Cần công khai, chuẩn hóa công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn, nhà thầu, chủ đầu tư, Ban QLDA

Giao thông 24h 24/04/2013 16:41


Tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các tiêu chí đánh giá là nội dung cuộc họp sơ kết đánh giá việc công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn, nhà thầu, chủ đầu tư, Ban QLDA vào sáng 24/4/2013 do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì. Các cục, vụ, Ban QLDA và các Tổng Công ty của Bộ GTVT cùng dự họp.

Ngày 02/04/2013, Bộ GTVT có quyết định số 823/QĐ-BGTVT Quyết định về việc công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn Ngành GTVT năm 2012. Đây là Quyết định công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn ngành GTVT năm 2012 theo từng lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy – hàng hải, đường hàng không và được nhóm lại thành Nhóm 10 tư vấn cao điểm nhất: TOP 10, TOP 20, TOP 50, TOP 100 và nhóm còn lại, xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Kết quả đánh giá và xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn Ngành GTVT sẽ có giá trị đến khi có công bố xếp hạng năng lực mới.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp

Đánh giá kết quả thực hiện, Cục QLXD cho biết: Đã công bố 120 đơn vị TVTK theo thứ tự xếp hạng Top 10, 20, 50, 100; Tư vấn giám sát gồm 103 đơn vị. Kết quả đánh giá nhà thầu xây lắp, tổng số nhận được báo cáo của 50 chủ đầu tư, các BQL, trong đó có 8 đơn vị báo cáo không có dự án triển khai, 42 đơn vị có báo cáo tình hình triển khai dự án nhưng chỉ có 6 đơn vị gửi báo cáo theo quy định (kèm các tài liệu minh chứng) và 32 đơn vị không gửi kèm các tài liệu minh chứng.

Phó Cục trưởng Cục QLXD Lê Thanh Hà cho rằng: Việc công bố xếp hạng năng lực là điều cần phải làm và cương quyết làm vì qua đây phản ánh rất rõ tình hình thực hiện của các nhà thầu, chủ đầu tư, Ban QLDA. Qua việc đánh giá sẽ tạo ra sự công khai, minh bạch giữa các chủ đầu tư, BQL với nhà thầu. Đối với trường hợp có khiếu nại, Cục đề xuất sẽ mời lãnh đạo đơn vị họp để cùng đối chiếu, làm rõ, sau đó sẽ công bố lại.

Vụ Kế hoạch Đầu tư mong muốn nhận được nhiều phản hồi của các đơn vị khi có kết quả đánh giá xếp hạng

Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT cho biết: Đến nay, các đơn vị được đánh giá gồm: 5 Tổng cục, 3 Tổng công ty, 9 Ban QLDA, 45/63 Sở GTVT có báo cáo theo quy định, 01 Sở kê khai chưa đúng, 10 Sở báo cáo không triển khai dự án nội bộ, 8 Sở không có báo cáo; 92 chủ đầu tư tự nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ loại A, 8% nhận loại B và không có chủ đầu tư tự đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ (loại C trở xuống).

Trên cơ sở đánh giá của các chủ đầu tư hoàn thành tốt nhiệm vụ loại A gồm có: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và 10 Sở GTVT: Bắc Kạn, Bình Thuận, Điện Biên, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Khánh Hòa, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Bình; hoàn thành nhiệm vụ gồm 52 đơn vị gồm: 5 Tổng cục, 9 Ban: Ban 1, Ban 2, Ban 4, Ban 5, Ban 6, Ban 7, Ban 8, Ban ATGT, Ban Thăng Long; 35 Sở, 3 doanh nghiệp. 4 Sở không hoàn thành nhiệm vụ do không nộp báo cáo…

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị tham gia vào quá trình lập các tiêu chí, đánh giá và công bố các nhà thầu, tư vấn, chủ đầu tư, Ban QLDA trong việc thực hiện các dự án. Việc đánh giá chưa được hoàn thiện song đã có tác động tích cực, đặc biệt thể hiện sự công khai, minh bạch để các đơn vị tự nhìn nhận lại mình, qua đó có sự chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý.

Thứ trưởng đã chỉ ra những thiếu sót cần được khắc phục như: Việc đánh giá cơ bản dựa trên sự khai báo của các đơn vị, thiếu sự rà soát, đánh giá toàn diện, cụ thể cũng như sự đối chiếu, kiểm tra chéo lẫn nhau. Về tư vấn còn thiên về xếp hạng nên hàm lượng đánh giá kết quả thực hiện còn chưa nhiều, hệ thống đánh giá chưa toàn diện…

Trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục rà soát, làm rõ các thắc mắc của các đơn vị trước ngày 5/5/2013; kiện toàn hệ thống theo dõi đánh giá từ trên xuống dưới bằng văn bản của Bộ xuống các chủ đầu tư, Ban QLDA, các cục, vụ chuyên ngành. Mặt khác, hệ thống thông tin phải đảm bảo tính công khai, kể cả các lỗi của nhà thầu. Các cơ quan đơn vị xây dựng tiêu chí rà lại để chuẩn hóa các tiêu chí theo hình thức gọn, chính xác, dễ dàng, phản ánh tính khách quan khi đánh giá.

Đối với các đơn vị tư vấn: Cần tăng thêm các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện, hướng tới công bố kết quả thực hiện chứ không xếp hạng. Bộ giao cho Cục Pháp chế nghiên cứu, đưa các kết quả thành các tiêu chí và Hồ sơ thầu, đánh giá thầu.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận