Cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong bảo đảm an toàn hàng hải

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Doanh nhân 02/03/2019 09:34

Kết thúc năm 2018, TCT Bảo đảm ATHH miền Nam thực hiện đạt doanh thu hơn 1.408 tỷ đồng, tăng 30,7% so với kế hoạch 2017


CBCNV BDATHH MN
Ban lãnh đạo TCT BĐATHHMN tặng hoa cho đội văn nghệ TCT hát chào khai mạc hội nghị

Ngày 01/03 tại TP Vũng Tàu, Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam (BĐATHHMN) tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2019.  Thay mặt Ban Cán sự và Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Chủ tịch công đoàn ngành GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng tham dự hội nghị này.

Theo báo cáo tại hội nghị của ban lãnh đạo TCT BĐATHHMN, năm 2018 doanh thu thực hiện của doanh nghiệp này đạt 1.408, 905 tỷ đồng, tăng 30,7% so với 2017, tăng 18,2% so với kế hoạch thực hiện 2018, nộp vào ngân sách nhà nước 190 tỷ đồng, lợi nhuận thu về trước thuế đạt 120, 849 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người khá cao từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/ người/ tháng (gồm các Khối BĐHH, Hoa Tiêu và Cty Cổ phần), tăng 5,6% đến 16,6% so với năm 2017. 

Bui The Hung
Tổng giám đốc TCT BĐATHHMN Bùi Thế Hùng 

Ông Bùi Thế Hùng - Tổng giám đốc TCT BĐATHHMN cho rằng có được kết quả trên là sự phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ CNV TCT, và quan trọng hơn là sự quan tâm sâu sát từ Bộ GTVT, Cục hàng hải Việt Nam và chính quyền địa phương nơi trú đóng. Lãnh đạo Tổng công ty chú ý phối hợp với Công đoàn Tổng công ty thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động như: tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách khác đã được Nhà nước ban hành, quan tâm đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hiếu, hỷ, gặp hoạn nạn để kịp thời động viên thăm hỏi; Sử dụng tài chính công đoàn gần 220 triệu đồng để hỗ trợ, thăm hỏi ĐVCĐ, NLĐ; Công đoàn Tổng công ty đã đề nghị Công đoàn GTVT Việt Nam, Ban Quản lý quỹ Xã hội – Từ thiện trích 263 triệu đồng cho 26 cá nhân và 38 tập thể thuộc Tổng công ty có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tặng quà cho NLĐ và người thân người lao động đang làm nhiệm vụ trên các hải đăng Trường Sa, tàu tiếp tế nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2018 với số tiền 44,3 triệu đồng.

Trao bang khen vi nguoi lao dong 2018
Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Đỗ Nga Việt trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động"

Chính vì làm tốt công tác này, năm 2018, Tổng công ty vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” lần thứ 5 liên tiếp và Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về thành tích thực hiện tốt pháp luật lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Khoa học công nghệ làm tăng năng suất lao động,

Ban lanh dao TCT va Bo GTVT
Tầm nhìn mới cho nhiệm vụ mới 2019

Nhận thức tầm quan trọng trong việc cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất, giá trị lao động, trong năm 2018, Hội đồng sáng kiến, khoa học của TCT đã họp xét và công nhận 25 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đây là những giải pháp do chính các cán bộ, nhân viên, NLĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đề xuất, do đó mang tính thực tiễn cao, đem lại hiệu quả trong quá trình lao động, sản xuất. 

Liên quan đến công tác Bảo đảm ATHH, TCT thường xuyên cập nhật thông tin hải đồ (hải đồ giấy và ENC) của các tuyến luồng khi có kết quả khảo sát TBHH. Hàng tuần cập nhật hải đồ giấy theo thông báo hàng hải và công bố thông tin cập nhật hải đồ giấy trên trang thông tin điện tử của Tổng công ty. Hoàn thành xây dựng hải đồ giấy tuyến luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Hai Dang Truong sa Lon
Hải Đăng Trường Sa Lớn (ảnh BĐATHHMN)

Công tác ứng dụng KHCN trong quản lý hệ thống, cơ sở dữ liệu BĐHH luôn được quan tâm. Thường xuyên theo dõi hoạt động của hệ thống Trung tâm giám sát AIS bao gồm Trạm bờ AIS đặt tại hải đăng Vũng Tàu, máy chủ Cơ sở dữ liệu, webased, INav Pro tại Văn phòng Tổng công ty. Hoạt động 06 trạm giám sát AIS tại các trạm quản lý luồng. Hoạt động 3 báo hiệu hàng hải AIS “thực” và hoạt động của 10 báo hiệu hàng hải AIS “ảo” khu vực đổ chất nạo vét và đón trả hoa tiêu ngoài phao “0” luồng Vũng Tàu – Thị Vải;

Hoàn thiện công tác thiết lập 03 trạm triều ký tự động luồng Sài Gòn - Vũng Tàu và 02 trạm triều ký tự động trên luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải. Đồng thời, tiếp tục xây dựng Kế hoạch phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn (Trạm triều ký tự động) chuyên ngành trong lĩnh vực hàng hải

Việc hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh để tăng cường trao đổi, phát triển KHCN, TCT đã đón tiếp 10 đoàn công tác nước ngoài đến thăm và làm việc tại Tổng công ty, trong đó có 04 đoàn là các công ty chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ trong lĩnh vực bảo đảm hàng hải đến từ các nước như Thụy Điển, Úc, Pháp, Hàn Quốc đến trao đổi, giới thiệu các sản phẩm mới và công nghệ mới trong lĩnh vực xử lý sự cố tàu, thả neo an toàn, xu thế đệm va, công nghệ mới về thiết bị và phần mềm hỗ trợ công tác hoa tiêu dẫn tàu, xây dựng môi trường hàng hải điện tử và thiết lập hệ thống thử nghiệm môi trường hàng hải điện tử tại Việt Nam.

 

hai dang Ke ga
Hải Đăng Kê Gà do TCT quản lý (ảnh BĐATHHMN)

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Trong kế hoạch đề ra năm 2019, TCT sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ kế hoạch sản xuất kinh doanh và các nhiệm vụ được Bộ GTVT và Cục HHVN giao, phấn đấu năm 2019 tiền lương bình quân của NLĐ tăng 5% so với năm 2018.

Chú trọng công tác phát triển khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, nghiên cứu các đề tài khoa học phù hợp với chuyên ngành, có tính ứng dụng cao trong sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ BĐHH và HTHH.

Tham dự các hội nghị, diễn đàn quốc tế, các khóa học chuyên môn, đồng thời phát triển các chương trình hợp tác quốc tế về BĐATHH và HTHH;

Tăng cường công tác công khai, minh bạch thông tin truyền thông về biển đảo, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực quần đảo Trường Sa kết hợp với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thu truong Nguyen Van Cong chi dao hoi nghi
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công: Phải ứng dụng KHCN để giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã đánh giá cao kết quả SXKD mà TCT BDATHHMN đạt được, chỉ tiêu kế hoạch đạt cao nhất trong vòng 8 năm qua, dẫn đến tiền lương CBCNV được cải thiện, đặc biệt là khối Hoa tiêu hàng hải và các Công ty cổ phần. Thứ trưởng lưu ý về tốc độ tăng lương phải phù hợp với tốc độ tăng lợi nhuận và doanh thu, để có nguồn vốn đầu tư phát triển.

Để giảm chi phí đầu tư, tăng doanh thu, lợi nhuận thì doanh nghiệp cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ công tin, đổi mới công nghệ. để đáp ứng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì phải xây dựng hạ tầng công nghệ, quan tâm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để đưa vào quản lý luồng, đèn có hiệu quả cao.   

Ý kiến của bạn

Bình luận