bởi chỉ trong 3 tháng tích cực thi công, người dân nơi đây đã không phải lội suối, lao mình qua dòng sông Phó Đáy để sang được bờ bên kia”, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban QLDA 3 chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Đăng, 78 tuổi ở xã Hòa Hợp không dấu nổi niềm vui: “Trước đây, mỗi khi trời mưa to, nước dâng cao ngập hết cả cây cầu tạm bắc qua sông, người dân trong thôn không thể đi lại, mọi hoạt động đều bị ngưng trệ, từ giao lưu buôn bán, thu hoạch nông sản, lâm sản... Bây giờ có cầu mới rồi, bà con không phải lo sợ gì nữa, mà chỉ lo làm ăn cho tốt, các cháu đến trường đều đặn, chăm ngoan học giỏi”.

Chia tay Múc Ròm trong không khí tràn đầy sức xuân, chúng tôi như vui lây với cảnh sắc và con người nơi đây. Hẹn một ngày không xa, khi trở lại, Múc Ròm sẽ đổi thay hơn nữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận