Cần coi công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm

Giao thông 24h 08/03/2013 16:30

Sáng ngày 8/03/2013, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 7 điểm cầu truyền hình về triển khai công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng năm 2013. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, Phó ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn; lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT cùng các lực lượng thanh tra các tỉnh phía Bắc và tại các điểm cầu: Phú Thọ, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. HCM, Cần Thơ và Hà Nội.


Trong năm 2012, lực lượng Thanh tra GTVT đã đạt được nhiều kết quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, trong đó công tác thanh tra được chú trọng từ khâu lập kế hoạch đến triển khai thực hiện. Công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện nhiều vi phạm; công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung quyết liệt và nâng cao trách nhiệm nên đã giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thanh tra Bộ GTVT về cơ bản đã lựa chọn các chương trình thanh tra, kiểm tra phù hợp trên cơ sở nhiệm vụ của Bộ giao và định hướng của Thanh tra Chính phủ, bám sát các mục tiêu và chương trình hành động của Bộ GTVT. Hoạt động thanh tra chuyên ngành được triển khai theo diện rộng, chất lượng hoạt động thanh tra ngày được nâng cao.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT đã tập trung vào các nội dung trọng tâm theo Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT, Chỉ thị 10/CT-BGTVT ngày 30/11/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác thanh tra chuyên ngành GTVT và chỉ đạo các lãnh đạo các cấp về hoạt động thanh tra, kiểm tra năm 2012.

Kết quả công tác thanh tra, kiểm tra do Thanh tra Bộ và các Vụ chủ trì thực hiện đã thu hồi 1.32 tỷ đồng, giảm trừ 9,13 tỷ đồng tại các dự án đã tiến hành thanh tra. Đối với các hợp đồng BOT: thu hồi 0,88 tỷ đồng, giảm trừ không tính vào giá trị hoàn vốn của dự án 102,44 tỷ đồng.

Thanh tra Tổng cục, các Cục chuyên ngành thuộc Bộ GTVT dù còn nhiều khó khăn song đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thanh tra các Sở GTVT bên cạnh kế hoạch thanh tra được Giám đốc Sở GTVT phê duyệt, phần lớn đã tập trung hoạt động thanh tra theo theo định hướng của Thanh tra Bộ GTVT, đặc biệt là tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong các dịp lễ, Tết, hội họp của đất nước.

Về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục về Luật phòng, chống tham nhũng gắn với việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCTN đã thực hiện đa dạng hóa bằng nhiều hình thức như: mời báo cáo viên phổ biến về Luật PCTN; phổ biến trong các cuộc họp giao ban, hội nghị tổng kết, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử; xây dựng chuyên đề phòng, chống tham nhũng để đưa vào giảng dạy các lớp bồi dưỡng…

Để công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, có nội dung cụ thể và thiết thực. Bên cạnh đó, Bộ luôn coi hoạt động công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị là một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Các hoạt động khác như: Công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện phòng, chống tham nhũng; Phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng; Công tác tiến dân; Tiếp nhận đơn thư… đã được các bộ phận chuyên trách thực hiện đồng bộ, trách nhiệm và có hiệu quả.

Hội nghị trực tuyến tại 7 điểm cầu truyền hình với sự tham gia đông đảo của lực lượng thanh tra Bộ GTVT

Cũng tại Hội nghị, đại diện Thanh tra Bộ đã giới thiệu Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Bộ GTVT” đã được Bộ trưởng phê duyệt ngày 5/02/2013. Đây là cơ sở để khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng thời thể hiện quyết tâm cao của Ban Cán sự, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ GTVT trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Để hoạt động thanh tra, phòng chống tham nhũng đạt được những kết quả tốt hơn nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thanh tra Bộ cần tiếp thu những ý kiến đóng góp, những việc cần làm ngay thì phải khẩn trương triển khai, đặc biệt là trang bị trang bị thiết bị phục vụ hoạt động thanh tra, hoàn thiện thể chế chính sách để đảm bảo công tác thanh, kiểm tra được thường xuyên, hiệu quả.

Về nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra Bộ trong năm 2013, Bộ trưởng yêu cầu:

Tập trung xây dựng lực lượng thanh tra, đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Hoạt động của Thanh tra cần bám sát vào chủ đề: “Kỷ cương – Chất lượng – Tiến độ – Hiệu quả”. Công tác thanh tra phải đảm bảo được chất lượng công trình. Thanh tra cần tập trung vào công tác sát hạch lái xe và kinh doanh vận tải…

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Bộ trưởng cho rằng, thực hiện phòng, chống tham nhũng chính là đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Ngành: đảm bảo công khai, minh bạch, xóa bỏ cơ chế “xin – cho”, lợi ích nhóm. Các đơn vị cần coi nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng của cơ quan mình; tập trung xây dưng dựng đề án: Nâng cao trách nhiệm, ý thức cán bộ công chức, viên chức, lao động ngành GTVT, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiệm vụ thanh tra và phòng chống tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Cẩm Phú

Ý kiến của bạn

Bình luận