Cần xem xét năng lực nhà thầu dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Sự kiện 10/12/2021 06:00

Dù dự án có mặt bằng sạch, không gặp khó về vốn nhưng nhiều nhà thầu vẫn thờ ơ, chưa huy động hết công suất máy móc nhân lực để thi công.


 

FAF61C2E-94F8-478B-8D46-F7437B42E61E.
Đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra hiện trường toàn tuyến dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tháo gỡ những khó khăn cho dự án

Sáng ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và làm việc với nhà thầu chính của 4 gói thầu XL01 đến XL04.

Ông Đinh Công Minh, giám đốc Ban QLDA 7 cho biết:  Hiện nay tiến độ chung của dự án đang bị chậm, ngoài nguyên nhân khách quan về dịch bệnh và thời tiết thì nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 70% so với kế hoạch đề ra (2,02/2,87 triệu m3). Nhà thầu mới nộp hồ sơ cấp phép của 04/10 mỏ vật liệu và chưa thỏa thuận về tài chính, hợp tác đầu tư. 
1C2CF54E-8C7A-4F5F-B9C4-7C4253186DD6.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tại công trường gói XL02

Đặc biệt sự vào cuộc, tiếp cận dự án của một số Nhà thầu chưa quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức về tầm quan trọng của Dự án. Bộ máy Ban điều hành của Nhà thầu thiếu về số lượng và yếu kém về năng lực, không được giao thực quyền, không điều hành được các tổ đội thi công, nhà thầu phụ dẫn đến tổ chức thi công không khoa học, không điều phối được các mũi thi công và phát huy tối đa công suất của máy móc, thiết bị hiện có trên công trường.

Bên cạnh đó, có tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầumũi thi công dẫn đến tình trạng chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương nhân công.  
 
Công tác huy động mũi thi công chỉ đạt 88/97mũi so với yêu cầu (yêu cầu tăng 30 mũi thi công nhưng đến nay mới bổ sung được 22 (Gói thầu XL01, XL02, XL04 còn thiếu)Một số mũi thi công cầu chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
5CF7FC9F-73D1-45C5-83F2-D6719F4BA171.
Gói thầu XL04 vẫn ngổn ngang

Theo Cục QLXD CL và công trình giao thông: Hiện nay tiến độ dự án quá chậm. Nhà thầu chưa thực sự nỗ lực, Ban QLDA 7 chưa cương quyết xử lý các nhà thầu chậm, chây ì. Nếu đã xử phạt nhưng không có tiến triển thì phải chấm dứt hợp đồng, thay thế nhà thầu khác.  Bạn QLDA 7 phải chỉ đạo mạnh mẽ hơn. Xây dựng tiến độ cụ thể chi tiết. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ đạo:  Việc tổ chức điều hành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết phải được đẩy nhanh và quyết liệt hơn. Ban QLDA 7 phải có các biện pháp đối với các nhà thầu chậm tiến độ, đặc biệt là nhà thầu chính. Các nhà thầu cần phải chủ động trong việc tiếp cận nguồn nguyên vật liệu, nhân công, thiết bị.  Bởi đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó mục tiêu hoàn thành năm 2022 là không thay đổi. "Tôi yêu cầu các đơn vị lập lại tiến độ chung cho dự án, không điều chỉnh thời gian hoàn thành. Nhà thầu tính toán lại thời gian, có thể làm tăng ca đêm để đúng tiến độ, bởi dự án này xa nhà dân. Đồng thời đẩy mạnh công tác tập hợp nguồn vật liệu, tổ chức thi công chặt chẽ an toàn, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường", Thứ trưởng nói.
 
 Đại diện các nhà thầu cho biết thời gian tới sẽ triển khai 38 mũi thi công, đồng thời kiện toàn lại giám đốc Ban điều hành dự án. Tập trung huy động thiết bị bổ sung  mở thêm nhiều mũi thi công cho dự án. Đặc biệt đơn vị sẽ lên phương án cho các hạng mục tiếp theo, lập lại tiến độ và cam kết thực hiện đúng theo tiến độ mới. 

Ban QLDA 7 cũng khẳng định: Các nhà thầu đã có cam kết với Ban phải nghiêm túc thực hiện, nếu không đảm bảo Ban sẽ báo cáo Bộ và căn cứ các Điều khoản Hợp đồng để xử lý. 
Ý kiến của bạn

Bình luận