Cần nhiều giải pháp đồng bộ để kéo giảm TNGT

Tác giả: Thùy dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/03/2017 05:10

2 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/02/2017), toàn quốc xảy ra 3.465 vụ TNGT, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 1.799 vụ, làm chết 1.570 người, bị thương 609 người.

tai-nan-tau-sat-8540-1489924491
Tình hình TNGT có diễn biến phức tạp

KHÔNG ĐỂ XẢY RA ÙN TẮC, THIẾU PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình TTATGT trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu vừa qua và mùa lễ hội trên toàn quốc được duy trì ổn định, thông suốt, ít xảy ra UTGT kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính.

Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết; việc đổi mới, cải tiến phương thức bán vé tạo thuận tiện cho hành khách, giảm áp lực cho hành khách khi mua vé. Nhiều nhà máy, doanh nghiệp, trường đại học đã tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, sinh viên nghèo về quê ăn Tết. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định; tình trạng chậm, hủy chuyến bay được khắc phục, giảm nhiều so với tết Bính Thân 2016.

“Năm nay, các lực lượng đã nỗ lực cao nhất để đảm bảo không để người dân không về đón Tết với gia đình do không có phương tiện đi lại. Đặc biệt tại Hà Nội, lực lượng CSGT đã sử dụng phương tiện cá nhân để giúp 5 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn kịp về đón xuân với gia đình”, ông Hùng cho biết.

Bên cạnh đó, công tác quản lý giá cước vận tải, công khai niêm yết giá cước, chuẩn bị phương tiện tăng cường, ký cam kết bảo đảm ATGT, tăng cường các đoàn kiểm tra trong dịp Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, năm nay TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí, đặc biệt là TNGT đường sắt trong 7 ngày nghỉ Tết. Vận tải còn xảy ra tình trạng nhồi nhét khách, tăng giá vé ô tô quá mức quy định ở một số nhà xe; hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ô tô chở khách cao, đặc biệt là trên QL1; nhu cầu đi lại bằng xe chở khách hợp đồng tăng cao tại khu vực nông thôn, trong khi chất lượng phương tiện và người lái còn hạn chế. Ngoài ra, UTGT kéo dài tại khu vực cửa ngõTP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết.

TNGT DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Mặc dù TTATGT được duy trì ổn định, tuy nhiên trong những tháng đầu năm 2017, TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên tục xảy ra. Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, 2 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/02/2017), toàn quốc xảy ra 3.465 vụ TNGT, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 1.799 vụ, làm chết 1.570 người, bị thương 609 người.

Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu (từ 26/01 - 01/02/2017), toàn quốc xảy ra 368 vụ TNGT, làm chết 203 người, làm bị thương 417 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 360 vụ, làm chết 197 người, làm bị thương 406 người; so với cùng kỳ năm 2016 tăng 81 vụ (29%), tăng 18 người chết (10%), tăng 135 người bị thương (50%). Đường sắt xảy ra 8 vụ, làm chết 6 người, làm bị thương 11 người; so với cùng kỳ năm 2016 tăng 3 vụ (60%), tăng 3 người chết (100%), tăng 7 người bị thương (175%). Đường thủy nội địa không xảy ra TNGT.

So sánh số liệu TNGT 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 với 7 ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tăng 84 vụ (29,5%), tăng 21 người chết (11,5%), tăng 142 bị thương (48%). So sánh số liệu TNGT bình quân 1 ngày của dịp nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 với số liệu bình quân 1 ngày dịp nghỉ Tết Bính Thân 2016 cho thấy: Số vụ tăng 7,3 vụ/ngày (+16%), tăng 21,6 người bị thương/ngày (+51%), giảm 4,33 người chết/ngày (-13%).

Về các vụ tai nạn, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, nguyên nhân trực tiếp của TNGT tăng cao là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn, chủ yếu là: Lái xe trong tình trạng vi phạm quy định nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, quá tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu…; người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường.

“Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao nữa là do hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn ngoài đô thị, đặc biệt là hạn chế về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; hạn chế về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng. Ngoài ra vẫn còn tâm lý “nể nang” trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện”, ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm.

Đặc biệt, năm nay có 2/4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, vụ TNGT xe ô tô chở khách ở Quảng Ninh có nguyên nhân là do xe nổ lốp, dẫn đến mất lái khiến xe đâm vào vách núi. Tuy cơ quan điều tra chưa có kết luận chính thức nhưng quan điểm của Ủy ban ATGT Quốc gia cần xem xét nguyên nhân của công tác bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và trách nhiệm của công tác kiểm tra, kiểm soát. Vụ TNGT đường sắt (tại lối đi dân sinh Km1701+250 xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) mặc dù nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển ô tô khách cố tình vượt đường ngang khi đã quan sát thấy đoàn tàu.

“Tuy nhiên, cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị khai thác hạ tầng đường sắt vì Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục Đường sắt Việt Nam đã có chỉ đạo về việc phải cảnh giới 7 lối đi dân sinh trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả lối đi tại vị trí xảy ra tai nạn), tuy nhiên địa phương và đơn vị không tổ chức thực hiện cảnh giới”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

THỰC HIỆN QUYẾT LIỆT CÁC GIẢI PHÁP NHẰM KÉO GIẢM TNGT

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, giai đoạn từ nay đến hết Quý I/2017, có nhiều lễ hội xuân diễn ra trên khắp các địa phương trong cả nước, thu hút số lượng lớn khách tham quan, du lịch, tham dự lễ hội và các hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống… dẫn đến mức độ sử dụng rượu bia của người dân và khách tham quan tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ gây mất TTATGT, UTGT trên các tuyến giao thông chính, các tuyến kết nối đến khu vực lễ hội và mạng lưới giao thông trên địa bàn tổ chức lễ hội.

Chính vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và các giải pháp khắc phục tại các địa phương có số người chết do TNGT tăng cao; tổ chức kiểm tra phương án bảo đảm TTATGT tại các địa phương có lễ hội quy mô lớn, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch và dự lễ hội; chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tăng cường lực lượng phối hợp với UBND địa phương nơi diễn ra lễ hội chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến kết nối đến khu vực lễ hội và địa bàn diễn ra lễ hội; tăng cường năng lực vận tải phục vụ lễ hội, đặc biệt là chất lượng phương tiện và người điều khiển xe ô tô dịch vụ vận tải hợp đồng, du lịch, phương tiện thủy chở khách tham quan; tăng tần suất xe buýt, xe khách tuyến cố định đi và đến địa bàn lễ hội; tăng cường phương tiện taxi phục vụ trực tiếp tại địa bàn lễ hội; yêu cầu chủ phương tiện và hành khách trên đường thủy thực hiện nghiêm quy định về mặc áo phao và mang dụng cụ cứu sinh khi tham gia giao thông.

Trước tình trạng TNGT đường sắt diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã có Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện một số giải pháp cấp bách. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020; có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt; cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép; tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn; yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn cung cấp lịch trình chạy tàu để tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn tại các đường ngang có người qua lại thường xuyên, kể cả đường ngang dân sinh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về ATGT đường sắt, rà soát hệ thống đường ngang qua đường sắt

Ý kiến của bạn

Bình luận