Cần xử lý nghiêm biển quảng cáo che khuất biển báo giao thông

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/08/2018 15:45

Biển báo, biển chỉ dẫn giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh không ít biển quảng cáo dựng lên dọc hai bên tỉnh lộ, quốc lộ làm che khuất hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn giao thông, khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất khó quan sát, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.


 

images1091635_quang_cao_uong_bi
Biển quảng cáo này được treo cao làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh chụp trên QL18 đoạn đi qua TP Uông Bí.

Khảo sát một số điểm dọc theo QL18 đoạn đi qua các địa phương từ TP Hạ Long đến TX Đông Triều, chúng tôi nhận thấy tình trạng phổ biến các hộ dân, doanh nghiệp dựng, lắp đặt các biển quảng cáo đủ mọi kích cỡ bám sát đường quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Đặc biệt, nhiều biển quảng cáo có diện tích lớn được treo lên cao hoặc lắp đặt song song với các biển báo giao thông, nhìn rất phản cảm.

Anh Bùi Văn Chung, lái xe chạy tuyến Móng Cái - Hải Phòng, cho biết: Nhiều biển quảng cáo có màu sắc rất bắt mắt được đặt dày đặc hai bên quốc lộ làm cho chúng tôi rất khó quan sát các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông. Bên cạnh đó, các biển quảng cáo không chỉ che khuất tầm nhìn của lái xe ô tô mà với chiều cao chỉ từ 1,5m đến 2m, chúng còn làm cho người điều khiển xe mô tô, xe máy điện khó nhìn thấy phía trước nên rất dễ gây tai nạn. Nhiều biển quảng cáo được đặt trước ngã ba, ngã tư còn vô tình tạo thành “điểm đen” ATGT.

Để lập lại trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã vào cuộc rất quyết liệt. Trong tháng 7/2018 đã tổ chức ra quân xử lý, tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm và chặt cây che khuất hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông trên dọc tuyến QL18 đi qua địa bàn tỉnh, các tuyến tỉnh lộ. Tuy nhiên, sau đó, tình hình vi phạm lại đâu vào đấy.

Đồng chí Nguyễn Văn Duật, Phó Giám đốc Công ty CP BOT Đại Dương, cho biết: “Ý thức chấp hành của người dân, doanh nghiệp trong việc không đặt biển quảng cáo hoặc các vật dụng khác lấn chiếm hành lang ATGT, che khuất hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn giao thông còn rất kém. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương và các doanh nghiệp đang quản lý các tuyến đường tuyên truyền, hướng dẫn, tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm nhưng hiệu quả không cao, người dân vẫn vi phạm”.

Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT những tháng còn lại của năm 2018, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tăng cường các giải pháp tuyên truyền, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, trong đó có việc lắp đặt các biển quảng cáo làm ảnh hưởng tới hệ thống biển báo giao thông. Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương, đơn vị quản lý sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp khi để tình trạng người dân lắp đặt hệ thống biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi làm ảnh hưởng tới việc lưu thông của phương tiện. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật giao thông đến với người dân để nâng cao ý thức chấp hành. Sở VH-TT cũng cần có giải pháp đảm bảo việc lắp đặt biển quảng cáo đúng quy cách, tránh tình trạng làm ảnh hưởng tới biển báo, biển hướng dẫn giao thông”.

Ý kiến của bạn

Bình luận