Cảnh giác với nạn trộm cắp xe máy ở hầm chung cư

Đường dây nóng 18/04/2016 14:03

Nhiều người dân đi xe máy, xe đạp điện để tại các tầng hầm chung cư cho rằng, yên tâm khi gửi xe tại nơi có bảo vệ trông coi, có thiết bị giám sát, nên để nguyên giấy tờ, vé trong cốp xe…

 

Cảnh giác với nạn trộm cắp xe máy ở ha

Tuy nhiên, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự mất cảnh giác này để trộm cắp.

Ngày 7/4, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Đào Văn Cường (SN 1990, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, ngày 25/3, Cường đang ở khu vực bãi gửi xe ở cổng Hapulico (thuộc quận Thanh Xuân) thì thấy chiếc xe máy BKS 29G1- 472.30 dựng ở bãi gửi xe không đóng chặt cốp xe. Cường mở cốp xe, phát hiện có một thẻ từ (vé xe), nghĩ là chủ xe để vé xe trong cốp nên đã nảy sinh ý định trộm xe. Khi Cường dắt xe qua khu vực soát vé đã bị bảo vệ phát hiện và sau đó được đưa về Công an phường Thanh Xuân Trung làm rõ. Tại cơ quan công an, Cường khai nhận do bản thân không có nghề nghiệp nên đã vào trong chung cư Hapulico xem có xe nào sơ hở để trộm cắp lấy tiền tiêu. Cường còn khai nhận, ngày 18/2, tại khu vực để xe chung cư Goldenland (275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Cường móc cốp một chiếc xe máy lấy trộm được 1 iPad 2, 1 điện thoại Hammer…

Một vụ trộm cắp xe đạp điện tại chung cư cũng mới được Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm rõ. Theo đó, ngày 27/2, Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ Nguyễn Anh Đức (SN 1987, ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) và Vũ Duy Thanh (SN 1986, ở quận Hai Bà Trưng) về hành vi trộm cắp tài sản. Hai đối tượng này đã gây ra vụ trộm cắp vào trưa 17/2, tại tầng hầm chung cư trên phố Vọng.

Một cán bộ Đội CSHS - Công an quận Thanh Xuân cho biết, sở dĩ kẻ gian nhằm vào xe máy, xe đạp điện để tại các tầng hầm chung cư trộm cắp vì cho rằng chủ sở hữu rất yên tâm khi gửi xe tại nơi có bảo vệ trông coi, với các thiết bị giám sát an ninh chặt chẽ, nên để nguyên giấy tờ, vé trong cốp xe, thậm chí quên không rút chìa khóa… Các đối tượng chỉ lợi dụng sự mất cảnh giác này là nhanh tay trộm cắp. Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp xe máy hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và có tổ chức.

Cơ quan điều tra khuyến cáo, khi gửi xe máy tại các hầm chung cư, bãi xe công cộng không để đăng ký xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp, hộc đựng đồ của xe; vì kẻ gian nếu lấy được xe, với giấy đăng ký đó, chúng sẽ dễ dàng tẩu tán tang vật. Trong mọi trường hợp bị mất xe, cần làm đơn trình báo ngay đến cơ quan công an. Việc trình báo này có ý nghĩa rất quan trọng vì thông tin về chiếc xe bị mất cắp sẽ được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu xe tang vật. Khi đối tượng trộm cắp lưu thông bằng chiếc xe đó trên đường, hoặc vì nhiều lý do khác nhau mà chiếc xe đó bị tạm giữ (như vi phạm giao thông…), cơ quan chức năng sẽ kiểm tra số khung, số máy của xe đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu phát hiện ra là xe tang vật sẽ thu giữ và tiến hành điều tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận