Căng mình vừa chống dịch vừa chống "hung thần xe tải"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 27/04/2020 13:18

Lợi dụng lúc các lực lượng chức năng đang "căng mình" kiểm soát dịch COVID-19, các xe tải cơi nới thành thùng, xe quá khổ, quá tải "tranh thủ" hoạt động rầm rộ trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội. Trước thực trạng trên, Phòng CSGT Công an thành phố bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, xử lý các trường hợp vi phạm.


Theo Phòng CSGT Hà Nội, trong quý I-2020, đã xử lý 4.264 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 11 tỷ đồng, trong khi cùng thời gian này năm 2019 đã xử lý hơn 67.000 trường hợp, phạt tiền 26 tỷ đồng. 

Đặc biệt. trong thời gian cách ly xã hội ( từ ngày 1 đến 22/4) Phòng CSGT Hà Nội xử lý 205 trường hợp chở quá khổ, quá tải, chở vật liệu không che chắn gây rơi vãi, thu nộp ngân sách gần 1 tỉ đồng.

Những ngày cuối tháng 4, PV Tạp chí GTVT theo chân tổ tuần tra kiểm soát giao thông Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) do Thiếu tá Trần Văn Toản trực tiếp chỉ huy kiểm tra, xử lý theo chuyên đề xe tải chở đất, đá quá tải lưu thông đường Giải Phóng, Ngọc Hồi, Tam Trinh...(Q. Hoàng Mai, Hà Nội).

Sau khi khảo sát trên tuyến đường Giải Phóng, tổ công tác đã cắm chốt tại ngã tư Giải Phóng - Kim Đồng để đón lõng bắt xử lý các xe tải lưu thông qua đây vi phạm giao thông. 

Trực tiếp Thiếu tá Trần Văn Toản hoá trang, đi xe lên dọc tuyến đường Giải Phóng để ghi hình những xe tải lưu thông có dấu hiệu vi phạm giao thông rồi dùng bộ đàm báo cho tổ công tác bố trí sẵn đón lõng ở vị trí trên dừng xe lập biên bản xử lý.

20200420_211900
Tổ công tác Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT- Công an Hà Nội) xử lý xe tải 29C-920.68 vi phạm lỗi chở vật liệu thiếu biện pháp che chắn gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Lê Minh)

Chỉ sau 5 phút, Thiếu tá Toản đã gọi đàm báo cho tổ công CSGT dừng xe tải 29C-920.68 để kiểm tra xử lý. Khi Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe 29C-920.68, tài xế Nguyễn Anh Tuấn (ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh) điều khiển tỏ ra khá bất ngờ. Sau đó, CSGT thông báo lỗi vi phạm và cho xem hình ảnh vi phạm trước đó, đồng thời tiến hành lập biên bản lỗi xe 29C-920.68: “Chở vật liệu rời có phủ bạt nhưng vẫn để rơi vãi trên đường”.

Theo lời các tài xế vi phạm, số vật liệu trên xe lấy từ một số công trình xây dựng trong địa bàn quận Hoàng Mai đang trên đường đến điểm xử lý ở Văn Lâm, Hưng Yên. Tuy nhiên, các tài xế đều né trả lời cụ thể điểm lấy rác thải, phế liệu.

Tiếp đó, cũng trên đường Giải Phóng, khi bị lực lượng dừng kiểm tra, lái xe tải 29C-440.08 tỏ ra bất ngờ không biết mình vi phạm lỗi gì. Sau khi được CSGT thông báo lỗi và cho xem hình ảnh vi phạm từ camera, tài xế này đã “tâm phục khẩu phục” kí vào biển bản lỗi: “đi vào đường cấm”.

Kết quả 1 ca công tác, tổ tuần tra đã kiểm tra lập biên bản 10 xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường Giải Phóng vi phạm giao thông.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết: Quá trình kiểm tra của CSGT cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì nếu không hoá trang, ghi lại hình ảnh xử lý thì các tài xế sẽ gọi điện báo cho nhau né chốt CSGT.

Tuy nhiên, Trung tá Hà Văn Tuân cũng nêu ra khó khăn: Lợi dụng lúc các lực lượng chức năng đang "căng mình" kiểm soát dịch COVID-19, các xe tải cơi nới thành thùng, xe quá khổ, quá tải thường lén lút hoạt động. Việc kiểm tra xử lý trên đường của CSGT chỉ là phần ngọn. Vì vậy, muốn xử lý dứt điểm thì cần có sự phối hợp Công an quận Hoàng Mai, Thanh tra Giao thông và chính quyền địa phương không thì rất khó khăn trong việc kiểm tra xử lý dứt điểm các xe tải vi phạm giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ phía Nam thành phố.

20200420_214048 (1)
Tất cả các vi phạm đều được lực lượng CSGT lập biên bản xử lý và không có vùng cấm.

Không chỉ Đội CSGT số 14 bố trí lực lượng xử lý ở khu vực quận Hoàng Mai, mà tổ công tác cũng thường xuyền tuần lưu trên tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi địa bàn huyện Thanh Trì để tập trung xử lý xe tải chở đất, cát rơi vãi xuống đường vi phạm ATGT. Kết quả từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 14 đã xử lý gần 1.000 ô tô tải chở đất, cát lưu thông trên địa bàn vi phạm giao thông. Trong đó, tập trung vào các lỗi, chở đất, cát có che phủ bạt nhưng vẫn để rơi vãi, đi sai thời gian qui định, cơ nới thùng thành xe, chở quá tải…., Trung tá Tuân cho biết thêm.

Cũng theo thống kê của Phòng CSGT cho thấy, một trong những đơn vị có kết quả xử lý cao nhất trong đợt cao điểm vừa qua là Đội CSGT số 6. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đội CSGT số 6 đã phát hiện và xử lý gần 100 trường hợp xe tải vi phạm. Lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ sai quy định, không che chắn để đất cát, vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường.

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng CSGT, đơn vị đã triển khai thành lập tổ công tác xử lý chuyên đề xe tải vi phạm. CSGT cũng chủ động tuyên truyền, nhắc nhở lái xe ô tô tải, các lái xe và người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội, khẳng định: "Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm, tập trung mạnh vào xe cơi nới thùng xe và chở quá tải trọng cho phép. Việc xử lý vi phạm sẽ không có vùng cấm đối với tất cả các lỗi về an toàn giao thông.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tất cả các lực lượng làm việc 24/24 giờ để bảo đảm xử lý triệt để những phương tiện có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải".

Theo đánh giá của Phòng CSGT, trong thời gian tới, khi kinh doanh, sản xuất, xây dựng sẽ trở lại quỹ đạo bình thường sau thời gian cách ly xã hội thì mật độ phương tiện trong đó có xe tải hoạt động sẽ tăng cao. Để đảm bảo ATGT, Phòng CSGT tiếp tục thực hiện nghiêm những yêu cầu chỉ đạo của CATP Hà Nội về tăng cường xử lý vi phạm, kết hợp hiệu quả giữa xử phạt qua hệ thống camera giám sát cũng như trực tiếp CSGT làm nhiệm vụ trên đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận