Cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới

Giao thông 24h 17/10/2013 13:07


        Sau 8 năm thực hiện công tác xã hội hóa đăng kiểm xe cơ giới với 2 mô hình. Giai đoạn từ 2005 – 2008, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trung tâm đăng kiểm và tổ chức thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới, thí điểm thành lập 9 trung tâm. Giai đoạn từ 2009 đến nay, thực hiện mô hình các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cán bộ đăng kiểm viên là công chức, viên chức thuộc các Sở GTVT (hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam trong trường hợp sở GTVT không đảm nhận) thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận, thí điểm với 6 trung tâm.

Mô hình xã hội hóa ra đời góp phần đáp ứng nhu cầu về công tác đăng kiểm, giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm công. Sau một thời gian đi vào hoạt động đã bọc lộ một số những yếu kém. Để hạn chế những yếu kém, huy động nguồn lực xã hội trong công tác đăng kiểm, ngày 17/10, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xã hội hóa đăng kiểm xe cơ giới.

tho

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa cần nâng cao trách nhiệm xã hội, không vì lợi nhuận mà bỏ qua bất cứ khâu nào trong kiểm định. Bởi vì, công tác kiểm định có vai trò quan trọng, góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Qua Hội nghị này, Bộ GTVT mong muốn được lắng nghe những ý kiến đóng góp của các sở GTVT, các trung tâm để từ đó Bộ có những điều chỉnh về cơ chế chính sách cho phù hợp nhằm huy động được tối đa nguồn lực xã hội vào hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Cho đến nay cả nước có 110 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 12 trung tâm của các doanh nghiệp. Việc thực hiện xã hội hóa đã huy động tiềm năng, nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động kiểm định, giảm chi ngân sách nhà nước, đáp ứng nhu cầu kiểm định do tăng trưởng phương tiện, tạo điều kiện chi phí thời gian cho chủ phương tiện, lái xe khi đi đăng ký. Các trung tâm xã hội hóa được đầu tư xây dựng có vị trí thuận lợi, máy móc trang thiết bị đảm bảo, diện tích mặt bằng xây dựng đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội.

Dang kiem

Bên cạnh những việc đã làm được, thì các trung tâm đăng kiểm do các doanh nghiệp đầu tư thời gian qua đã bọc lộ không ít những bất cập: Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực kiểm định xe cơ giới đều muốn thu hồi vốn nhanh chóng nên chỉ đầu tư tại các thành phố lớn nơi có nhiều phương tiện; hoạt động kiểm định sử dụng nhiều biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, hạ thấp tiêu chuẩn, không thực hiện đúng các quy trình kiểm định… nhằm thu hút khách hàng; nhiều trung tâm thiếu đăng kiểm viên, lúc đầu đăng ký hoạt động thì đủ, sau đó vì nhiều lý do đã cho xa thải nhân viên kiểm định; một số trung tâm đăng hoạt động không có hiệu quả, chủ đầu tư đã cho dừng hoạt động, từ đó gây khó khăn cho lái xe, chủ xe khi tìm lại hồ sơ, người lao động không được bố trí việc làm, cơ quan chức năng khó khăn trong việc theo dõi quản lý hồ sơ như Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50 – 10D, 50 – 08D.

Phát biểu tại Hội nghị nhiều đại biểu đến từ sở GTVT đề nghị Bộ GTVT cần có những quy định pháp lý chặt chẽ quy định đối với các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp đầu tư, nếu thấy cần thiết thì yêu cầu chủ đầu tư phải ký quỹ để có những biện pháp khi trung tâm gây ra những hậu quả. Còn về phía các nhà đầu tư cũng đề nghị với Bộ GTVT cần có cơ chế ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ đào tạo con người… vì đây là hoạt động dịch vụ công ích.

Hoàng Thạch

 

Ý kiến của bạn

Bình luận