"Cát tặc" lộng hành trên sông Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 19/10/2018 09:37

Tình trạng "cát tặc" lộng hành trên sông Đồng Nai khiến bờ sông bị sạt lở, đất hoa màu bị nuốt chửng, người dân mong muốn chính quyền vào cuộc xử lý.

h1
 
h2
Tình trạng cát tặc khai thác lộng hành trên sông Đồng Nai.

Thời gian gầy đây, khu vực Cảng quốc tế ITC Phú Hữu (Quận 9) TP.HCM giáp ranh đảo Ông Cồn xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có nhiều tàu thuyền thi nhau hút cát trái phép giữa “thanh thiên, bạch nhật” nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo phản ánh của người dân thời gian gần đây nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai giáp ranh TP.HCM diễn biến phức tạp, đáng báo động. Điều khá bất ngờ là tình trạng các tàu, thuyền hoạt động một cách công khai ngang nhiên giữa ban ngày. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Để xác nhận thông tin trên, phóng viên đã trực tiếp ghi nhận dọc tuyến đê qua địa bàn các xã Đại Phước, Phú Thạnh… huyện Nhơn Trạch và dễ dàng nhận thấy tình trạng cát tặc lộng hành đang tái diễn. Anh Nguyễn Xuân T. một người dân xã Phú Thạnh cho biết: “Mỗi đêm tôi vẫn nghe tiếng máy của các tàu khai thác cát chạy ầm ĩ, và cát nơi đây vẫn được các xe tải vận chuyển đi rầm rộ tại các bãi cát lậu. Đến thời điểm hiện tại thì nạn cát tặc vẫn là một vấn đề nhức nhối, phức tạp trên địa bàn, nạn cát tặc khiến hai bên bờ sông sạt lở, đất hoa màu bị hà bá nuốt chửng. Người dân chúng tôi mong chính quyền sớm vào cuộc xử lý vấn đề trên”.

Nơi đây cũng là khu vực lân cận của cảng ITC Phú Hữu. Ban ngày là một không khí bình yên êm ả nhưng khi màn đêm buông xuống thì ngược lại. Lúc 11giờ ngày 12/10 phóng viên đã có mặt ở nơi này ghi nhận lại hình ảnh của những chiếc ghe chở cát ngụy trang như những chiếc ghe đánh cá , chuyên chở hàng hóa bình thường đang xếp hàng dấu mình trước khu vực sân Gofl Đại phước chờ đợi bóng đêm bao trùm để chuyên chở cát.

Đặc biệt phóng viên ghi nhận những chiếc ghe bơm cát đậu cách xa khu vực này hầu như không mang biển số, đang ngụy trang như những chiếc ghe cũ kỹ, hư hỏng cặp sát mé sông để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Theo nguồn tin từ dân địa phương nơi này cho biết khu này là sào huyệt của bọn cát tặc, chúng manh động lắm, ban ngày thì bình yên nhưng ban đêm những chiếc ghe nhỏ đi ngang qua khu vục này là bọn chúng chạy áp sát tới rọi đèn pin kiểm tra ngay lập tức, nếu phát hiện mình có động thái theo dõi bọn chúng thì chúng sẽ tịch thu dụng cụ trên ghe và không khéo bị nhận chìm luôn ,chúng tôi rất sợ vì không khéo chúng có thể tim đến nhà xử luôn hoặc cho xe đụng là xong đời.

Theo đó khoảng 22h ngày 10/10, chúng tôi xuất phát ra cảng quốc tế ITC Phú Hữu, Quận 9 khu vực giáp ranh giữa TP.HCM và Đồng Nai). Sau vài giờ lên đênh trên đoạn sông này, chúng tôi liền tiếp cận một chiếc sà lan mang số hiệu SG-3284 đang vươn mình gặm cát sát đảo Ông Cồn (thuộc địa bàn xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Tiến gần đến khu vực đang bơm hút cát lậu khoản 100m lập tức có hàng loạt chiếc vỏ lãi lao vùn vụt thành mạng lưới áp sát chúng tôi chiếc gần nhất đã kè sát chúng tôi với khoảng cách khoảng 5m rọi đèn pin với ánh sáng cực đại. Sau khi không phát hiện được gì chúng đã rời xa khu vực này khoảng 2km.

h3
 
h4
Cát tặc lộng hành khiến bờ sông bị sạt lở người dân mong muốn chính quyền vào cuộc xử lý.

Vậy theo thông tin trong dư luận và thực trạng đã diễn biến nêu trên có hay không việc “bảo kê” cho cát tặc lộng hành xem thường luật pháp, sẵn sàng manh động để bảo vệ hệ thống có sắp xếp tổ chức và tinh vi như vậy?

Đáng nói hơn, điểm khai thác cát trái phép này chỉ cách Cục cảnh sát thủy đoàn III chưa đầy 1km. Hiện phóng viên đã liên lạc với Công an môi trường (C49) Đồng Nai về tình trạng khai thác cát khu vực đảo Ông Cồn nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trước đó, tháng 3/2017 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với 20 bộ, ngành, chính quyền địa phương để làm rõ thực trạng khai thác cát trái phép và biện pháp ngăn chặn. Phó Thủ tướng thẳng thắn nêu nguyên nhân chủ quan khiến “cát tặc” lộng hành là do các địa phương buông lỏng quản lý, nương tay, thậm chí là bao che, bảo kê. Phó Thủ tướng cũng khẳng định nơi nào để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép kéo dài phải xử lý người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Với các xã giáp ranh, chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm, giáp ranh huyện thì chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm, giáp ranh các tỉnh thì trung ương phải vào cuộc. Phát hiện cán bộ bao che, bảo kê vi phạm thì xử lý nghiêm minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận