Cần sớm hoàn thành DA lắp đặt hệ thống giám sát xử phạt giao thông

Giao thông 24h 24/04/2015 06:41

Chiều 23/4, tại Bộ Giao thông vận tải dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã diễn ra cuộc họp giữa Bộ và các đơn vị, công ty liên quan đến dự án xây dựng lắp đặt hệ thống giám sát xử phạt theo hình thức BOT.


 

Toàn cảnh buổi họp

Toàn cảnh buổi họp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh tầm quan trong của việc triển khai xây dựng hệ thống giám sát an toàn giao thông tại Quốc Lộ 1 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, vốn đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận và tiến hành trình Thủ tướng Chính phủ về phương án cải hoán hệ thống giám sát thông qua hình thức đầu tư xã hội hóa BOT. Trước mắt, dự án sẽ được thực hiện thí điểm tại tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, đoạn Pháp Vân – Ninh Bình và đường cao tốc đoạn Nội Bài -  Phú Thọ.

Liên quan đến thực trạng hiện tại của các tuyến đường thí điểm, Thứ trưởng Trường cho biết, tuyến đường từ Nội Bài – Lào cai đang trong quá trình triển khai và sẽ sớm đi vào hoạt động, do Tập đoàn FPT làm tư vấn công nghệ chính. Tuyến Pháp Vân – Ninh Bình sẽ do công ty HANEL làm tư vấn công nghệ. Ngoài ra, tuyến Pháp Vân – Ninh Bình cũng đã từng có hệ thống giám sát do Bộ Công an từng thực hiện và trên tuyến này đang có 3 trung tâm điều khiển.

Liên quan đến việc triển khai công trình, phía Tập đoàn HANEL đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan, cùng hợp tác liên kết với tập đoàn, cử tổ công tác hỗ trợ HANEL nhằm đảm bảo tiến độ công trình trong thời điểm gấp rút hiện nay. Ngoài ra, HANEL cũng tỏ ra khá lạc quan về khả năng áp dụng công nghệ, giải pháp, đồng thời sẽ sớm đưa ra kế hoạch dự toán báo cáo Bộ GTVT vào ngày 10/5, thực hiện kí kết hợp đồng và đạt đầy đủ giấy phép liên quan vào ngày 15/5.

Cùng quan điểm với đại diện của HANEL, phía FPT cũng mong muốn phía Bộ GTVT cùng triển khai các bộ phận hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, cam kết cùng phối hợp với các bên liên quan trong việc chọn vị trí quan sát và hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất có thể.

Về tình hình hiện tại của dự án, đối với tuyến Pháp Vân  – Cầu Giẽ đã được trang bị sẵn cơ sở hạ tầng cáp quang, cùng với 70 camera giám sát. Tuyến Nội Bài – Lào Cai cũng đã hoàn thành 120km cáp quang, tuy chưa được trang bị camera giám sát.

Theo kết luận của Thứ trưởng, yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành các dự án thí điểm trong trong vòng tháng trước ngày 30/6.Trước mắt, cách thức hoạt động của 2 dự án thí điểm trên sẽ giống với cách của Bộ Công an thí điểm trên tuyến Hà Nôi – Nình Bình, dựa trên một công nghệ cùng với dữ liệu đầu ra sẵn có để làm tiền đề xây dựng. Thứ trưởng cũng giao cho 2 chủ đầu tư chính thực hiện chủ trương đầu tư toàn bộ hệ thống theo phương án được các nhà tư vấn đưa ra. Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ giám sát chất lượng công nghệ, cùng với FPT và HANEL làm 2 đơn vị tư vấn giải pháp công nghệ cho 2 tuyến đường.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ có văn bản đồng ý cho HANEL FPT thí điểm đầu tư toàn diện hệ thống trang thiết bị phục vụ xử phạt hình ảnh, đồng yều cầu lập phương án phê duyệt, chủ động liên hệ  với Bộ Công an để  khảo sát vị trí, phương thức và số liệu đầu tư. Trước mắt 2 nhà đầu tư sẽ thực hiện theo hướng tận dụng những gì có sẵn, đồng thời hoàn thành giải pháp công nghệ báo cáo Bộ GTVT trước ngày 20/5. Ngoài ra HANEL và FPT phải cùng hợp tác bàn bạc để đưa ra giải pháp thống nhất về mặt công nghệ nhằm đạt được tính tương thích cao nhất.

Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận