Cần gắn kết chặt chẽ công tác đảng với chuyên môn

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
06/01/2017 13:40

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trong Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ tám Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, sáng 6/1.


DSC_3847
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết bên cạnh những điểm sáng, Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ cũng nhận thấy toàn ngành phải cùng chung sức, cố gắng nhiều hơn nữa trong một số lĩnh vực.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc Hội nghị,  Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá năm 2016 đã kết thúc, là năm đầu tiên triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của ngành GTVT, là năm toàn Đảng bộ Bộ triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm triển khai Chỉ thị 05, quán triệt Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII.

Phát huy truyền thống của ngành GTVT và những thành quả đạt được, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững với phương châm hoạt động của Đảng bộ Bộ GTVT năm 2016 là " Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng"

"Năm 2016, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch của Bộ GTVT và Đảng bộ Bộ đã hoàn thành chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ năm 2016 đã đề ra", Thứ trưởng cho biết.

Trong năm 2016, Bộ GTVT có một số kết quả nổi bật như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hôi; Công tác đầu tư phát triển KCHTGT được tăng cường quản lý, tập trung ưu tiên đầu tư các dự án thực sự cấp thiết, các dự án mang tính kết nối, thúc đẩy phát triển vùng… đã góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nhất là trong điều kiện ngân sách nhà nước dành cho đầu tư phát triển rất hạn chế; Công tác quyết toán các dự án hoàn thành được thực hiện với quyết tâm cao, hoàn thành vượt mức so với kế hoạch năm 2016.

DSC_3859.
Các cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Công tác quản lý KCHTGT các lĩnh vực tiếp tục được đẩy mạnh nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy…; Công tác quản lý vận tải, bảo đảm TTATGT tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tiếp tục kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ đảng trong toàn đảng bộ. Đồng thời, phối hợp có hiệu quả với Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đản trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng năm 2016. Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ đã tăng cường đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, nhất là công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đã thể hiện rõ nét việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của việc kiểm tra, giám sát.

"Cùng với kết quả đạt được của toàn Đảng bộ, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý của Ngành cũng như trong công tác xây dựng Đảng", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

DSC_3833
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nhiều vấn đề như công tác kiểm điểm, đánh giá các kết quả đạt được trong năm 2016 của toàn Đảng bộ, những tồn tại hạn chế, làm rõ những nguyên nhân và bàn giải pháp.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Phạm Công Bổng cho rằng, về công tác xây dựng Đảng, việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo; sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định của một số đảng bộ, chi bộ, nhất là các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở chưa đi vào thực chất, vẫn mang tính hình thức, hiệu quả không cao. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra. Tại một số chi bộ, công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ chưa được triển khai thực hiện nghiêm túc.

“Hiện nay tồn tại những vấn đề này là do tính chiến đấu, vai trò hạt nhân lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thực sự phát huy, trong đó, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư cấp ủy còn hạn chế, chậm đổi mới. Việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, công chức và chất lượng công tác tham mưu, năng lực nghiệp vụ của một số cán bộ, viên chức còn hạn chế. Và công tác chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên trực tiếp của chi bộ về nội dung, chất lượng…chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời”, đồng chí Phạm Công Bổng nhấn mạnh.

DSC_3870
7 cá nhân được tặng Kỉ niệm chương vì có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp kiểm tra của Đảng và tặng thưởng 3 cá nhân có nhiều cống hiến vì sự nghiệp dân vận.

Trước những ý kiến về tồn tại, hạn chế của ngành trong năm 2016, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, bên cạnh những điểm sáng, Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ cũng nhận thấy toàn ngành phải cùng chung sức, cố gắng nhiều hơn nữa trong một số lĩnh vực. Đầu tiên là việc giải ngân một số dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ. Tiếp đó là công tác quyết đoán dự án hoàn thành, hiện nay vẫn còn một số dự án BOT châm quyết toán, ảnh hưởng đến tiến độ tính toán phương án tài chính và kế hoạch giảm phí cho người sử dụng. Việc thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách bộc lộ nhiều khiếm khuyết trong khi những giải pháp mới chưa phát huy được hiệu quả dẫn đến thu hút vốn bị chững lại. Giảm thiểu TNGT, ùn tắc giao thông chưa được kỳ vọng. Vận tải đường sắt không tăng trưởng, tiếp tục gia tăng áp lực cho vận tải đường bộ…

“Đây là một số tồn tại của ngành mà Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ đã thẳng thắn nhận định trong những buổi kiểm điểm, đánh giá cuối năm vừa qua. Chúng tôi đã nghiêm túc xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong đó có cả phần trách nhiệm của từng đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ…Qua đây, tôi muốn nói, những năm tới, công tác đảng cần gắn kết chặt chẽ với công tác chuyên môn, bởi vì thành công trong công tác của Đảng bộ Bộ GTVT, của các đảng bộ hay chi bộ trực thuộc không thể xem là trọn vẹn khi nhiệm vụ chính trị khi mà nhiệm vụ chuyên môn còn những tồn tại nêu trên”, Bộ trưởng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị ngay sau Hội nghị này, mỗi cá nhân trong Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy năng lực thực thi công vụ, tinh thần tận tâm, tận tụy với công việc, thực hiện nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả; khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, tắc trách trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bộ GTVT đạt được trong năm qua và trao bằng khen cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ 5 năm.

Cũng tại Hội nghị, Bộ GTVT tặng bằng khen cho 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2016. 7 cá nhân được tặng kỉ niệm chương vì có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp kiểm tra của Đảng và tặng thưởng 3 cá nhân có nhiều cống hiến vì sự nghiệp dân vận. 4 đơn vị được Đảng ủy Bộ khen thưởng vì có thành tích xuất sắc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận