Cần giải pháp chiến lược để đảm bảo ATGT một cách bền vững

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/05/2018 06:19

Tuy TNGT từ đầu năm đến nay được kiềm chế tốt, giảm cả 3 tiêu chí, nhưng công tác đảm bảo TTATGT đang cần có những giải pháp chiến lược, mang tính bền vững để nâng cao hiệu quả hơn nữa.

 

DSC02708
Lực lượng CSGT xử lý vi phạm ATGT

Trật tự ATGT diễn biến phức tạp

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cùng với đó, công tác vận tải trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nghỉ lễ 30/4 - 01/5 được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, không để xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT trong 4 tháng đầu năm chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ tăng lên, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn.

Mặt khác, vẫn còn tồn tại hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn ngoài đô thị; chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát. Lực lượng chức năng còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết, ở khu vực nông thôn. Đồng thời, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT diễn ra phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ; chưa hoàn thành dứt điểm việc xử lý các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Trong 4 ngày dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 vừa qua, toàn quốc xảy ra 113 vụ, làm chết 79 người, bị thương 79 người; so với 4 ngày nghỉ lễ năm 2017, TNGT giảm 12 vụ (-9,6%), giảm 19 người chết (-19,4%), giảm 11 người bị thương (-12,2%).

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng xe khách chở quá số người quy định diễn ra nhiều trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ, nhất là các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Nghệ An; còn xảy ra hiện tượng xe ô tô đón trả khách trái quy định trên các tuyến đường cao tốc, chưa được các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Đồng thời, tình trạng UTGT vẫn xảy ra do mật độ phương tiện tăng cao trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ lễ hoặc do xảy ra TNGT ở một số tuyến trục chính ra vào TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, một số tuyến đường và các trung tâm du lịch lớn.

Cần xây dựng những giải pháp chiến lược

DSC08616
 


Theo ông Khuất Việt Hùng, trong năm nay với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên 6,5%, đặc biệt từ ngày 01/01/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ gia tăng nhanh, tạo áp lực lớn về TTATGT.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp vì diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018, mùa du lịch hè, mùa mưa lũ… Để công tác đảm bảo TTATGT phát huy hiệu quả tốt, Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý về hành vi vi phạm các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong hệ thống chính trị nêu gương về thực hiện quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông; tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018; đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm TTATGT trong mùa du lịch hè 2018, giảm tai nạn đuối nước, TNGT, UTGT tại các khu vực, điểm du lịch hè 2018, đặc biệt là công tác bảo đảm ATGT mùa mưa lũ để khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt, cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Trên cơ sở đó, bên cạnh những giải pháp cấp bách để kiềm chế TNGT, khắc phục UTGT, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tập trung vào xây dựng và triển khai các nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài với mục tiêu kéo giảm TNGT một cách bền vững.

Trong đó, các nhiệm vụ chiến lược tập trung vào các mặt như: Hoàn thiện thể chế; xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội; phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược gắn với tái cấu trúc phát triển không gian; tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải; phát triển hệ thống vận tải công cộng, khối lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng; ứng dụng công nghệ, phát triển giao thông thông minh.

Bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm của năm đã được xác định và triển khai, để thực hiện được mục tiêu bảo đảm TTATGT trong các nghị quyết của Quốc hội và tiếp tục duy trì thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh xem xét kiến nghị Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội trong nhiệm kỳ luật sửa đổi một số nội dung về Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Quốc hội tăng cường công tác giám sát và tổ chức chất vấn theo chuyên đề đối với các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ có liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT

Ý kiến của bạn

Bình luận