Cần phối hợp nhịp nhàng để tăng cường công tác đảm bảo ATGT

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 21/12/2016 05:59

Trong 11 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp.

DSC_3289
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe tại Hải Dương

TTATGT diễn biến phức tạp

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ GTVT, tình hình TNGT trong 11 tháng đầu năm 2016 tiếp tục được kiềm chế, cả 3 tiêu chí về TNGT tiếp tục được kéo giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, tính từ ngày 16/12/2015 đến 15/11/2016, toàn quốc xảy ra 19.429 vụ, làm chết 7.907 người, làm bị thương 17.184 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.426 vụ (-6,84%), giảm 119 người chết (-1,48%), giảm 1.990 người bị thương (-10,38%). Chỉ tính tháng 11 vừa qua, cả nước xảy ra 2.180 vụ, làm chết 787 người, làm bị thương 1.965 người.

Tuy nhiên ông Hùng cho biết, tình hình TTATGT trong tháng 11/2016 có chiều hướng diễn biến phức tạp. Mặc dù, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container tiếp tục được kéo giảm so với những tháng đầu năm, nhưng TNGT lại tăng một số tiêu chí về đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải (số người chết do TNGT đường bộ tăng; số người bị thương do TNGT đường thủy nội địa tăng; số vụ TNGT hàng hải tăng 02 vụ).

“Nếu so sánh giữa tháng 11/2016 với tháng 10/2016, TNGT tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương: Tăng 342 vụ (tăng 18,6%), tăng 107 người chết (tăng 15,7%), tăng 219 người bị thương (tăng 12,5%) và xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên quan đến mô tô, xe máy, xe ô tô dưới 9 chỗ, phương tiện thủy dân sinh gây bức xúc trong dư luận xã hội”, ông Hùng cho biết thêm.

Đồng thời, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện vận tải đường bộ và đường thủy nội địa tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên các tuyến vận tải vật liệu xây dựng, khoáng sản, nông sản trên địa bàn khu vực Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh... Tình hình UTGT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có giảm hơn so với tháng 10/2016, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn phức tạp, nghiêm trọng trong thời gian cuối năm và dịp trước Tết Nguyên đán.

Do đó, để đạt mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí cũng như khắc phục UTGT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong tháng 12 và cả năm 2016, ông Hùng cho rằng cần phải có nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như quyết tâm của các lực lượng bảo đảm TTATGT trong việc thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa,  Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo vận tải Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán do phương tiện đi lại tăng cao, dễ xảy ra TNGT. Các địa phương dịp Tết chủ động kế hoạch tăng cường kiểm tra cung cấp các phương tiện giải quyết đi lại của hành khách nhưng cần đưa ra cách thức giảm áp lực của bến xe như tổ chức đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp, tàu chạy Tết, quản lý chặt chẽ lưu lượng tàu bay tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tồn tại nhiều vấn đề

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, đến nay 31 tỉnh có trạm cân kiểm soát tải trọng xe đã tạm dừng hoạt động. Bộ GTVT và Tổng cục đã có hướng dẫn các tỉnh kiểm tra đột xuất, thường xuyên về tải trọng xe. Tổng cục đã đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ GTVT kết hợp thanh tra sở GTVT các địa phương, Tổng cục kiểm tra kích thước thùng hàng xử lý triệt để, nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng, các lần sau thì sẽ không cho xe đăng kiểm.

“Tại sao Tổng cục vào cuộc thì xử lý được xe quá tải vì lý do thanh tra sở GTVT lo ngại có “bảo kê” từ chính quyền địa phương nên các tỉnh rất mong Tổng cục cùng tham gia để quyết liệt trong công tác xử lý xe quá tải”, ông Huyện cho biết thêm.

Đối với lĩnh vực đăng kiểm, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho rằng, Cục cũng có các biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ xử lý xe vi phạm qua phần mềm cảnh báo xe ngừng kiểm định khi có cơ quan chức năng gửi vi phạm của phương tiện. Toàn bộ phần mềm đã khóa kiểm định xe đó nên không thể kiểm định ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào. Qua thanh, kiểm tra xe cơi nới thùng, xe quá hạn đăng kiểm cho thấy, phương tiện này thường hoạt động ở vùng sâu, vùng xa nên cần tăng cường công tác liên ngành để xử lý dứt điểm.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị Cục CSGT (Bộ Công an) có chuyên đề riêng, làm mạnh từng thời điểm. Xe khi vào đăng kiểm đúng theo thiết kế, kích thước nhưng giữa 2 kỳ đăng kiểm thay toàn bộ từ thùng đến lô-gô nên cần phải siết lại.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam có hình ảnh chụp, chỉ cần dừng xe đối chiếu đăng kiểm là xử phạt. Nếu đối chiếu theo Nghị định 46 xử phạt xe tải thì không có chủ xe nào dám vi phạm bởi chỉ với 4 lỗi vi phạm cũng đã xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng, chế tài như vậy là đủ sức nặng để răn đe”, Thứ trưởng Thọ đề nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, nếu thực sự các địa phương không vào cuộc quyết liệt thì khó kéo giảm 10% số lượng xe quá tải còn lại. Thậm chí, nhiều địa phương mong liên ngành xuống làm vì họ “vướng víu” các mối quan hệ, chưa nói đến tiêu cực trong công tác kiểm soát.

Về tình hình TTATGT, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, TNGT tháng 11 tăng hầu hết là do nguyên nhân chủ quan của người lái, trong đó nguyên nhân do lấn làn lên đến 67%. Theo Cục trưởng Cục CSGT, ngành GTVT cần tổ chức rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường cao tốc với các quốc lộ vì vừa qua có một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho biết, hiện nay số lượng tước bằng lái xe rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc do chế tài nặng nhưng người vi phạm quay lại kiện thì rất ít. Tuy nhiên, có các trường hợp tất cả giấy phép lái xe bị tước đều tạm giữ ở phía CSGT nhưng các sở GTVT lại cấp lại khi người vi phạm chỉ cần địa phương xác nhận báo mất và làm các thủ tục cấp nên có người có tới 2 bằng lái. Vì thế, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị có quy chế liên thông giữa liên Bộ Công an và Bộ GTVT để kiểm tra chặt chẽ.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, bảo đảm TTATGT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc xử lý vi phạm bằng lái xe vẫn còn tồn tại cơ chế “một ông thu, một ông cấp”. Người vi phạm thường xuyên sẽ “nhàm” hết mọi chuyện, vì thế nên đưa vào thông tư hay nghị định thì các đơn vị cần lưu ý và nghiên cứu. Về hệ thống biển báo, Bộ trưởng thừa nhận, biển báo trên đường cao tốc và quốc lộ đều có tiêu chuẩn nhưng phải có cự ly như thế nào, lặp lại ra sao, dẫn đến việc chỉ có ở Việt Nam mới có xe đi lùi trên đường cao tốc 

Ý kiến của bạn

Bình luận