Cấm đón trả khách trên đường cao tốc: Làm khó CSGT

Ý kiến 01/02/2016 13:53

Cấm dừng đỗ trả khách trên các tuyến đường cao tốc, không có điểm dừng đỗ trả khách, sẽ là bài toán khó cho các nhà xe.

CSGT có thêm lỗi để xử phạt nhà xe

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chấp thuận sẽ “cấm cửa” các nhà xe vi phạm quá 3 lần (có biên bản xử lý) về dừng đỗ để đón trả khách khi đi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 29/1, anh Giang - lái xe của hãng xe Hà Sơn, chuyên tuyến Hà Nội - Lào Cai chia sẻ: "Bất kỳ hãng xe nào chạy tuyến Mỹ Đình - Lào Cai, hay bất cứ tuyến xe nào về Lào Cai đều phải đón trả khách trên đường cao tốc.

Bởi vì, nếu không thì sẽ không có khách. Hơn nữa, nếu yêu cầu khách phải đến tận bến xe Mỹ Đình hay bến xe khách Lào Cai để đi thì chắc chắn hành khách sẽ không đi, vì người dân cứ tiện là làm, nhà gần đoạn đường nào thì sẽ lên đó vẫy xe, đi nhanh và tiện lợi.

Cam don tra khach tren duong cao toc: Lam kho CSGT

Xe khách dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Giờ không cho đón trả khách thì cũng khó, ví dụ khách đi từ Hà Nội lên Vĩnh Yên hay km25, thì phải có nhà chờ của đường cao tốc, chứ cho khách lên xe nhưng không có chỗ trả, hay phải vào bến xe Vĩnh Yên, mà đi như vậy thì 2 ngày 1 chuyến".

Bên cạnh đó, theo anh Giang, hiện tại mỗi lái xe đều được công ty trả 5 triệu/tháng, còn đâu là tính theo chỉ tiêu doanh số, nếu xe chạy không có khách thì chỉ lái xe khổ. Cho nên đây chỉ là phương án vừa làm khó nhà xe, vừa làm khó lái xe.

"Giờ phải tính toán làm sao, cứ 20-30km là có 1 trạm dừng trả khách, nó gần giống như bến xe bus thì được, làm như vậy chúng tôi sẵn sàng chấp hành. Nếu còn cấm cho đón trả khách mà không có giải pháp thì nhà xe chúng tôi làm sao đủ sống", anh Giang nói.

Đặc biệt, một vấn đề khác được anh Giang đưa ra, đó chính là đây cũng không khác gì một cơ hội tốt để lực lượng công an thêm lỗi để phạt các nhà xe, một khi đã bị công an bắt thì lỗi nào cũng có.

Nhưng lực lượng CSGT cũng không đủ để xử lý hết các điểm người dân bắt xe, vì bình thường hiện nay cứ cách 1 đoạn lại có người đón, không biết, lực lượng sẽ phân bổ ra sao để xử lý cho công bằng.

"Hôm trước, tôi vừa bị công an Yên Bái bắt vì đón trả khách trái quy định, bình thường nếu với lỗi đó sẽ bị xử phạt 750.000đ, treo bằng 1 tháng, nhưng tôi xin thành lỗi đóng mở cửa xe, phạt 650.000đ, làm Luật 1.000.000đ, tính ra hết 1.600.000đ nhưng không bị treo bằng.

Giờ cho quy định cấm đón trả khách, như vậy là lực lượng công an sẽ có thêm cơ hội xử phạt thôi", anh Giang kể.

Phải có điểm rộng để đón trả khách

Cũng là nhà xe thường xuyên di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Du - chủ nhà xe Du Tuyết lại cho rằng, đón khách trên đường cao tốc là nguy hiểm, vì hiện nay tuyến đường chỉ có 2,5 làn.

Đáng lẽ phải quy định những điểm rộng đón trả khách, nhưng hiện tại trên cao tốc này chưa có, nếu chỉ cấm không mà không có các điểm trả khách thì khác nào làm khó các nhà xe.

Trong khi, tất cả các mục tiêu của mọi đề án đều phải hướng tới 3 lợi ích, vì dân - doanh nghiệp - nhà nước, tuy trên đường cao tốc đã lắp rất nhiều camera, chủ yếu các điểm giao cắt. Các camera theo dõi được trong phạm vi 2km, phóng đại 30 lần, nhưng cũng không thể quan sát được hết các quãng đường để xử phạt cho công bằng.

"Thực ra để thực hiện được quy định cấm này cũng khó, đôi khi vì mục tiêu lợi nhuận của nhà xe, cũng không tránh được việc làm lén lút, có cầu thì có cung đó là nhu cầu tất yếu", anh Du nói.

Trong khi đó, chủ nhà xe Gia Minh, chuyên tuyến Hà Nội - Ninh Bình di chuyển trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết: "Nếu quy định này được thực hiện thì quá làm khó cho nhà xe, vì hiện nay người dân chủ yếu đón xe nơi nào tiện nhất, không đón thì làm sao có khách.

Phí đường thì cao, đi vào đường cao tốc để tìm thêm khách mà cấm thì nhà xe biết phải cân đối ra sao, chả lẽ các khách đi lên từ Hà Nam thì phải lên bến xe Giáp Bát để đi xe sang Ninh Bình".

Là nhà xe di chuyển trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, chủ nhà xe Thiên Phát Đạt chia sẻ: "Hiện nay, lượng khách đón trên đường cao tốc cũng không quá nhiều, nhưng vẫn có.

Nếu quy định như vậy thì chúng tôi phải chấp nhận, nói rõ với khách trước khi lựa chọn tuyến đường đi, giao hẹn trước xe đi hết đường cao tốc mới dừng được, nhưng nếu có các điểm đón trả khách thì sẽ hợp lý hơn, nhưng lượng khách sẽ giảm".

Ý kiến của bạn

Bình luận