Cập nhật thông tin mưa lũ tại Yên Bái: Sập cầu Ngòi Thia

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 11/10/2017 17:17

Đến 14h, mưa lũ tại Yên Bái đã “càn quét” hàng trăm hộ dân, phá hủy và gây tê liệt nhiều tuyến giao thông. Dự báo mực nước sông Thao tăng trên báo động 3.

154243_11-10-tramtau
Tuyến đường duy nhất lên huyện Trạm Tấu bị cắt đứt hoàn toàn bởi hàng trăm điểm sạt lở taluy.

Sập cầu Ngòi Thia, đang xác định thương vong

Ông Bùi Danh Tú – Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái thông tin, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 05 đến 11/10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra mưa lớn, kéo dài đặc biệt trên khu vực huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Đêm ngày 10 rạng sáng ngày 11/10 trên suối Thia đã có lũ rất lớn, gây hư hỏng công trình đường bộ.

cauthiasap
Hiện trường cầu Ngòi Thia bị sập.

Cụ thể, đối với cầu Ngòi Thia, lý trình Km0+350 đường tỉnh 174 (lý trình Km200+350, QL.32 cũ): Trụ số 5 bị gẫy đổ (là trụ được gia cố trên cơ sở mố phía thị xã Nghĩa Lộ của cầu Ngòi Thia cũ); trôi nhịp số 04 (dầm liên hợp thép - bê tông cốt thép, dài 35m); sập nhịp số 05 (dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, dài 24m).

Đối với các cầu Ngòi Thia mới, lý trình Km 200 +894 (đoạn tuyến tránh thị xã Nghĩa Lộ); cầu Ngòi Nung, lý trình Km 204 +166; cầu Suối Đôi 1, lý trình Km 205 +372; cầu Suối Đôi 2, lý trình Km 205 +459: Kè ốp bờ, mố cầu, trụ cầu bị xói lở ảnh hưởng đến công năng khai thác của cầu.

“Dự báo trong thời gian tới tình hình mưa lũ vẫn hết sức phức tạp, để đảm bảo an toàn công trình và ATGT, các xe có tải trọng lớn, xe siêu trường, siêu trọng hạn chế lưu thông qua các cầu trên”, Phó Giám đốc Bùi Danh Tú cảnh báo.

Theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, 2 phóng viên của cơ quan này gặp nạn khi đang tác nghiệp trên cầu Thia. Khi cầu sập, một người đứng quay phim tại vị trí bị sập, bị nước cuốn trôi vẫn chưa được tìm thấy, còn một người đứng gần đó đã thoát nạn an toàn.

Yên Bái thiệt hại nặng nề

Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, đến rất to. Mưa, lũ trên địa bàn các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ;... nhiều tuyến đường bị sạt lở đất, đá làm ách tắc giao thông gây thiệt hại rất lớn về tài sản, nhà cửa và hoa màu của người dân.

kt1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Khánh cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra điểm sạt lở gần cầu Thia

Tại huyện Trạm Tấu, tính đến 11 giờ ngày 11/10, lượng mưa đo được là 108,3mm. Mưa lũ đã làm 3 người chết, 5 người mất tích, 3 người bị thương. Huyện Trạm Tấu đang bị cô lập do tuyến đường giao thông từ Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu bị cắt đứt hoàn toàn với hàng trăm điểm sạt lở taluy.

Cùng với đó, nhiều tuyến đường liên xã bị ngập, nhiều khu dân cư cũng bị cô lập. Toàn huyện Trạm Tấu bị mất điện và mạng Internet. Đặc biệt, tại xã Hát Lừu, từ 4 giờ sáng nay, mưa lũ đã làm sập đổ hoàn toàn 15 ngôi nhà, 1 trường học bị hư hỏng và một cầu treo bị cuốn trôi.

Tại huyện Văn Chấn, tính đến 12h30 ngày 11/10, mưa lũ đã làm cho 4 người mất tích tại xã Phúc Sơn; 14 nhà bị trôi tại các xã Phúc Sơn, Hạnh Sơn, Thạch Lương; 242 nhà bị ngập tại xã Sơn Thịnh, thị trấn nông trường Liên Sơn, xã Thạch Lương và xã Sơn A; 3 nhà bị sạt taluy tại xã Nậm Búng; 11 nhà bị hư hỏng; 107 nhà phải di dời và sơ tán tại xã Hạnh Sơn, Sơn A, Thạch Lương và Phù Nham.

Về nông nghiệp, đến thời điểm này đã có 0,47ha lúa bị thiệt hại; 52ha ngô bị ngập; 15 lồng cá bị trôi; thiệt hại 4,75ha ao nuôi cá truyền thống; 2.400 con gia cầm và 5 con gia súc bị trôi. Về tài sản đã có 60 nhà bị trôi và 35 xe máy bị ngập nước tại xã Sơn A. Về giao thông, đã có 220m đường bị sạt lở tại Bản Lào, xã Thanh Lương và sạt lở đường tại dốc 3 tầng xã Nậm Búng.

Hiện nay, vị trí sạt lở nghiêm trọng nhất là kè ở bờ suối Thia ở khu vực xã Hạnh Sơn (khoảng 700m), có nguy cơ gây nguy hiểm cho một số hộ dân tại khu vực này. Huyện Văn Chấn đang triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân; cắm biển cảnh báo và cử các lực lượng hướng dẫn đi lại cho nhân dân tại các khu vực nguy hiểm; kịp thời di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại Tp. Yên Bái, nhiều tuyến đường đã bị ngập sâu, đến thời điểm này chưa ghi nhận thiệt hại về người trên địa bàn thành phố.

Dự báo, trong 12 giờ tới, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái khả năng lên mức 32,50m (trên báo động 3: 0,50m); Trong 24 giờ tới, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái khả năng ở mức 32,80m (trên báo động 3: 0,80m).

Ý kiến của bạn

Bình luận