Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III: Xử phạt 941 trường hợp vi phạm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2016 04:48

Tình hình trật tự ATGT trong khu vực quản lý được đảm bảo, công tác kiểm tra làm thủ tục tại các cảng bến được chú trọng và đạt hiệu quả cao.

h2
Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III ra quân kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III cho biết: “6 tháng đầu năm 2016 Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 941 trường hợp, 313 BBKT. Có 784 trường hợp chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính. Tổng số tiền nộp phạt trong kỳ 789.250.000 đồng. Cụ thể số vụ vi phạm phương tiện thủy về thủ tục 382, thiết bị 22, quá tải 345, bằng cấp, vi phạm khác 27. Vi phạm thủ tục cảng, bến thủy 1 trường hợp”.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III quản lý 817 bến thủy nội địa trong đó gồm 39 cảng thuỷ nội địa và 778 bến và số liệu thông qua các cảng bến cụ thể tổng số lượt phương tiện thông qua 24.977 lượt phương tiện trong đó 502 lượt tàu biển, 23.176 lượt tàu sông, 1.299 lượt tàu khách. Tổng số hàng hóa thông qua cảng, bến là 13.294.412 tấn, 29.335 khách. Tình hình trật tự an toàn giao thông trong khu vực quản lý được đảm bảo tốt, công tác kiểm tra làm thủ tục tại các cảng bến đặc biệt là các cảng bến hành khách, cảng tiếp nhận tàu biển được chú trọng và đạt hiệu quả cao.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy, chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở phương tiện thủy ra vào cảng bến chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa. Nhắc nhở cảng vụ viên kiểm tra, làm thủ tục đầy đủ, đúng quy định đặc biệt là việc cấp phép rời vào và sắp xếp nơi neo đậu an toàn, không vi phạm hành lang an toàn luồng chạy tàu làm ảnh hưởng đến sự lưu thông an toàn của các phương tiện thủy, đặc biệt là những tuyến có tàu khách cao tốc đi qua, ông Thạch cho biết thêm.

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III kiến nghị Bộ GTVT không quy hoạch và công bố cảng biển, vùng nước hàng hải nằm sâu trong nội thủy vì cảng thủy nội địa theo luật giao thông ĐTNĐ vẫn được phép tiếp nhận tàu biển, phương tiện xuất nhập cảnh. Bộ GTVT giải quyết dứt điểm việc chồng chéo quản lý giữa luồng hàng hải và đường thủy nội địa. Kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao lại những tuyến luồng phù hợp với hoạt động đường thủy nội địa về Cục ĐTNĐ Việt Nam quản lý.

Kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trình Bộ GTVT giao Cảng vụ Đường thủy nội địa Trung ương quản lý cảng, bến thủy nội địa nằm trong luồng hàng hải do tuyến luồng hàng hải thường tiếp giáp với tuyến ĐTNĐ Trung ương quản lý, đồng thời một số địa phương chưa triển khai lực lượng Cảng vụ nên việc quản lý cảng bến thủy nội địa sẽ không khép kín. Cục ĐTNĐ sớm đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 50 theo hướng quản lý và cấp phép Cảng bến trên tuyến ĐTNĐ quốc gia do cơ quan trực tiếp thuộc Cục ĐTNĐ quản lý và cấp phép.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Cảng vụ đường thủy khu vực III sẽ tăng cường chức năng quản lý nhà nước tại các cảng bến thủy nội địa, đảm bảo cầu bến an toàn, trang thiết bị đủ điều kiện hoạt động, PCCC, môi trường đúng quy định. Tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo 100% phương tiện thủy váo rời cảng bến được kiểm tra, cấp giấy phép, đóng phí, lệ phí theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm chủ khai thác cảng bến và chủ phương tiện trong việc không xếp dỡ hàng hóa vượt tải trọng cho phép của phương tiện. Phối hợp các ban ngành tổ chức các đợt liên ngành nhằm tuyên truyền đến chủ cảng bến về an toàn giao thông đường thủy và xử lý các vi phạm.

Tập trung kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cảng bến, phối hợp các đơn vị chuyên ngành về môi trường thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ cảng bến tiến hành thực hiện, phấn đấu đạt mục tiêu trên 90% cảng, bến thực hiện công tác môi trường theo đúng quy định, chủ cảng bến nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường. Hàng quý đơn vị sẽ có văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh thông báo danh sách các bến hoạt động không phép theo hướng phân loại bến có thể xem xét cấp phép và bến thuộc diện kiên quyết giải tỏa đề nghị các ban nghành của địa phương đẩy mạnh việc xem xét cấp giấy phép, giải tỏa hoạt động các bến…

Ý kiến của bạn

Bình luận