Cảnh sát Nhật Bản dùng lưới để 'hạ' drone hoạt động trái phép

Sản phẩm 13/12/2015 14:08

Một máy bay không người lái mang theo lượng nhỏ cát phóng xạ đã ‘hạ cánh an toàn’ lên nóc của tòa nhà thuộc văn phòng thủ tướng Nhật Bản.

 

 Hành động này được cho là một cuộc biểu tình chống lại chính sách năng lượng hạt nhân của quốc gia chứ không phải là một mối đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, trường hợp diễn ra rõ ràng khiến cảnh sát Nhật Bản cảnh giác hơn với hoạt động của những chiếc máy bay này. Nhằm ngăn chặn những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai, Sở cảnh sát Thủ đô Tokyo đang lên kế hoạch đưa vào hoạt động loại máy bay đánh chặn không người lái, bằng cách dùng lưới để ‘bẫy’ những chiếc drone khác.

Theo báo cáo từ trang Asahi Shimbun và Asian Review, một phiên bản thử nghiệm sẽ được triển khai từ giữa tháng 12 năm nay. Các hoạt động toàn diện hơn sau đó sẽ được giới thiệu vào tháng 2 năm tới, với một đội bay không người lái sẽ được tung ra để bảo vệ cho những tòa nhà quan trọng của thành phố, bao gồm Imperial Palace, National Diet (nơi diễn ra các cuộc họp Quốc hội) và văn phòng thủ tướng. "Các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay do thám mang chất nổ là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra", một thành viên của Cục An ninh cảnh sát Nhật Bản cho biết.

Máy bay đánh chặn không người lái có tổng cộng 6 cánh quạt, mang tấm lưới 3 x 2 m, và chỉ bắt được mỗi lần 1 chiếc drone có dấu hiệu khả nghi. Nhân viên cảnh sát dưới mặt đất sẽ sử dụng loa phóng thanh nhằm cảnh báo người điều khiển nhanh chóng rời khỏi khu vực đó. Việc sử dụng lưới để bắt các máy bay không người lái hoạt động trái phép được đánh giá là khá an toàn, hạn chế các tình huống máy bay rơi xuống và va vào người dân. Có thể nói lực lượng cảnh sát Nhật Bản là một trong những cơ quan thực thi pháp luật đầu tiên trên thế giới sử dụng biện pháp trên để đối phó với máy bay do thám hoạt động phi pháp.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận