Cần quan tâm đào tạo học viên đối với sử dụng xe hơi số tự động

25/04/2015 07:39

Ngày 24/4, tại thành phố Bắc Ninh đã diễn ra Hội nghị “Tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Bắc”. Tham dự Hội nghị có sự góp mặt của Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch và Chánh Văn phòng UB ATGT QG Nguyễn Trọng Thái.


Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Theo Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch cho biết “Tai nạn giao thông hiện nay tuy có giảm xuống những vấn được coi là một vấn nạn lớn về mặt y tế, xã hội. Ở Việt Nam, chỉ trong giai đoạn 2012 -2013, tình hình TNGT đã có chiều hướng giảm xuống trên cả về 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, trong năm 2014, số người chết đã giảm xuống còn 9000 người. Tuy nhiên số vụ tại nạn giao thông vẫn còn nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, với số người chết ở mức cao.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông trên nằm ở ý thức tuân thủ luật pháp của một bộ phận tài xế, lái xe còn hạn chế, số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng nhanh chóng. Do vậy, việc nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mỗi lái xe khi tham gia giao thông, đặc biệt đối tượng lái xe khách và xe tải là sự cần thiết”.

"Nên tập trung đào tạo thêm cho học viên đối với việc sử dụng xe hơi số sàn" Vụ Trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết

“Nên tập trung đào tạo thêm cho học viên đối với việc sử dụng xe hơi số tự động Vụ Trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết

Cũng tại Hội nghị, theo ý kiến Chánh Văn phòng UBATGT QG Nguyễn Trọng Thái, Hội nghị lần này, các đại biểu sẽ có cơ hội được nghe các chuyên gia của Bộ GTVT, Bộ Công an và Các công ty sản xuất ô tô, các chuyên gia trình bày tham luận về các tính năng an toàn của phương tiện, hướng dẫn thực hành lái xe an toàn, các quy định pháp luật về xử lý vi phạm, thanh tra, kiểm tra. Đây là những nội dung cần thiết để mỗi đơn vị, cá nhân bổ sung và tích lũy để truyền đạt lại cho các đơn vị ở địa phương, đặc biệt là các học viên đang theo học tại các Cơ sở đào tạo lái xe..

2

Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Lê Đức Việt (trái) nhận hoa chào mừng từ Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh Nguyễn Văn Hiệp

Những vẫn đề liên quan đến sự khác biệt và mức độ an toàn khi sử dụng xe hơi số sàn và số tự động được các đại biểu tham dự đặc biệt chú ý, trong bối cảnh số lượng xe số tự động chiếm phần lớn lượng xe hơi trên thị trường hiện nay. Trong khi đó, các cơ sở kiểm tra đào đạo, sát hạch lái xe vẫn đang áp dụng xe hơi số sàn vào quá trình giảng dạy và kiểm tra, điều này dẫn tới nhiều trường hợp lái xe được cấp bằng đầy đủ những vẫn tỏ ra bối rối khi điều khiển xe tự động, gây ra những trường hợp mất lái, nhầm lẫn điều khiển dẫn tới tai nạn giao thông.

Về đặc điểm, xe số tự động không có chân côn, do vậy tài xế không cần sử dụng chân trái, giúp bỏ hết thao tác số bằng tay, cùng với những ưu điểm về vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu 30% so với xe số sàn nếu lái đúng cách. Những đặc điểm trên giúp cho xe số tự động phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt với phụ nữ và người cao tuổi.

Các học viên trong quá trình sát hạch kiểm tra kỹ năng lái xe

Các học viên trong quá trình sát hạch kiểm tra kỹ năng lái xe

Tuy nhiên, đối với những người chuyển từ xe số sàn sang số tự động, thường hay gặp phải lỗi dẫn đến tai nạn chết người. Điển hình, trong trường hợp xảy ra tai nạn, xe số sàn thường sẽ chết máy, còn xe số tự động vẫn tiếp tục duy trì động cơ, khiến cho người lái mất bình tĩnh đạp nhầm chân phanh sang chân ga, dẫn tới tai nạn liên hoàn rất thảm khốc. Ngoài ra, người lái xe số sàn thường có thói quen đặt cả 2 chân lên bàn điều khiển, do trong quá trình đào tạo, các trung tâm vẫn sử dụng xe số sàn làm tiêu chuẩn.

Liên quan đến tình trạng trên, Vụ trưởng Nguyễn Văn Thạch cho biết, sắp tới sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư 46 và để báo cáo bộ GTVT vào trong quý 2 và 3 tới. Trong đó, Vụ ATGT sẽ sớm đưa vào nội dung liên quan đến đào tạo lái xe, trong đó vẫn sẽ áp dụng phương pháp đào tạo lái xe bằng xe số sàn kết hợp với xe số tự động đối với các trung tâm đào tạo.

Đối với những trường hợp một số trung tâm dạy lái xe chỉ cho học viên chạy xe quanh bãi nhằm tiết kiệm chi phí, khiến cho học viên khi có bằng mà vẫn còn ngỡ ngàng, Thông tư 46 sửa đổi sắp tới sẽ có điều khoản bắt buộc các học viên phải có thời gian thực hành lái xe trên đường dưới sự giám sát của thày dạy.

Trong quá trình giám sát học viên, có thể áp dụng các công nghệ như gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe tập lái. Khi hệ thống đã ghi nhận thời lượng lái xe đã đạt đủ yêu cầu, học viên mới đạt đủ một trong những tiêu chuẩn để xét cấp bằng lái. Ngoài ra, có thể áp dụng hệ thống thẻ quét tính thời gian.

Đối với những ý kiến nên cấp thêm một loại bằng riêng cho xe số tự động, Vụ trưởng Nguyễn Văn Thạch cho hay “ theo ý kiến cá nhân tôi, việc cấp song song hai loại bằng trên sẽ khiến cho hệ thống cấp bằng bị rối loạn, trong khi đối với các loại bằng hiện nay, cũng đã có quy định rõ ràng, học viên được cấp bằng lái phải có đủ khả năng điều khiển xe hơi phù hợp với loại bằng, cho dù là xe số tự động hay số sàn. Vì vậy, việc thay đổi trong quy trình đào tạo sẽ tỏ ra khả thi hơn so với cấp thêm loại bằng mới”.

Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận