Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh: Nỗ lực tuyên truyền đảm bảo ATGT đường thủy

Hoạt động Ban ATGT 03/09/2016 15:51

Nhờ những nỗ lực mạnh mẽ của Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Quảng Ninh, việc phục vụ vận chuyển hành khách hiện đang được đảm bảo an toàn, các chủ cảng, bến chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ.

DSC08538
Quảng Ninh trở nên sôi động bởi lượng khách du lịch tăng cao tại các cảng

Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ

Những tháng hè - tháng của mùa du lịch, những ngày cuối tuần tại Quảng Ninh trở nên vô cùng sôi động bởi lượng khách du lịch tăng cao tại các cảng, bến Cái Rồng, Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu... Đây cũng là thời điểm mà công tác đảm bảo ATGT ĐTNĐ tại các cảng, bến thủy nội địa trở nên vô cùng phức tạp.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lê Hồng Thắng - Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, các cảng vụ viên khi thực hiện kiểm soát trực tiếp tại tàu du lịch đều phải ký xác nhận và chịu trách nhiệm ngay khi hoàn thành công tác kiểm tra đảm bảo các điều kiện của phương tiện theo quy định, đặc biệt là số lượng hành khách trên tàu”.

Công tác tuyên truyền pháp luật giao thông ĐTĐN cũng được Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đặc biệt chú trọng. Ngoài việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản mới tới các chủ tàu, thuyền trưởng, chủ cảng bến, đội ngũ thuyền viên; tuyên truyền nhắc nhở thuyền trưởng, chủ tàu lắp đặt thiết bị AIS đối với các phương tiện vận chuyển khách bằng tàu cao tốc…

Ông Lê Hồng Thắng khẳng định, các cảng, bến khách trên địa bàn tỉnh hiện đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng như phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận thực tế tại các cảng, bến khách trên địa bàn tỉnh, Cảng vụ viên thuộc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh luôn túc trực và kiểm tra chặt chẽ tải trọng của tàu trước khi rời bến. Các tàu phải chở đúng số người, đúng trọng tải tàu trước khi xuất bến và khi cập bến. Cùng với đó, các cảng vụ viên thường xuyên yêu cầu các thuyền viên thực hiện hướng dẫn hành khách mặc áo phao ngay khi ổn định chỗ ngồi trên tàu. Chính vì vậy, toàn bộ hành khách và thuyền viên trên các phương tiện đều chấp hành các quy định an toàn, mặc áo phao đầy đủ.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã kiểm tra, cấp phép 191.850 lượt phương tiện vào và rời cảng, bến an toàn; thu gần 13 tỷ đồng phí và lệ phí. Riêng về vận tải hành khách trong tháng 7, tổng số khách đi tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long là trên 2 triệu khách; khách đi tuyến đảo từ cảng Cái Rồng là gần 360 nghìn khách.

DSC08504
Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã triển khai khá hiệu quả công nghệ định vị GPS trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tàu du lịch

Quyết liệt đổi mới, đảm bảo an toàn tuyệt đối

Ông Lê Hồng Thắng khẳng định, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã quyết liệt tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện vận chuyển khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long và các tàu khách hoạt động tại các tuyến từ bờ ra đảo, đảm bảo đủ điều kiện an toàn theo quy định. Chính vì vậy, việc phục vụ vận chuyển hành khách hiện đang được đảm bảo an toàn, các chủ cảng, bến chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ.

Đặc biệt, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã cương quyết xử lý các chủ phương tiện vi phạm, nhất là những phương tiện tái phạm, hết hạn đăng kiểm, thiếu thuyền viên hoặc thuyền viên làm việc trên phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, thiếu trang, thiết bị an toàn trên phương tiện.

Bên cạnh đó, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý 207 trường hợp vi phạm hành chính; phạt trên 94 triệu đồng. Hầu hết các lỗi vi phạm đều liên quan đến việc thiếu những yếu tố an toàn bắt buộc theo quy định và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn. Trong 6 tháng đầu năm, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã từ chối cấp phép rời cảng, bến đối với 87 tàu du lịch vi phạm. Các lỗi chủ yếu gồm: Tự đón trả khách ở cảng, bến chưa được công bố; cặp bè hải sản; để phương tiện khác đeo bám vào phương tiện…

Cũng theo ông Lê Hồng Thắng, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã xây dựng các quy trình quản lý theo đặc thù tại các đại diện cụm cảng; duy trì công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi hoạt động của các tàu du lịch vận chuyển khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long thông qua hệ thống định vị GPS. Vào những ngày cao điểm khi lượng khách tăng cao, Cảng vụ đã thực hiện tốt việc điều tiết phương tiện, đảm bảo sự thông thoáng, an toàn trên các tuyến có diễn biến ùn tắc phức tạp.

Những tháng cuối năm, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh sẽ phấn đấu đạt 35 - 38 triệu tấn phương tiện, ghế hành khách và GRT đảm bảo an toàn theo đúng quy định; tiếp tục mở rộng, đổi mới và nâng cao vai trò công tác quản lý nhà nước tại các cảng, bến; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và tuyên truyền, hướng dẫn.

Hiện nay, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã triển khai khá hiệu quả công nghệ định vị GPS trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tàu du lịch. Qua đó, công tác điều tiết nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện và du khách tránh ùn tắc tại các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long được thực hiện tốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận