Cao Bằng: Đường nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% kế hoạch năm 2023

Tác giả: Minh Tùng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/02/2024 11:42

159/161 xã tại Cao Bằng có đường ô tô được nhựa hóa, bê tông hóa đến trung tâm xã, đạt tỷ lệ 98,8% (đạt 100% so với kế hoạch năm 2023).

Cao Bằng: Đường nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% kế hoạch năm 2023- Ảnh 1.
Cao Bằng: Đường nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% kế hoạch năm 2023- Ảnh 2.

Công nhân Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại 909 đang khơi thông cống rãnh, cắt cỏ và lau rửa cọc tiêu theo định kỳ trên QL34B đi qua tỉnh Cao Bằng

Chủ động tham mưu, phối hợp hiệu quả với các cấp chính quyền

Theo ông Lê Văn Định, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng, trong năm 2023, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh Cao Bằng ban hành 4 văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời chủ trì, tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông, du lịch, cửa khẩu, đô thị, hạ tầng số) và kế hoạch thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn năm 2023 trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện các kế hoạch nói trên.

Cùng đó, về phát triển giao thông, trong năm 2023, Sở GTVT đã chủ trì tham mưu và phối hợp với các Sở, Ban, ngành trong tỉnh triển khai các dự án hạ tầng giao thông phục vụ kết nối các điểm, khu du lịch và cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; các dự án giao thông nông thôn kết nối giữa các huyện của tỉnh Cao Bằng với địa phương các tỉnh giáp ranh (Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang) như: Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng); Dự án Tuyến kết nối thành phố Cao Bằng với cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng); Đường tỉnh 208; Đường tỉnh 205; Đường từ thị trấn Xuân Hòa – thị trấn Thông Nông; đường giao thông Chu Trinh (thành phố Cao Bằng) – Hồng Nam (Hòa An)... Triển khai thực hiện dự án Tuyến tránh thành phố Cao Bằng đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra.

Chú trọng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Sở GTVT Cao Bằng đã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được giao quản lý, nâng cao chất lượng, duy trì khả năng khai thác và kéo dài tuổi thọ công trình, đảm bảo giao thông thông suốt. Tỷ lệ chiều dài các tuyến đường huyện, đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa mặt đường đạt 81,5% (tương ứng hoàn thành 380/384,5km, đạt 98,8% so với kế hoạch năm 2023). Tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 159/161 xã, đạt tỷ lệ 98,8% (đạt 100% so với kế hoạch năm 2023).

Cao Bằng: Đường nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% kế hoạch năm 2023- Ảnh 3.

Công nhân Công ty CP Quản lý đường bộ Cao Bằng bạt lề đường theo định kỳ trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có khoảng 6.749 km đường bộ, trong đó, có 714,36 Km đường quốc lộ, 1.034,84 km đường tỉnh, 1.491,1 km đường huyện và 3.508,9 km đường xã. Sở GTVT Cao Bằng được Bộ GTVT ủy quyền quản lý 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 594 km (gồm các tuyến Quốc lộ 34, 34B, 4A, 4C và đường Hồ Chí Minh) và được UBND tỉnh giao quản lý 12 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 291,8 km.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT Cao Bằng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường địa phương quản lý, đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải tuyên truyền lái xe tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, khúc cua nguy hiểm. 

Bên cạnh đó, Sở GTVT Cao Bằng phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.

Tiếp tục rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ; tiếp tục đề xuất xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông, xử lý kịp thời sự cố sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt. Trong năm 2023, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện 2 công trình xử lý vị trí mất ATGT tại 10 vị trí (9 vị trí trên Quốc lộ 34, 1 vị trí trên Quốc lộ 4A).

"Thời gian tới, Sở GTVT Cao Bằng tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phát triển kết cấu hạ tầng và kế hoạch thực hiện đề án về phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh năm 2024 và tổ chức triển khai thực hiện. Cùng đó, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh các công việc liên quan đến dự án đầu tư đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); Dự án cao tốc Bắc Kạn –Cao Bằng; tuyến kết nối cao tốc", ông Lê Văn Định, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng cho biết thêm.