Cận cảnh quy trình check-in tự động trong 2 phút tại sân bay Nội Bài

Giao thông 24h 26/06/2015 10:56

Nét mới tại sân bay Nội Bài trong những ngày qua là sự xuất hiện của các máy check-in tự động giúp hành khách dễ dàng lấy vé trong khoảng 2 phút.

 

19h sáng 25/6, tại nhà ga T1 (Cảng hàng không Nội Bài), hành khách làm thủ tục các chuyến bay nội địa chật kín khu vực quầy đón khách của Vietnam Airlines.

2Dịp này, Vietnam Airlines bổ sung nhiều máy check-in phục vụ hành khách, giảm thiểu thời gian xếp hàng làm thủ tục tại quầy. Nhìn thoáng qua, nhiều người dễ lầm tưởng những máy check-in này là máy rút tiền tự động.

3Vietnam Airlines là hãng hàng không thứ hai tại Việt Nam triển khai hệ thống trên. Số lượng máy khá khiêm tốn, xuất hiện tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng (tầng 2 cửa D2) và Tân Sơn Nhất (TP HCM).

4Do nhiều người còn bỡ ngỡ, không biết thao tác nên khi máy được bật, một nhân viên luôn phải đứng cạnh để hướng dẫn.

5Tuy nhiên, khi đã quen, khách hàng cho biết thủ tục này khá đơn giản. Sau khi chọn ngôn ngữ hiển thị, hành khách sẽ lấy thông tin trên vé điện tử gõ vào các ô trên màn hình.

6Khách tự điền mã đặt chỗ (code vé), số vé hoặc số thẻ khách hàng thường xuyên.

7Tiếp theo, máy sẽ yêu cầu xác nhận đúng tên của hành khách. Nhân viên hàng không lưu ý khách nên bảo mật mã đặt chỗ của mình để không bị kẻ gian trùng tên lợi dụng dùng các ký tự đó check-in trước và lấy thẻ lên tàu.

8Khách check-in sớm còn có thể chọn vị trí ngắm cảnh ưng ý. Trong ảnh là sơ đồ chỗ ngồi trên dòng máy bay Airbus A321. Ghế đã dùng được đánh dấu bằng màu đỏ, ghế trống màu xanh. 

9Thao tác cuối cùng là bấm "check-in". Lúc này, hành khách sẽ nhận được thông tin trên màn hình bao gồm số hiệu chuyến bay, điểm đến, cửa ra và giờ lên tàu bay...

10Bấm nút "finish" (hoàn tất thủ tục), thẻ lên tàu sẽ chạy ra từ khe phía dưới màn hình.

11Thẻ lên tàu bay lấy từ máy giống hệt thẻ được cấp tại quầy thủ tục, được dùng để qua cửa kiểm soát, lên máy bay và thanh toán công tác phí.

12Ông Heo Young Taeg (người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam) cho biết, ông rất hài lòng với thủ tục nhanh gọn chưa đến 2 phút của dịch vụ check-in tự động này. Việc check-in tại ki-ốt chỉ có thể thực hiện trong vòng 45 phút đến 24 tiếng trước giờ khởi hành chặng nội địa, đặc biệt tiện lợi cho những hành khách không có hành lý ký gửi.

13Gia đình anh Nguyễn Đăng Toàn (37 tuổi, Hà Nội) gồm 7 người, trong đó có 3 trẻ nhỏ được ưu tiên check-in bằng máy để kịp chuyến bay vào Cam Ranh (Khánh Hòa) do khu vực quầy quá đông. Thông thường, khách đoàn trên 4 người, có trẻ em đi cùng phải làm thủ tục tại quầy.

14Dù check-in bằng máy nhưng hành khách vẫn phải mang theo giấy tờ tuỳ thân như hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân. Trẻ em dưới 15 tuổi phải có giấy khai sinh gốc hoặc bản sao có công chứng.

15Khách có hành lý ký gửi, sau khi nhận thẻ lên tàu tại ki-ốt check-in, sẽ làm thủ tục ký gửi hành lý tại quầy “web check-in” số 53. Trong thời gian đầu triển khai hệ thống, khách hàng chỉ có thể làm thủ tục đối với đường bay nội địa. Mặc dù làm thủ tục kiểu này rất nhanh nhưng hãng vẫn khuyến cáo hành khách cần đến sớm trước giờ bay ít nhất 1 giờ.

16Ngoài ra, kể từ ngày 25/6, hành khách còn có thể check-in bằng điện thoại thông minh khi truy cập trang web của hãng và vào phần làm thủ tục thao tác, chọn chỗ ngồi trên máy bay, xem các thông tin cửa ra, giờ lên.. Tuy nhiên, khách vẫn phải qua quầy làm thủ tục để nhận thẻ boarding pass và gửi hành lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận