Cầu 10 triệu USD do Trung Quốc xây sắp khánh thành thì sập

Giao thông 24h 30/06/2017 09:23

Cây cầu sắp đi vào khánh thành bỗng dưng bị sập có trị giá 10 triệu USD của Trung Quốc xây dựng ở Tây Kenya.

 

Cầu
Cây cầu ở Kenya bị sập ở nhịp thứ 2.

Trang tin Kenyans cho biết, một cây cầu mang tên Sigiri ở Budalangi, thuộc thị trấn Busia, phía tây Kenya đang được Trung Quốc thi công thì bất ngờ đổ sập hôm 26/6.

Ít nhất 27 công nhân xây dựng làm việc tại công trường bị thương.

Vụ việc xảy ra chưa đầy 2 tuần sau khi Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta trực tiếp tới thị sát cây cầu này. Cây cầu đang ở trong giai đoạn hoàn thiện và sắp khánh thành vào tháng tới trị giá 10 triệu USD. Phần sụp đổ của cây cầu nằm ở nhịp thứ 2.

Truyền thông ở Kenya cho rằng, nguyên nhân của vụ việc bị nghi là do công trình xây dựng được vội vàng thực hiện trước chuyến thăm của Tổng thống.

Cây cầu được cam kết sẽ hoàn thành và thông xe vào giữa tháng 7 sẽ giúp nối liền 2 phường Nam và Bắc Bunyala, giúp dân làng có điều kiện được dễ dàng tiếp cận trường học, bệnh viện dễ dàng hơn.

Cây cầu là cam kết của Tổng thống Kenyatta cho Thị trấn Busia sau vụ lật thuyền khiến 11 người thiệt mạng trên dòng sông này.

Đơn vị trúng thầu của chính phủ Kenya và được trao quyền xây dựng cây cầu dài 100 m này là Tập đoàn Xây dựng Hải ngoại Trung Quốc (COEG). Tập đoàn này là một chi nhánh của China Railway - một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất thế giới hiện nay.

Trước khi khởi công xây dựng, tập đoàn COEG đã làm việc với tổ chức phi lợi nhuận Safer World của Anh để phổ biến với người dân địa phương và đảm bảo với họ về độ an toàn của dự án xây cầu.

Giám đốc quản lý dự án Jerome Hua, đại diện của COEG, cho biết: “Đây là sự cố rất bất thường vì chúng tôi đã thực hiện theo mọi tiêu chuẩn của chủ dự án. Chúng tôi có những kỹ sư nhiều kinh nghiệm, nhưng thực sự cũng bị bất ngờ về những gì đã xảy ra”.

Chính phủ Kenya đã yêu cầu dừng thi công cây cầu và điều một nhóm kỹ sư tới hiện trường để điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Đã từng có không ít sự cố liên quan đến các công trình của Trung Quốc ở châu Phi. Năm 2009,  các con đường ở Zambia do Trung Quốc xây dựng đã bị phá nát sau những trận mưa lớn. Năm 2010, một bệnh viện do Trung Quốc xây dựng ở Angola cũng phải sơ tán bệnh nhân sau khi giới chức địa phương cảnh báo công trình này có thể đổ sập do chất lượng xây dựng có vấn đề.

Ý kiến của bạn

Bình luận