Cái bắt tay đầy toan tính giữa Pininfarina và các start-up Trung Quốc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 23/04/2019 06:15

Với sự phát triển của những mẫu xe điện hóa tới từ các công ty khởi nghiệp tại thị trường Trung Quốc, studio thiết kế Ý Pininfarina đang nhận thấy tiềm năng rất lớn ở nơi đây.

xedoisong_pininfarina_vietnam_1_otyd

Grove Granite 

 Những hãng xe điện hóa của tương lai mang đến nhiều cơ hội cho các studio thiết kế. Mà nói đến đây, có lẽ không ở đâu trên quả đất này màu mỡ được như Trung Quốc. Tại triển lãm xe hơi Thượng Hải đang diễn ra, Grove – một công ty khởi nghiệp (start-up) non trẻ đã trưng bày bộ đôi xe concept mang tên Granite và Obsidian.

 Bên cạnh điểm nhấn về khả năng di chuyển lên tới 1000km đối với mẫu SUV Obsidian, cả hai mẫu xe này đều nhận được sự chú ý của khách tham quan sở hữu thiết kế đậm chất Ý. Điều này không khó hiểu, khi chúng đều do các nhà thiết kế của Pininfarina tạo hình. Tuy nhiên, đó dường như chỉ là khởi đầu cho một chương mới trong thiết kế xe hơi, bởi các nhà sản xuất dường như đang muốn thoát ra khỏi những khuôn khổ cũ và tìm đến các studio lừng danh để mở ra lối đi mới.

xedoisong_pininfarina_vietnam_2_pgww

 Grove Obsidian

 

Và đó chính là điều mà những hãng thiết kế như Pininfarina đều mong chờ. Paolo Farina, chủ tịch của studio này cho biết: “Thẳng thắn mà nói, các hãng thiết kế truyền thống đều đã xây dựng nên những trung tâm của riêng mình. Chúng ta không thể che đậy điều này. Họ có những trung tâm thiết kế lớn. Vài hãng thì luôn có trung tâm của riêng mình, như BMW hay Mercedes-Benz. Nhưng một số khác thì đã từng hợp tác và liên kết – đặc biệt là những thương hiệu đến từ Ý.”

xedoisong_pininfarina_vietnam_3_yoab

Pininfarina Bautista 

 “HIện nay, ngày càng có nhiều các trung tâm được mọc lên. Điều đó không đúng cũng chẳng sai. Nhưng theo tôi, đột phá cũng có thể đến từ sự đúc kết. Thông qua các mối quan hệ hợp tác, liên kết. Rồi bạn có thể thấy điều đó từ cách nhìn của cả hai phía. Bạn thảo luận, nhìn nhận và tạo thêm những đột phá. “Nếu bạn có một quan điểm thiết kế, studio thiết kế, nguồn cảm hứng là lịch sử. Và bạn sợ phải vươn ra ngoài khuôn khổ của truyền thống và thiếu đi sự đột phá. Bạn không thể phủ nhận rằng các thương hiệu truyền thống xây dựng nên các trung tâm thiết kế và các studio không còn giữ được vai trò quan trọng như trước nữa.”

 “Đó là những lời nói không mấy vui vẻ khi bạn nhớ về lịch sử huy hoàng của Pininfarina. Tuy nhiên, đây là một thực tế của ngày công nghiệp xe hơi hiện đại. Vậy Pininfarina phải làm gì để chiến đấu chống lại điều đó?”Nói đến đây, Paolo liền đưa ra nhận định rằng cuộc cách mạng trong công nghệ trong thế giới xe hơi hiện tại đang mang đến nhiều đất diễn cho Pininfarina. Đó là công nghệ điện hóa, xe tự lái, chia sẻ phương tiện, xe kết nối, các nền tảng, hệ thống cũng như các phương thức tương tác người-máy mới. 

Và để tồn tại, Pininfarina cũng đã phải ‘nhờ cậy’ vào một gã nhà giàu như tập đoàn Mahindra đến từ Ấn Độ. Tất nhiên, điều này sẽ mang đến cả mặt lợi và mặt hại. Nếu nhìn gương của Italdesign sau khi bị tập đoàn VW mua lại, hãng này rất có thể sẽ phải đối mặt với tình hình kinh doanh sa sút. Nhưng ngược lại, Pininfarina có thể thiết kế những chiếc xe với logo của chính mình trên đó. Đồng thời, khả năng tự chủ vẫn được đảm bảo. Đó chính là trường hợp của Automobili Pininfarina – khách hàng ruột của studio nói trên và cũng thuộc tập đoàn Mahindra. 

 Ông Paolo nói tiếp: “Automobili Pininfarina là một khách hàng mà chúng tôi có thể cống hiến 100% những gì mình có. Nhưng đó là một đối tác đặc biệt bởi họ sử dụng tên gọi của chúng tôi như một công ty độc lập. Chúng tôi phải cẩn trọng bởi nó sở hữu mọi thiết kế của chúng tôi ở trên đó. Sự hiện diện cá nhân của chúng tôi là khá đậm nét và tôi muốn kiểm tra các công việc thiết kế với di sản và lịch sử của Pininfarina. Điều đó rất đặc biệt.”

Cách đây không lâu, Automobili Pininfarina đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tay. Đó chính là siêu xe điện Battista – mẫu hypercar nhanh và mạnh nhất trong lịch sử. Và theo chia sẻ từ vị chủ tịch này, Pininfarina cũng đang tính đến những dự án mới nhưng không muốn gấp gáp. Ông nói vui rằng hãng này cần tới 90 năm để ra mắt chiếc xe đầu tiên và 91 năm cho hai model cũng là điều chấp nhận được. 

 Dù có nhiều chuyển biến với những dự án từ khắp nơi nhưng nhìn chung, tầm vóc của Pininfarina không còn được như xưa. Dù vậy, studio này lại sinh lời nhiều hơn. Thậm chí, chi nhánh của Pininfarina tại Trung Quốc cũng bận rộn chẳng kém gì đầu não tại Italia. Cả hai đều có từ 3-4 dự án được triển khai trong cùng thời điểm. Dù những điều được chia sẻ về tình hình của Pininfarina có thể dẫn đến sự nuối tiếc của một bộ phận người hâm mộ nhưng trái lại, chủ tịch đương nhiệm của ‘nhà mốt’ tiếng tăm này vẫn tỏ ra lạc quan.

Bởi ông tin rằng cái tên Pininfarina danh giá có thể xuất hiện trên ngày càng nhiều mẫu xe tới từ các nhà sản xuất khác. Và ông cũng gợi mở rằng những sản phẩm đặc biệt có thể là một hướng đi khả thi của Pininfarina. Ví dụ như tuyệt phẩm BMW Gran Lusso Coupe ra mắt cách đây 6 năm.

Được biết, ngoài bộ đôi xe hydro nói trên, hãng thiết kế đến từ Ý còn hiện diện tại Auto Shanghai 2019 thông qua model Karma Pininfarina GT Coupe. Về bản chất, Karma Automotive cũng là một thương hiệu xe hơi non trẻ của người Trung Quốc dù có trụ sở đặt tại California, Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận