Cao tốc lưu lượng lớn nhất Việt Nam bắt đầu thu phí không dừng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 26/07/2022 10:49

Tasco đã hoàn thành hệ thống ETC tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vượt tiến độ so với cam kết với Chính phủ.


 

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là cao tốc lưu lượng lớn nhất Việt Nam bắt đầu khai thác ETC từ hôm nay (26/7)

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là cao tốc lưu lượng lớn nhất Việt Nam bắt đầu khai thác ETC từ hôm nay (26/7)

Sáng nay (26/7), cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng Công ty phát triển cao tốc Việt nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển KT-XH khu vực miền Nam.

Tuyến cao tốc có chiều dài 55km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là tuyến cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.

Hệ thống ETC cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC tại 3 trạm thu phí Long Phước, QL51, Dầu Giây sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. 

Công trình được Tasco và VETC (công ty thành viên) lắp đặt trong 45 ngày và chính thức đưa vào khai thác từ sáng 26/7/2022. Đây cũng là cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng.

Trước đó, ngày 20/7, Tasco đã hoàn thành và đưa vào vận hành đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6-12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC), tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Thông tin với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Hồ Việt Hà, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tasco cho biết: “Tasco và VETC hy vọng việc đưa hệ thống ETC cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân và phương tiện lưu thông”.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Ngay sau khi hoàn thành ETC tuyến Cầu Giẽ Ninh Bình, VEC tiếp tục đưa ETC cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác từ ngày 26/7/2022, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết. Đây là cột mốc quan trọng, phản ánh nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả chủ đầu tư VEC và nhà thầu Tasco nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trước 1/8/2022”.

Theo kế hoạch, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt ETC 2/4 tuyến còn lại, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, dự kiến đưa vào sử dụng từ ngày 28/7/2022.  

Công tác dán thẻ e-tag được VETC tổ chức quy củ, thuận tiện

Công tác dán thẻ e-tag được VETC tổ chức quy củ, thuận tiện

 

Ý kiến của bạn

Bình luận