Cận cảnh CSGT "trắng đêm" ra quân xử lý nồng độ cồn, ma túy

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 15/03/2021 10:08

Từ 0h00 ngày 15/3, CSGT toàn quốc mở cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế trên các tuyến giao thông.

0
0h00 ngày 15/3, Cục CSGT ra quân thực hiện cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tài xế cơ bản chấp hành nghiêm

Đúng 0h00 ngày 15/3, Cục CSGT (Bộ Công an) đã ra quân thực hiện cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt triển khai thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

1
Tất cả các tài xế đều cơ bản chấp hành nghiêm việc tuân thủ “Đã uống, rượu bia – Không lái xe”.

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, chỉ trong khoảng 1 tiếng đầu triển khai, lực lượng CSGT đã kiểm tra trên 50 lượt phương tiện xe con và các loại xe vận tải. Tất cả các tài xế đều cơ bản chấp hành nghiêm việc tuân thủ “Đã uống, rượu bia – Không lái xe”, đồng thời không có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy.

Tuy nhiên, trong rạng sáng ngày 15/3, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tài xế này vi phạm ở mức 0,111mg/l.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, Trung tá Phạm Đức Đông – Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc (Cục CSGT) cho biết, trước tình hình trật tự, ATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, ngày 8/3, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch xử lý chuyên đề vi phạm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch triển khai từ 0h00 ngày 15/3 đến hết ngày 31/12 trên toàn quốc.

5
Trung tá Phạm Đức Đông – Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT).
4
Tất cả các tài xế đều cơ bản chấp hành nghiêm việc tuân thủ “Đã uống, rượu bia – Không lái xe”, đồng thời không có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy.

Trung tá Phạm Đức Đông cũng cho biết, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến vận tải hàng hóa, hành khách như cao tốc, quốc lộ, đô thị,…

Riêng về việc xử lý các trường hợp mà trong cơ thể có chất ma túy, Cục CSGT đã phối hợp trực tiếp với Viện Khoa học hình sự, đặc biệt là Trung tâm Giám định ma túy để kiểm soát và phát hiện những trường hợp vi phạm.

7
Lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ lấy mẫu xét nghiệm ma túy sau khi kiểm tra nồng độ cồn.
10
Dụng cụ xét nghiệm nhanh ma túy.

Trung tá Phạm Đức Đông cho biết thêm, mục đích cao nhất là nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Ý thức đó phải mang tính tự giác, không phải cứ mặt có lực lượng CSGT trên đường thì người dân mới chấp hành.

Đáng chú ý, theo chỉ đạo của Bộ Công an, trong toàn bộ quá trình làm việc, lực lượng CSGT được ghi nhận bằng hình ảnh ở các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được cấp phép, đặc biệt là camera mini gắn trên người chiến sỹ CSGT để ghi lại toàn bộ hình ảnh nhằm công khai minh bạch. Đồng thời, trong trường hợp người vi phạm không chấp hành việc đo nồng độ cồn, xét nghiệm nhanh ma túy thì lực lượng chức năng có căn cứ để xử lý theo quy định pháp luật.

Phấn đấu phát hiện tất cả vi phạm

Đối với đặc thù của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hiện nay trên tuyến có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là khi đang trong mùa lễ hội, đây cũng là tuyến đường kết nối nhiều địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh,… Tất cả các điểm ra – vào cao tốc đều lồng ghép nội dung về kiểm tra nồng độ cồn.

8
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là khi đang trong mùa lễ hội.

“Chúng tôi đã bố trí lực lượng tập trung trên tuyến khép kín 24/24h để tổ chức thực hiện làm sao có hiệu quả nhất Kế hoạch này. Chúng tôi bố trí một Tổ chuyên đề thay đổi liên tục hình thức và phương thức tuần tra, kiểm soát để người vi phạm luôn luôn có ý thức chấp hành, tránh việc người điều khiển phương tiện có thể trốn tránh. Lực lượng sẽ phấn đấu phát hiện tất cả trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và có kết quả dương tính với ma túy, đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến, phục vụ người dân đi du xuân được an toàn, thông suốt”, Trung tá Đông khẳng định.

Trong khu vực đô thị, lực lượng CSGT hiện đang áp dụng các phương thức tuần tra công khai, kết hợp với hóa trang nhằm nắm chắc tình hình các nhà hàng, quán ăn và những tụ điểm mà có thể có người sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn klhi tham gia giao thông. Các phương thức của lực lượng chức năng sẽ thay đổi liên tục nhằm giảm nguy cơ xảy ra TNGT và gìn giữ trật tự xã hội.

2
Tài xế xe con chấp hành nghiêm việc kiểm tra nồng độ cồn.

Theo Cục CSGT, trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của tài xế có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trong cơ thể và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, đánh giá thực trạng tài xế sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT. Trong đó, tập trung đối tượng xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơmoóc hoặc sơmi rơ-moóc.

3
Tài xế xe vận tải chấp hành nghiêm việc kiểm tra nồng độ cồn.

Các trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma túy phải tổ chức xác minh về nhân thân, thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND cấp xã nơi người đó làm việc, cư trú có biện pháp quản lý theo quy định; đồng thời kiến nghị với ngành GTVT có biện pháp trong việc quản lý, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

9
Lực lượng CSGT "trắng đêm" ra quân kiểm soát nồng độ cồn, ma túy từ 0h00 ngày 15/3.

 

Theo thống kê của Cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng CSGT đã xử phạt 185.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); 1.410 lái xe dương tính với ma túy (tăng 59,50% so với năm 2019).

Riêng trong tháng 1/2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn; 247 trường hợp vi phạm về ma túy. Trong tháng 2/2021, xử phạt 22.544 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và 102 trường hợp vi phạm ma túy...

Ý kiến của bạn

Bình luận