Cấm trò chuyện ở hành lang, trường học Anh bị phản ứng

22/10/2018 09:54

Phụ huynh cho rằng nhà trường đang áp dụng phương pháp phản giáo dục, tập trung vào kiểm soát và trừng phạt.

truong-hoc-Anh-1140-1540173326
Trường Ninestiles ở Birmingham, Anh. Ảnh: Google News

Trường trung học cơ sở Ninestiles (Acocks Green, Birmingham, Anh) yêu cầu học sinh giữ im lặng hoàn toàn khi di chuyển giữa các lớp học. Nếu không tuân thủ, hình phạt ban đầu các em phải đối mặt là bị cấm túc 20 phút, theo Birmingham Live ngày 21/10.

Quyền hiệu trưởng Alex Hughes và Andrea Stephens đã thông báo về lệnh cấm hôm thứ ba 16/10, áp dụng từ ngày 5/11. Nhà trường sẽ có biển báo rõ ràng để học sinh nắm được quy tắc không làm ồn khi bắt đầu ngày học. Bức thư gửi đến phụ huynh cũng nêu rõ: "Học sinh sẽ rời trường trong im lặng sau khi kết thúc tiết học cuối cùng". 

Lệnh cấm nghiêm ngặt vấp phải sự phản ứng dữ dội của phụ huynh. Một bà mẹ giấu tên chia sẻ: "Tôi không thấy mục đích giáo dục nào của việc giữ im lặng ngoài hành lang. Việc này khiến trường trở nên giống một nhà tù hơn là nơi học tập. Nếu học sinh không thể nói chuyện trong lớp và cả ở ngoài hành lang mà chỉ được nói chuyện trong một số khu vực nhất định, điều đó thực sự dạy chúng về cái gì?". 

Theo cô, nhà trường đã quên rằng trẻ không chỉ học kiến thức qua các bài giảng của thầy cô mà còn từ mọi thứ xung quanh. Lệnh cấm khiến trẻ nghĩ rằng chúng không được tin tưởng để lên tiếng, chúng đang bị người khác kiểm soát và quan điểm của chúng không được coi trọng. Kiểm soát và trừng phạt không nên là điều mà cơ sở giáo dục hướng đến. Cô cũng đặt câu hỏi liệu có người lớn nào phải tuân thủ quy định khó hiểu này ở nơi làm việc hay không. 

Trong tuyên bố chung nhằm giải quyết lo ngại của phụ huynh, ông Hughes và bà Stephens cho biết "Ninestiles cam kết đạt tiêu chuẩn cao nhất về hành vi", và việc học sinh tập giữ im lặng hàng ngày giữa các tiết học sẽ giúp chúng chuẩn bị tốt hơn cho việc xuất hiện ở những kỳ thi hoặc trong các buổi diễn tập cứu hỏa.

Nhà trường sẽ cân nhắc lệnh cấm vào cuối học kỳ 2, hoan nghênh ý kiến đóng góp của học sinh và phụ huynh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận