Cận cảnh chợ Viềng "quá tải" trong cơn mưa đầu xuân Đinh Dậu

Tác giả: Xuân Trường

saosaosaosaosao
Xã hội 04/02/2017 16:36

Trời mưa kéo dài không ngăn được hàng vạn người tới Chợ Viềng (Nam Định). Đồng thời, tắc đường vẫn là món "đặc sản" mới của phiên chợ "cầu may" nổi tiếng.

Đã trở thành thông lệ, vào đêm mùng 7, rạng sáng ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm, người dân địa phương và du khách khắp nơi cùng nhau về với chợ Viềng Nam Định. Đây là phiên chợ “mua may, bán rủi” chỉ họp duy nhất một lần trong năm, từ buổi tối hôm trước đến sáng hôm sau. Tuy được gọi là chợ nhưng phiên chợ không mang nhiều tính chất thương mại mà hướng đến tính tâm linh. Cả người mua lẫn kẻ bán đều không đặt nặng vấn đề lỗ lãi, mà họ chỉ mong lấy lộc cho năm mới được bình an, may mắn, gặt hái nhiều thành công. 

IMG_9124Khoảng 22h, dòng người đổ về chợ Viềng ngày một đông dẫn đế tình trạng ún ứ kéo dài nhiều km.

IMG_9125Ùn ứ kéo dài khiến mọi con đường đến chợ Viềng rất khó khăn.

Anh18Trời mưa nhỏ từ chiều nhưng không ngăn được hàng vạn người đi du xuân chợ Viềng.

Anh5Trời mưa khiến không khí khí ẩm ướt. Du khách gặp nhiều khó khăn khi mua hàng.

anh6Nông cụ là một trong những mặt hàng được bày bán nhiều nhất tại chợ Viềng năm nay.

Anh7Cây cảnh đủ loại được bày bán khắp chợ cũng như bên ngoài

Anh8Cây cảnh đủ loại được bày bán khắp chợ cũng như bên ngoài

Anh11Những gian hàng đồ thờ cúng cũng được bày bán khá nhiều.

Anh10Tuy không có nhiều khách mua hàng, nhưng những người bán hàng vẫn rất vui vẻ trong không khí Lễ hội năm mới.

Anh13Năm nay, những vật phẩm dân dụng mới như như vòi sen, ống dẫn nước. thu hút sự chú ý của khá nhiều du khách.

Anh14Thị bò là mặt hàng không thể thiếu ở chợ Viềng.

Anh15Nhiều tiểu thương tranh thủ nghỉ ngơi ngay tại sạp hàng trong phiên chợ đêm.

IMG_9330Gần 1h sáng, những con đường xung quanh chợ Viếng vẫn "chết kẹt".

IMG_9339Nhiều tài xế rời xe của mình vì phải chờ đợi quá lâu.

IMG_93681Nhiều chiếc xe không còn người lái.

Ngay từ chiều ngày 3/2 (mùng 7 tháng Giêng âm lịch) thời điểm chợ Viềng chưa chính thức “khai hội” các con đường dẫn đến chợ đều đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Nhiều phương tiện dừng xe mua đồ ngay bên lề đường khiến cho tình trạng ùn ứ càng trở nên nghiêm trọng. Quốc lộ 10 đoạn qua Thị trấn Gôi ùn ứ kéo dài nhiều km, các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Do quan niệm của người dân rằng việc mua bán có ý nghĩa nhiều nhất trong thời điểm từ 0h đến khoảng 2h sáng. Vì vậy, đến 0h lượng người di chuyển đến chợ Viềng tiếp tục đông lên khiến cho tình trạng ùn tắc không có dấu hiệu “giảm nhiệt”.

IMG_9339
Nhiều tài xế rời xe vì dòng phương tện ùn tắc quá lâu.

Anh Lê Phương Nam đến từ Hà Nội chia sẻ “đây là lần đầu tiên tôi đến chợ Viềng, dù đã được cảnh báo trước về tình trạng tắc đường nhưng tôi không nghĩ nó lại khủng khiếp đến vậy. Tôi mất hơn 2 tiếng di chuyển từ Hà Nội đến Nam Định những cũng mất bằng đấy thời gian để di chuyển quãng đường chỉ vài Km từ Quốc lộ vào đến đây (cổng chợ Viềng)”. Một số du khách khác cho biết thêm “tôi mất đúng 1 tiếng rưỡi để di chuyển đoạn đường vài trăm mét trước cổng Chợ. Rất mệt mỏi”.

Những du khách lần đầu đến với chợ Viềng thường gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển. Vì không xác định được vị trí chính xác của chợ Viềng hay Phủ Dầy ở đâu nên có những người gửi xe ở rất xa và phải đi bộ nhiều km để vào chợ, số khác lại chọn cách cố ngồi trên xe với hy vọng có thể tiếp tục nhích đến gần chợ và rồi sau đó mặc kẹt giữa dòng người, rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” kẹt cứng cả giờ đồng hồ không thể di chuyển.

IMG_93591
Lực lượng cảnh sát căng mình điều tiết giao thông tại chợ Viềng (Nam Định).

Anh Nguyễn Văn Thịnh người dân địa phương cho biết “cảnh tượng tắc đường đã không còn lạ lẫm trong những năm qua, ngay từ cuối buổi chiều cho đến nửa đêm. Đoạn đường dẫn đến chợ luôn trong tình trạng kẹt cứng, xe máy phải nhích từng bước một còn ô tô thì “chịu chết” chỉ có thể đứng chôn chân và chờ đợi. Chúng tôi đi bộ cũng phải rất vất vả”.

Cùng thời điểm này, cũng đã có nhiều du khách đã chọn mua cho mình được những món đồ ưng ý và trở về, dòng người di chuyển ra và vào xung đột khiến cho giao thông trở nên ghẹt thở.

Lượng người đến chợ Viềng quá lớn là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ùn tắc. Song, có nhiều lý do khác khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể là việc các gian hàng được bày trí la liệt trên vỉa hè, lề đường từ các con đường dẫn đến chợ cho đến tận Quốc lộ vừa chiếm dụng lề đường vỉa hè. Đồng thời, đâu cũng là một nguyên nhân làm trầm trọng hơn tình trạng ùn ứ do rất đông người tham gia giao thông dừng lại để mùa hàng. Tuyến đường dẫn vào chợ nhỏ hẹp chỉ có thể đáp ứng lưu lượng giao thông của ngày thường chứ không thể đáp ứng lượng người tăng đột biến trong ngày lễ. Con đường nhỏ hẹp kéo dài, hai bên chủ yếu là đồng ruộng, lại bị chiếm dụng thành các bãi gửi xe tự phát khiến cho con đường càng thêm chặt hẹp. Việc điều tiết giao thông cũng chưa hợp lý, ô tô, xe máy vẫn tự do tiến vào phía chợ dù bên trong đã kẹt cứng. Các biển báo, chỉ dẫn cho du khách còn thiếu, khu vực trông giữ xe thiếu hợp lý cũng làm cho tinh trạng tắc đường càng trở nên trầm trọng hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận