Cần cơ chế quản lý để thu hút đầu tư cho đường sắt

Tác giả: H.M

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/07/2017 06:31

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục ĐSVN đã có nhiều đổi mới và phát triển góp phần vào sự thành công chung của Ngành GTVT.


 

IMG_9551
Cục trưởng Cục ĐSVN Vũ Quang Khôi báo cáo về kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 của Cục

Chiều ngày 14/7, Cục Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Vũ Quang Khôi cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ GTVT, sự phối hợp của các Cục, Vụ, Viện và các cơ quan đơn vị liên quan, với tinh thần: "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp”, “Đoàn kết – Đổi mới – Phát triển”, Đảng ủy và Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017 trên tất cả các mặt công tác.

Cụ thể, Cục đã chủ động xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); triển khai xây dựng 3/4 dự thảo Nghị định liên quan đến Luật Đường sắt (sửa đổi) do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo và rà soát các nội dung quy định chi tiết cần phải xây dựng VBQPPL hướng dẫn Luật Đường sắt 2017.

Bên cạnh đó, Cục thành lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo TTATGTĐS và kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố tại 16 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua.

Mặt khác, lực lượng thanh tra – an toàn khu vực Cục ĐSVN thường xuyên kiểm tra kết quả và đôn đốc thực hiện kết luận của Lãnh đạo Cục. Duy trì định kỳ 6 tháng một lần các địa phương và các đơn vị đường sắt thực hiện báo cáo kết quả thực hiện về Cục.

Thường xuyên đôn đốc Ban ATGT, Sở GTVT các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua; các doanh nghiệp đường sắt đề nghị triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang trong thời gian qua.

Phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Sở GTVT các địa phương, Tổng công ty ĐSVN đề xuất Bộ GTVT cho phép xây dựng gờ, gồ giảm tốc cưỡng bức tại 1.583 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt (tại các đường ngang không có người gác, lối đi dân sinh). Phối hợp với Văn phòng UBATGT Quốc gia, Tổng công ty ĐSVN xây dựng, trình Bộ GTVT Kế hoạch ứng phó, giải quyết tình huống tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng trên đường sắt quốc gia.

Theo số liệu thống kê trong 6 tháng đã xảy ra 165 vụ tai nạn giảm 56 vụ (~25,3%) làm chết 76 người, giảm 02 người (~2,6%), bị  thương 88 người, giảm 32 người (~26,7%) so với cùng kỳ năm 2016.

Công tác thanh tra, kiểm tra của Cục ĐSVN có trọng tâm, trọng điểm, bám sát kết hoạch thanh tra của Bộ GTVT. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục đã thực hiện 2/5 cuộc thanh tra theo đoàn, 24/48 cuộc thanh tra độc lập, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất và phối hợp kiểm tra liên ngành 356 cuộc; phát hiện 435 lỗi, tiến hành xử phạt 273 trường hợp, nộp Kho bạc nhà nước 44,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các công tác về quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải; quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng; công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; công tác về khoa học, công nghệ, môi trường; hợp tác quốc tế; xúc tiến và xã hội hóa đầu từ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; kiện toàn tổ chức bộ máy và cải cách hành chính; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí… cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

IMG_9552
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo Hội nghị .

Trên cơ sở đó, trong 6 tháng cuối năm 2017, Cục ĐSVN sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về ĐS theo đúng kế hoạch Bộ GTVT giao; triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung thực hiện các đề án quy hoạch và đề án khác đã được Bộ GTVT phê duyệt; hoàn thành đề án nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra vận tải đường sắt; nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục ĐSVN đã có nhiều đổi mới và phát triển góp phần vào sự thành công chung của Ngành GTVT.

Cụ thể, Cục đã hoàn thành đúng tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua; Công tác quản lý, thực hiện các quy hoạch được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng; Các dự án hỗ trợ kỹ thuật được triển khai đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra; phát huy rõ vai trò kiểm tra, giám sát của Cục đối với hoạt động vận tải…

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đã đạt được của Cục ĐSVN 6 tháng đầu năm 2017, Thứ trưởng cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong các công tác của Cục như nguồn lực đầu tư còn thiếu; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa thực sự đồng bộ, toàn diện; quy chuẩn, tiêu chuẩn  còn thiếu...

“Từ phương châm hành động của ngành năm 2017: "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; Cục ĐSVN tiếp tục đoàn kết, thống nhất cao, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành toàn diện các mặt công tác, góp phần đưa toàn Ngành GTVT phát triển lớn mạnh hơn nữa", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, Cục tổ chức triển khai thực hiện các chiến lược, quy hoạch, thực hiện tốt tuyên truyền về công tác đầu tư;  đẩy mạnh việc kêu gọi, tìm nguồn vốn đầu tư cho đường Bắc - Nam; Cục cần có nghiên cứu, đề xuất về cơ chế quản lý nhà nước để thu hút đầu tư cho đường sắt…

Ý kiến của bạn

Bình luận