Càng chủ động phòng chống tốt bao nhiêu thì càng giảm thiệt hại bấy nhiêu khi thiên tai đến

An toàn giao thông 16/04/2014 15:49

Đó là phát chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết công tác PCLB – TKCN năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014.


Năm 2013, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và bất thường, mùa mưa bão đến sớm và kết thúc muộn. Với 19 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, trong đó bão số 1, 2, 3, 5, 6, 8, 10, 11, 12, 14, 15 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta gây ra mưa vừa và mưa to trên diện rộng. Cả nước đã xảy ra 207 đợt dông, lốc, sét, mưa đá; đặc biệt nghiêm trọng là trận lốc xoáy kèm them mưa đá lớn nhất trong hàng chục năm qua đã tàn phá nhiều nhà cửa, hoa màu của nhân dân tỉnh Lào Cai. Từ những tác động của thiên tai đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, xã hội, riêng đối với ngành GTVT thiên tai đã gây thiệt hại khoảng 1.828  tỷ đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biêu chỉ đạo tại Hôi nghị

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại Hôi nghị

Theo ông Nguyễn Hoàng Huyến – Phó Trưởng ban Phòng chống lụt báo và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB – TKCN), để giảm thiểu những tác hại do thiên tai gây ra, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác PCLB&TKCN, ban hành các văn bản về khắc phục bão lũ và tìm kiếm cứu nạn: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải. Cũng trong năm 2013, các đơn vị trong ngành đã kiện toàn Ban chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, đôn đốc việc kiểm tra thực hiện công tác PCLB.

Để đối phó, nhằm giảm nhẹ thiên tai, ngay khi có bão, lũ hoặc đợt mưa lớn kéo dài, Bộ GTVT đã có công điện chỉ đạo các đơn vị trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, lũ… Từ đó có phương án chuẩn bị phòng, tránh, trực 24/24h, theo dõi diễn biến của bão, lũ để có biện pháp kịp thời khi có sự cố xảy ra và thường xuyên báo cáo về Bộ GTVT để phối hợp giải quyết theo quy định. Đồng thời, Ban chỉ đạo PCLB và TKCN  tổ chức ngay cuộc họp để bàn phương án phòng, tránh và phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên để đôn đốc chỉ đạo hiện trường.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết. Hiện nay, cả nước có 336.000km đường bộ, Tổng cục trực tiếp quản lý 19.000km, năm 2013 thiên tai làm thiệt hại cho Ngành đường bộ 576 tỷ đồng. Tổng cục đã khắc phục với tinh thần nhanh nhất. Bài học kinh nghiệm: Để làm tốt công tác phòng chống bão lũ thì cần làm tốt công tác duy tu nạo vét cống ránh, sửa chữa định kỳ, nếu không làm tốt thì chí phí cho phòng chống lụt bão là rất lớn. Khi xuất hiện thiên tai sắp xảy ra thì tìm mọi cách phân luồng giao thông, cần phối hợp giữa các đơn vị để làm giảm những thiệt hại.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, công tác PCLB&TKCN năm 2013 với phương châm “chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó phòng tránh là chính, do đó thiệt hại do thiên tai gây ra có phần được giảm nhẹ. Công tác chỉ đạo ứng phó từ Bộ đến các đơn vị trong toàn ngành đã được thực hiện kịp thời, quyết liệt với những nội dung cụ thể trong từng cơn bão nên đã hạn chế được rất nhiều thiệt hại. Do nắm bắt kịp thời thông tin đồng thời có sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và UBQG TKCN nên hoạt động TKCN của các đơn vị ngày càng hoạt động có hiệu quả.

Bước vào năm 2014, dự báo khoảng 10 – 12 cơn bão, ảnh hưởng trực tiếp là 4 đến 5 cơn bão. Tình hình nhiệt độ, và nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng xuất hiện sớm. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành GTVT tiếp tục triển khai có hiệu quả “Chiến lược Quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020”. Đặc biệt là lồng gép việc giảm nhẹ thiên tai với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, đảm bảo phát triển bền vững. Tiếp tục rà soát, bổ sung chỉnh sửa và ban hành các quy chế, quy trình phối hợp việc thực hiện hoạt động TKCN để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Để phòng tránh có hiệu quả công tác PCLB và TKCN, cần tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế giáo dục, đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các bài học thực tiễn, tiến tới xây dựng các thỏa thuận, các hiệp định hợp tác về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt trong lĩnh vực cứu hộ. Tiếp tục thực hiện hợp tác với Tổ chức IMO, các Tổ chức quốc tế khác và các thành viên Công ước SAR 79 trong việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo tập huấn.

Tổ chức, duy trì và sẵn sàng hoạt động TKCN, đẩy mạnh huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ TKCN và rèn luyện sức khỏe thuyền viên với nhiều loại hình khác nhau; tổ chức diễn tập TKCN trên biển theo nhiệm vụ được phân công; xây dựng chương trình huấn luyện đào tạo chung cho lực lượng TKCN của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam hàng năm các đơn vị làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Duy trì chế độ thường trực PCLB – TKCN ở các đơn vị và doanh nghiệp hàng hải, hàng không để kịp thời thu nhận, xử lý thông tin khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, chống va trôi kết hợp điều tiết các cầu trọng yếu ở miền Bắc, miền Trung trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, công tác dự báo, chuẩn bị vật tư, phương tiện cho PCLB&TKCN luôn ở tư thế sẵn sàng. Các đơn vị cần kiểm tra kỹ các công trình giao thông, nhà ga, bến cảng…, dự báo trước các tình huống có thể xảy ra trên cơ sở đó đưa ra các phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Phối hợp với Văn phòng UBQG TKCN thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra tình hình hoạt động TKCN theo tinh thần Công ước SAR79 tại các Trung tâm TKCN Hàng hải và Hàng không…

Đầu tư trang thiết bị và các công cụ hỗ trợ hoạt động xử lý thông tin báo nạn, tổ chức và điều hành hoạt động TKCN trên biển; đảm bảo sửa chữa, duy tu bảo dưỡng các tàu SAR luôn ở tư thế sẵn sàng xuất phát; rà soát kiểm tra các trang thiết bị hiện có và đôn đốc các đơn vị mua sắm, trang bị thêm các thiết bị TKCN mới.le-chan-trien-khai-6-nhiem-vu-phong-chong-lut-bao-2014

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng, nêu rõ công tác PCLB phải làm thường xuyên, đây là việc làm quan trọng, thời gian qua Bộ đã tập trung chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác này. Bên cạnh đó, nhiều sở GTVT chưa thực sự quan tâm, nếu chúng ta làm tốt thì sẽ giảm thiệt hại rất lớn về người và của.

Như chúng ta đã biết, diễn biến thời tiết rất phức tạp, do đó đòi hỏi công tác phòng chống cần được quan tâm hơn. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Trương Tấn Viên trực tiếp kiểm tra kho dự trữ hàng phòng chống lụt bão; công tác thông tin rất quan trọng, kể cả công tác phòng và chống, đề nghị các thứ trưởng phải nắm trực tiếp, cập nhật thường xuyên đối với các lĩnh vực quản lý.

 Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhắc nhở một số lãnh đạo sở GTVT nắm thông tin của đơn vị là rất kém, đơn cử như vụ cầu Chu Va, Thủy điện Bản Chát… Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần lên phương án phân luồng, chủ động phân luồng trong mùa mưa bão các tuyến đường QL1, đường Hồ Chí Minh để giảm ùn tắc giao thông.

Hoàng Thạch

 

Ý kiến của bạn

Bình luận