Cầu Hưng Hà vượt tiến độ 1 năm: Mặt bằng không “làm khó” dự án

Tác giả: Trí Vũ

saosaosaosaosao
Thị trường 03/05/2017 16:39

Tháng 3 là thời điểm “nước” rút quan trọng nhất tại dự án Cầu Hưng Hà (địa phận Hưng Yên), hiện tại, dự án không còn lo về vốn và mặt bằng nên quyết tâm về đích trước tiến độ 1 năm. Mặt khác, dự án còn ghi dấu ấn quan trọng của “nhà thầu nội”, khi thi công dầm cầu có khẩu độ tới 150m, dài nhất Việt Nam hiện nay.

1_18868
Công trường thi công dự án cầu Hưng Hà. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Có mặt trên công trường, phóng viên thực sự cảm nhận được sự sôi động tại công trường với hàng chục mũi thi công cả trên bờ lẫn dưới sông, ông Vũ Hải Phong, giám đốc điều hành dự án thuộc Công ty cầu 7 - đại diện nhà thầu phấn khởi nói: Đây là tháng “bản lề”, quyết định tiến độ dự án, vì thế, các nhà thầu đang tập trung toàn lực trên công trường.

Vốn đủ, nhưng vướng chút mặt bằng

Ông Phong cho biết thêm: tại gói thầu số 5, đơn vị đang tăng tốc thi công 7 trụ và 1 mố cầu, phấn đấu trong tháng 5/2017. Ngay sau đó, tháng 10/2017 dự kiến sẽ tiến hành lao lắp xong dầm, đến tháng 12/2017 hoàn thiện toàn phần bộ cầu.

“Riêng phần đường dẫn do mặt bằng mới được giao, nên để đạt được tiến độ như cam kết, nhà thầu đang tăng cường, toàn lực 3 ca 4 kíp. Lúc nào dự án cũng có 4 mũi thi với 200 người ở khu vực cầu và 50 người tại phần đường dẫn. Chính vì sự tăng tốc trên, phần cầu ngoài sôngđã đạt 57%, riêng phần đường dẫn vì mới bàn giao mặt bằng nên thi công đạt38%. Tuy nhiên, dự án đang “nước rút” nên nếu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ sẽ về đích trước 1 năm”, ông Phong nói.

Chia sẻ về thời điểm khó khăn nhất của dự án, ông Phong cho biết: Đó là vào mùa lũ năm 2016, có những lúc cầu tạm bị lũ cuốn phăng, việc thi công trụ cầu bị nhưng trệ. Nhưng rất mừng là mọi trở ngại đã được nhà thầu nỗ lực vượt qua mà không có bất cứ thiệt hại nào lớn, đặc biệt, cả về tiến độ, chất lượng lẫn an toàn lao động.

Đánh giá về chất lượng dự án, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Công ty tư vấn giám sát Thăng Long cho biết: Cuối tháng 2/2017, thanh tra Bộ xây dựng đã xuống kiểm tra và đánh giá chất lượng dự án cầu Hưng Hà rất tốt. Đây là dự án kiểu mẫu với khẩu độ cầu dây văng đúc hẫng dài tới 150 (dài nhất Việt Nam), điều này cho thấy, năng lực cao của nhà thầu nội.

Nói về nguồn vốn dự án, ông Đào Quang Hợp, Giám đốc Dự án cầu Hưng Hà, Ban quản lý dự án 1 (PMU 1) cho biết, phần vốncủa dự án luôn được huy động đầy đủ, sẵn sàng chi trả cho nhà thầu và công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng phía tỉnh Hà Nam bàn giao theo kiểu “xôi đỗ”, nên còn khoảng 300m cuối vẫn chưa thể thi công.

Ông Lee Jong Min, Giám đốc Dự án xây dựng cầu Hưng Hà (Dự án gói số 5), cũng kiến nghị tỉnh Hà Nam sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, đặc biệt là đường dây điện trung thế chưa di chuyển được.

Dự án ODA đạt tiến độ tốt nhất

Trước những kiến nghị từ phía Chủ đầu tư, nhà thầu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị tỉnh Hưng Yên, Hà Nam sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án vào đầu tháng 4/2017, để đảm bảo 31/12/2017 phải hoàn thành xong cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng Giám đốc PMU1, Bộ GTVT cho biết, hiện Ban đang phối hợp với địa phương sớm hoàn thành GPMB để bàn giao cho nhà thầu. Cùng đó, yêu cầu một số nhà thầu thi công chậm phải đẩy nhanh tiến độ, hoặc cắt việc để giao cho nhà thầu tốt hơn.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã nhắc nhở nhà thầu xây dựng Xuân Trường phải có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nếu chậm tiến độ, Bộ GTVT sẽ có các giải pháp, trong đó, đề nghị UBND tỉnh cắt khối lượng để chuyển giao nhà thầu khác. “Trong trường hợp tỉnh không thực hiện được, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chuyển dự án này về Bộ GTVT làm chủ đầu tư, để phấn đấu cuối tháng 12/2017 phải hoàn thành xong.

Thứ trưởng Công cũng đánh giá cao dự án với độ thi công khó, nhưng đạt chất lượng cao, vượt tiến độ xa so với hạn định. Đây cũng là một trong những dự án sử dụng vốn ODA hiệu quả, có tiến độ tốt nhất hiện nay.

Theo hợp đồng ký kết, dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầuthuộc dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án có chiều dài 6,7km, tổng mức đầu tư 2.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành thi công trong vòng 36 tháng. Tuy nhiên, dự án đã điều chỉnh thời gian hoàn thành rút xuống còn 24 tháng, vượt tiến độ 12 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận