Cấp bách xây mới nhà ga, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Thị trường 13/08/2015 09:24

"Phải rút kinh nghiệm từ bài học xây dựng nhà ga cũ", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh và chỉ đạo Dự án xây dựng nhà ga, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mới phải được khởi công ngay từ tháng 11/2015.

san-bay-da-nang2-0927-1501-1550
Xây mới nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng rất cấp bách nhằm kịp phục vụ Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng

Trưa 12/8, làm việc với các đơn vị liên quan về Dự án xây mới nhà ga quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Dự án nhà ga quốc tế cần được triển khai "cấp bách" nhằm kịp phục vụ Hội nghị APEC 2017.

Theo báo cáo, dự án dự kiến khởi công từ tháng 1/2016 và vận hành, khai thác từ tháng 7/2017. Bộ trưởng truy vấn Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh khi nào thì có mặt bằng? Ông Thanh cho hay “đang đề nghị Đà Nẵng khoảng tháng 9/2015 giao mặt bằng”. Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN Lê Mạnh Hùng cho biết báo cáo toàn bộ phần quy hoạch đã được đảm bảo di dời, chỉ chờ phía Thành phố bàn giao mặt bằng là có thể “xắn tay áo” vào ngay.

bo truong hop cang hang khong Da Nang
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Dự án xây dựng nhà ga quốc tếmới sân bay Đà Nẵng phải được khởi công ngay từ tháng 11/2015

Trước đó, tại Công văn số 1401/CHKQTĐN ngày 7/7/2015, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN kiêm Giám đốc CHKQT Đà Nẵng Lê Xuân Tùng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng thành lập Hội đồng đền bù GPMB 9ha đất quốc phòng thuộc sân đỗ số 4 để kịp triển khai. Vị trí tiếp giáp phía Nam nhà ga, sân đỗ máy bay hiện hữu. Nguồn kinh phí đền bù, hỗ trợ kinh phí xây dựng, di chuyển các công trình quốc phòng sẽ do Tổng công ty Cảng HKVN chi trả.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: “Không đợi đến tháng 1/2016, ngay trong tháng 11/2015, Dự án phải được khởi công". 

"Dự án không thể chậm trễ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng để sớm đưa vào sử dụng. Đây là“bộ mặt” của Việt Nam với quốc tế tại APEC 2017. Bản thân Cảng HKQT Đà Nẵng hiện đã quá tải rồi, năm nay dự kiến lên đến 6,5 triệu hành khách mà quy hoạch ban đầu đến năm 2020 mới là 6 triệu, nên nhất thiết phải triển khai sớm. Đặc biệt các dự án hàng không là không được chậm tiến độ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cam kết, lãnh đạo thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng thành lập Ban GPMB đáp ứng kịp thời tiến độ.

Ông Tuấn kiến nghị cho Đà Nẵng tham gia phương án kiến trúc của nhà ga. Bộ trưởng Thăng đồng ý tổ chức phương án kiến trúc nhà ga này vào tuần sau để các đơn vị chức năng và Đà Nẵng "cùng nghe, cùng có ý kiến”.

"Đà Nẵng là thành phố hấp dẫn khách du lịch nên phải xây dựng nhà ga mới không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn phải tốt về tiến độ, chất lượng; xứng đáng là nhà ga mẫu mực để du khách đến với Đà Nẵng sẽ cảm nhận được bộ mặt của ngành Hàng không xứng tầm với TP đáng sống” - Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, đồng thời giao chủ đầu tư phải thống nhất với TP Đà Nẵng tiến độ GPMB, tiến độ xây dựng, tiến độ vận hành khai thác để khi sử dụng được thông suốt.

Vụ Kế hoạch & Đầu tư tiến hành phê duyệt ngay quy hoạch điều chỉnh trong tuần này; mở rộng đến năm 2030, Cảng HKQT Đà Nẵng đón 20 triệu hành khách; sớm bàn giao quy hoạch cho TP Đà Nẵng để Thành phố có căn cứ GPMB. Đối với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và khai thác nhà ga mới cảng HKQT Đà Nẵng phải khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo; chậm nhất giữa tháng 10 phải hoàn thành thiết kế, để trong quý 4/2015 khởi công và hoàn thành vào quý 1/2017.

"Phải rút kinh nghiệm từ bài học xây dựng nhà ga cũ, yếu kém toàn diện, nhà thầu thì lựa chọn nhiều, quá nhiều khâu trung gian nên chậm là phải. Với Dự án nhà ga mới này, không được phép để chậm tiến độ. Giờ có tiền, có mặt bằng không thể đổ lỗi chậm tiến độ do nguyên nhân nào nữa", Bộ trưởng nói.

Dự án xây dựng nhà ga quốc tế, Cảng HKQT Đà Nẵng với quy mô tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất là 90.000,5m2 được giới hạn phía Bắc giáp mép tường phía Nam nhà ga hiện hữu của Cảng, phía Nam giáp diện tích đất còn lại của Sư đoàn 372, phía Tây giáp khu đất ngăn cách sân đỗ với đường lăn E6 và phía Đông giáp trục đường nội bộ của Sư đoàn 372.

Ý kiến của bạn

Bình luận