Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công chậm do thiếu vật liệu đắp nền đường

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đường bộ 13/12/2023 14:50

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công chậm do thiếu vật liệu đắp nền đường- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Dự án chậm vì thiếu vật liệu

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau được khởi công từ ngày 1/1/2023. Ngay sau khi khởi công, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực, máy móc thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng cũng như phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù cho dự án.

"Đến nay, các nhà thầu đã huy động 440 máy móc, thiết bị các loại, cùng 1.072 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công. Sau hơn 11 tháng triển khai thi công sản lượng dự án đến nay chỉ đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra", Bộ GTVT nêu.

Bộ GTVT
Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với các địa phương và có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về thủ tục cấp mỏ vật liệu cho dự án.

Tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án với khối lượng: An Giang 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Đồng Tháp 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với sự hỗ trợ của tỉnh ủy, UBND các tỉnh, các sở, ban, ngành các địa phương trong việc triển khai các thủ tục cấp mỏ và cung ứng vật liệu cát đắp cho dự án.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công chậm do thiếu vật liệu đắp nền đường- Ảnh 2.

Hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau

Bộ GTVT cho biết, về xác định nguồn vật liệu, tỉnh An Giang đã xác định được 7,3 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp được 7,2 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long được 2,86 triệu m3 (còn thiếu 2,14 triệu m3).

Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thống kê của Bộ GTVT cho thấy, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.

Về tình hình cung ứng vật liệu, theo Bộ GTVT, hiện đã đưa về công trường tổng cộng 1,071 triệu m3, trong đó: Tỉnh An Giang 0,285 triệu m3 với công suất khoảng 4.000 m3/ngày; tỉnh Đồng Tháp 0,785 triệu m3 với công suất 18.000 m3/ngày, dự kiến sau ngày 12/12/2023 sẽ khai thác toàn bộ các mỏ đã hoàn thành thủ tục với công suất 28.000 m3/ngày; tỉnh Vĩnh Long cần phải tuyển rửa nên mới lấy được 2.300 m3.

Khai thác đất đắp cát nền tuyến cao tốc tại xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

Khai thác đất đắp nền tuyến cao tốc tại xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

Cần đẩy nhanh thủ tục để khai thác toàn bộ mỏ

Mặc dù thủ tục cấp mỏ và nguồn cung ứng vật liệu cho dự án của các địa phương đã đạt được kết quả, tuy nhiên, hiện nay sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) cũng như không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3).

"Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày. Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ nên vẫn thiếu hụt nguồn cát", Bộ GTVT cho biết.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cần phải hoàn thành toàn bộ khối lượng đắp cát 18,5 triệu m3 trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún thường từ 12 đến 15 tháng).

Bộ GTVT
Như vậy, ngoài việc xác định đủ nguồn cung ứng cần phải đẩy nhanh thủ tục để khai thác toàn bộ các mỏ cũng như xem xét nâng công suất khai thác các mỏ có trữ lượng lớn mới đáp ứng yêu cầu.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có công điện chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương triển khai.

Cụ thể, Chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cần quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành. Trong đó, triển khai đồng thời các thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện giữa các bước để hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện cho các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12/2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).

Đồng thời rà soát, để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao (An Giang 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3) trước ngày 30/6/2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn nhằm đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

UBND tỉnh Vĩnh Long xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,14 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2/2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và UBND các tỉnh để kịp thời hướng dẫn thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ cũng như bổ sung thêm các mỏ phục vụ dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương đẩy nhanh thủ tục, sớm đưa các mỏ vào khai thác; quản lý chặt chẽ nguồn cát được cung ứng, đảm bảo chỉ phục vụ cho các dự án.