Cắt giảm tàu Vinh-Đồng Hới: Dân kêu khổ, đường sắt kêu lỗ

Ý kiến 14/05/2016 13:10

Việc cắt giảm tần suất tuyến đường sắt Vinh – Đồng Hới khiến người dân miền Trung tỏ ra lo lắng.

Mới đây, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội quyết định giảm tần suất chạy tàu Vinh - Đồng Hới. Theo báo cáo, tàu chạy tuyến này từ lâu thua lỗ nặng khiến doanh nghiệp không kham nổi. Tuy nhiên, chủ trương này đang khiến nhiều hành khách đi lại tuyến đường tỏ ra lo lắng.

tau-hoa12
Ảnh minh họa

Trả lời Báo Đời sống & Pháp luật, nhiều hành khách cho biết, từ lâu, tàu VĐ31, VĐ32 gần như là phương tiện duy nhất để họ đi lại trong đoạn đường miền Trung này. Nhiều tiểu thương cũng vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa vào những vùng nông thôn, miền núi buôn bán thường xuyên. Nay tần suất chạy tàu cắt giảm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của họ.

Theo tìm hiểu tuyến tàu Vinh – Đồng Hới dừng trả hành khách ở 23 nhà ga, tập trung chủ yếu là nhà ga ở vùng miền núi của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông trắc trở. Các tàu thống nhất Bắc - Nam lại không dừng đỗ các ga này.

Bà Đinh Thị Thanh Hoa (46 tuổi, ở xã Minh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết: "Người dân nghèo chúng tôi cũng chỉ biết nhờ duy nhất đoàn tàu này. Đây là phương tiện đi lại thuận lợi nhất cho con em đi học, đi khám bệnh, buôn bán... Giờ đoàn tàu bị cắt khác nào cắt đi đôi chân, cắt đi cuộc sống của chúng tôi".

Ông Đào Văn Hải (58 tuổi, trú tại xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết thêm: “Trong các tuyến tàu chạy qua vùng miền núi, duy nhất đoàn tàu này dừng đỗ tại trạm ga ở đây. Nhu cầu đi tàu hỏa lại rất cần thiết với bà con chúng tôi. Giờ cắt chuyến tàu này khiến chúng tôi đi lại rất bất tiện."

Trả lời PV, ông Nguyễn Đình Thanh (Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Vận tải đường sắt Vinh - Nghệ An) cho biết, đôi tàu chợ VĐ31, VĐ32 đang lỗ nặng. Để duy trì đôi tàu này hoạt động, phải có sự hỗ trợ, bù lỗ từ các địa phương nơi tàu chạy qua. Nếu tình trạng này kéo dài, công ty đường sắt sẽ không kham nổi sẽ phải cắt hoàn toàn.

Theo ông Thanh, một chuyến tàu VĐ31, VĐ32 tốn khoảng từ 73 – 75 triệu/tháng. Trong khi đó, đôi tàu này chỉ thu được 8 triệu/tháng. Việc bù lỗ đã kéo dài hơn 2 năm kể từ khi cổ phần hóa.

Ông Thanh còn cho biết, tuyến đường sắt Vinh – Đồng Hới có hơn 30 cán bộ nhân viên phục vụ. Việc cắt giảm chuyến còn gây khó khăn về vấn đề nhân sự.

Trước đây, tàu VĐ31, VĐ31 chạy 7 ngày/tuần, nay chỉ duy trì chạy đôi tàu này vào các ngày thứ 2, thứ 6, thứ 7 và Chủ Nhật, còn các ngày thứ 3, thứ 4 và thứ 5 phải dừng hoạt động. 

Trao đổi với Báo Đời sống & Pháp luật, bà Phùng Thị Lý Hà (Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết, không chỉ tuyến Vinh - Đồng Hới mà nhiều tuyến đường sắt khác do doanh nghiệp quản lý cũng đang phải bù lỗ.

Theo bà Hà, việc phục vụ nhân dân là rất cần thiết, nhưng chi phí bù lỗ quá lớn. Theo đó, để duy trì các tuyến tàu này, nhà nước phải đầu tư thêm chi phí. Tuy nhiên, hiện không có nguồn tiền nên doanh nghiệp phải cắt giảm.

Theo một số báo cáo, ngoài tàu Vinh - Đồng Hới, các tuyến Đồng Đăng - Hà Nội, Đồng Hới - Huế, tàu Yên Bái,... đều thua lỗ nặng.

Ý kiến của bạn

Bình luận