Cần sớm khắc phục hư hỏng hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun

Giao thông 24h 16/11/2021 06:10

Hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hệ thống hộ lan bánh xoay ETI tại vị trí km 79+400 (Thống Nhất, TP Hòa Bình) vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa khiến người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là các lái xe đường dài qua khu vựa này bất an, lo lắng.

IMG_1636957457470_1636958480957
Hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun chưa được khắc phục, sửa chữa

Hộ lan xóa “điểm đen” TNGT

Quốc lộ 6 là cung đường huyết mạch nối liền từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc. Do điều kiện địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, cung đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình dài hơn 114 km (từ km 38 đến km 152) có địa hình rất hiểm trở, với 10 “điểm đen” đặc biệt nguy hiểm ở khu vực Dốc Cun, Thung Khe 1,… tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.

Theo các chuyên gia giao thông để giảm thiểu số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông thì cũng cần có những giải pháp lâu dài, nâng cấp hạ tầng giao thông, đưa ứng dụng công nghệ vào quản lý và triển khai rộng rãi.

Năm 2018, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục ÐBVN) đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống hộ lan bánh xoay ETI công nghệ của Hàn Quốc, do Công ty Xây dựng Lê Minh (trụ sở tại Bình Dương) thi công, dài khoảng 150 m, trị giá hơn 2 tỷ đồng tại vị trí Km 79+400 nhằm xóa “bỏ điểm” đen về TNGT tại Dốc Cun.

Hệ thống hộ lan bánh xoay ETI chế tạo bằng nhựa dẻo, nhập khẩu từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Về nguyên lý hoạt động của hộ lan bánh xoay khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn.

Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun đã chứng minh được hiệu quả thiết thực, giảm thiểu tính chất nghiêm trọng của các vụ TNGT tại vị trí trên.

Cụ thể vào lúc 13 giờ 21 phút ngày 8/5/2019 tại khu vực Km số 79+400 Quốc lộ 6, đoạn qua Dốc Cun đã xảy ra vụ TNGT làm một xe ô tô tải đổ lật ngang chiếm toàn bộ 1/2 mặt đường. Theo camera ghi được, xe tải BKS 90C-059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình. Do khi vào cua lái xe tải đã đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan con lăn. Hậu quả, đầu và thùng xe tải có hư hỏng nhẹ, hàng hóa trên xe văng vãi khắp đường nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

Đến ngày 27/7 vừa qua, tại vị trí trên tiếp tục xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Xe đầu kéo BKS 36H-005.23 chở đá lưu thông theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi đến vị trí Km 79+400 đã bị mất lái và tông thẳng vào hệ thống hộ lan bánh xoay ETI sau đó lật nghiêng. Hậu quả, đầu xe tải bị hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ ra đường, rất may không xảy ra thiệt hại, thương tích về người.

Nhờ có hộ lan con lăn phân tán lực tác động nên chiếc xe tải không bị lao ra ngoài mà bị đẩy trở lại vào trong. Có thể thấy, hộ lan bánh xoay sau khi đưa vào thử nghiệm, nếu được áp dụng rộng rãi sẽ giảm bớt được nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Cần trả lại nguyên trạng tài sản đường bộ

Sau vụ TNGT ngày 27/7, một phần hệ thống hộ lan bánh xoay tại dốc Cun bị hư hỏng nghiêm trọng. Hàng chục mét hộ lan bánh xoay bị nghiêng, hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo chức năng như thiết kế ban đầu. Hơn 3 tháng kể từ khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nói trên, tình trạng hư hỏng của hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun vẫn chưa được các cơ quan chức năng khắc phục sửa chữa.

Theo lái xe Trịnh Trọng Q. lái xe tải tuyến Hà Nam – Điện Biên cho biết: “Từ ngày hệ thống hộ lan bánh xoay đưa vào sử dụng, nhờ màn phản quang trên bánh xoay rất sáng đặc biệt khi đèn chiếu vào ban đêm nên rất dễ xác định quỹ đạo, phạm vi đường xe chạy an toàn mỗi khi điều khiển xe qua đoạn đường này. Do được sơn phản quang nên hệ thống hộ lan bánh xoay góp phần đánh thức giác quan nâng cao sự tập trung của người điều khiển phương tiện rất quan trọng vì nguyên nhân nhiều nhất gây ra tai nạn giao thông là yếu tố con người, khả năng nhận diện mức độ nguy hiểm, mất tập trung do mệt mỏi buồn ngủ, căng thẳng do đường dài quanh co liên tục”.

Trong khi đó theo anh Nguyễn Thành L. (người dân sinh sống trên địa bàn) thì: “Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun đã chứng minh được hiểu quả, giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi di chuyển qua khu vực này nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, mấy tháng nay do xe chở đất đá thải của dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình không che chắn cẩn thận gây rơi vãi đất đá khi lưu thông qua đoạn đường này thì các bánh xoay bị bùn đất bám chặt ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng phản quang của hệ thống hộ lan bánh xoay khi phương tiện di chuyển vào ban đêm”.

Anh L. cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm khắc phục hư hỏng tại hệ thống hộ lan bánh xoay Dốc Cun do vụ TNGT ngày 27/7 gây ra để đảm bảo đầy đủ tính năng và thẩm mỹ của hệ thống hộ lan bánh xoay theo thiết kế của đơn vị sản xuất, lắp đặt.

Theo ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng QLĐB I.1 (Cục QLĐB I) cho biết, theo biên bản hiện trường và cam kết giữa các bên, Chi cục yêu cầu chủ phương tiện sửa chữa, thay thế hoàn trả nguyên trạng tài sản đường bộ và giữ giấy tờ phương tiện gây tai nạn. Sau khi hoàn trả nguyên trạng tài sản đường bộ và được nghiệm thu thì sẽ trả lại giấy tờ tạm giữ. Tuy nhiên, theo ông Toản thì do dịch bệnh Covid -19 nên việc di chuyển thực hiện cam kết của chủ phương tiện gặp nhiều khó khăn và hiện chủ phương tiện thông báo đang làm việc với cơ quan bảo hiểm và khắc phục, hoàn trả.

Ý kiến của bạn

Bình luận