Cần đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác cấp toa xe

Giao thông 24h 13/06/2014 16:53

Vừa qua, do tình trạng hiện tượng thiếu toa xe xếp hàng đã gây phát sinh tiêu cực. Tại một số ga đã xảy ra tình trạng nhân viên hóa vận, đôn đốc xếp dỡ, cấp xe, trực ban chạy tàu… “làm giá” với khách hàng, chủ hàng, yêu cầu khách hàng, chủ hàng phải “chung chi” mới được cấp toa xe xếp hàng.


Để  hạn chế tiêu cực, thiết nghĩ trước tiên cần đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác cấp toa xe. Hiện nay, Tổng công ty ĐSVN đã có Quy định cấp toa xe vận chuyển hàng hóa và giải phóng toa xe. Theo đó, căn cứ để ĐSVN cấp, dồn toa xe là dựa trên đăng ký hàng ngày của người thuê vận tải, người gửi hàng tại các ga. Thứ tự ưu tiên cấp toa xe là hàng hóa vận chuyển phục vụ nhiệm vụ đặc biệt; hàng dễ hư hỏng, động vật sống, hàng nguy hiểm; hàng vận chuyển đột xuất khi có chỉ thị hoặc lệnh của Tổng giám đốc ĐSVN hoặc người được ủy quyền, hàng có hợp đồng riêng (tàu chuyên luồng, chuyên tuyến), hàng đến ga trước cấp toa xe trước, hàng đến ga sau cấp sau… Tuy nhiên, không phải khách hàng, chủ hàng nào cũng biết được quy định này, nhất là các khách hàng, chủ hàng mới hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng ĐS từ 1/4/2014. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc cấp toa xe xếp hàng, đề nghị các công ty vận tải ĐS yêu cầu các xí nghiệp vận tải, các ga thông báo công khai, rộng rãi quy định này của ĐSVN tại các vị trí dễ đọc, dễ thấy để các khách hàng, chủ hàng nắm được.

Dồn cấp toa xe hàng ở Ga Đà Nẵng

Dồn cấp toa xe hàng ở Ga Đà Nẵng

Hàng ngày, trước 11 giờ, các công ty vận tải ĐS và Trung tâm Điều hành VTĐS thống nhất kế hoạch cấp toa xe và thông báo cho các ga biết. Các ga phải thông báo số lượng/tên chủ hàng có nhu cầu cấp xếp, báo cáo Điều độ; đồng thời, thông báo số lượng toa xe thực tế được cấp để chủ hàng nắm được.

Căn cứ kế hoạch cấp toa xe của Điều độ, các ga phân khai, cấp toa xe xếp hàng cho khách hàng, chủ hàng theo đúng quy định tại QĐ 373/QĐ – ĐS ngày 31/3/2014 của ĐSVN. Trường hợp đặc biệt phải thay đổi kế hoạch cấp toa xe, Trưởng các phòng Điều hành vận tải khu vực, Trưởng các ga phải báo cáo rõ lý do thay đổi kế hoạch với Giám đốc Trung tâm Điều hành VTĐS, với Tổng giám đốc Công ty Vận tải HKĐS và chỉ được thay đổi kế hoạch cấp toa xe khi có văn bản chấp thuận.

Tất cả các toa xe rỗng, khi vận dụng trong các đoàn tàu hàng đều phải có “giấy gửi toa xe rỗng” ghi rõ ga lấy, ga cắt toa xe rỗng. Lái tàu hàng mác “T1” phải bảo quản, giao nhận “giấy gửi toa xe rỗng” như vận đơn, hóa đơn xếp hàng. Các công ty vận tải, các xí nghiệp vận tải tăng cường kiểm tra tại các trọng điểm xếp dỡ, các ga có quy định xếp dỡ hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khách hàng, chủ hàng không nắm được chủ trương, quy định của Tổng công ty ĐSVN, hoặc để xảy ra tiêu cực trong công tác cấp toa xe xếp hàng đối với nhân viên làm công tác hóa vận, cấp toa xe, trực ban ga…

 Theo vr.com.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận