Cách mạng Tháng Mười Nga: Ý nghĩa thời đại đối với cách mạng Việt Nam

Tác giả: VŨ XUÂN ĐÀO

saosaosaosaosao
Chính trị 28/11/2017 06:49

Ngày 7/11/1917 tại nước Nga, dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I.Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã đứng lên lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại.

 

cach mang T10 nga
 

Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm "rung chuyển thế giới”, phá tan hệ thống chủ nghĩa tư bản, đế quốc, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, những tiên đoán của các nhà sáng lập CNXH khoa học đã trở thành hiện thực trên một phần địa cầu. Lần đầu tiên trong lịch sử, những người lao động đã đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới.

Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng XHCN do giai cấp vô sản Nga tiến hành, đánh dấu sự ra đời của Nhà nước Nga Xô-viết - nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới. Đây là một sự kiện trọng đại trong tiến trình lịch sử của nhân loại, mở ra thời kỳ phát triển mới của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế cũng như phong trào giải phóng dân tộc.

Từ chỗ chỉ là ước mơ cao đẹp của loài người, sau Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, CNXH đã trở thành hiện thực, có sức mạnh vô cùng to lớn, lôi cuốn các dân tộc bị áp bức vùng lên đấu tranh giành độc lập, tự do. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất”. Từ một nước Nga phát triển trung bình dưới thời Sa hoàng, đất nước Nga Xô-viết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, y tế, giáo dục…, là lực lượng chủ yếu đánh tan phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ II, cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Trong một thời kỳ dài của lịch sử ở thế kỷ XX, Liên Xô đã trở thành một cường quốc thế giới, là trụ cột của hệ thống XHCN.

Noi theo tấm gương của Cách mạng Tháng Mười, phong trào đấu tranh chống đế quốc, giải phóng dân tộc trên thế giới liên tiếp giành được thắng lợi, làm sụp đổ hệ thống thuộc địa tồn tại gần nửa thiên niên kỷ, đồng thời khai sinh một thực thể quốc tế mới gồm hơn 100 quốc gia đang phát triển mới giành được độc lập dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga cùng với sự ra đời và phát triển của hàng loạt nước XHCN trên thế giới, phong trào Cộng sản với tư cách đội tiên phong chính trị của phong trào công nhân quốc tế đã trưởng thành vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trở thành lực lượng có ảnh hưởng mang ý nghĩa quyết định đến xu thế vận động của thời đại, lan tỏa ảnh hưởng sâu rộng đến các dân tộc thuộc địa, làm thức tỉnh và tiếp thêm sức mạnh trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Từ Cách mạng Tháng Mười Nga, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam, soi đường, dẫn lối cho Đảng ta, lãnh đạo nhân dân lật đổ chế độ phong kiến và đập tan ách thống trị của thực dân, làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại. Tiếp đến, Đảng đã lãnh đạo cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện chống thực dân Pháp xâm lược, viết nên bản hùng ca Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng và toàn thể quốc dân đồng bào làm nên khúc tráng ca khải hoàn Đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước.

giao thong ha noi

Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra cho cách mạng Việt Nam con đường đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước

 

Sau chiến tranh, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước bước vào công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ hiện trạng và vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới hiện nay đã cho thấy tầm vóc lịch sử to lớn, ý nghĩa và giá trị hiện thực của Cách mạng Tháng Mười. Ngày nay, để thực hiện thành công công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” mà chúng ta đã đề ra, trước mắt chúng ta cần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ngày nay, tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp và chứa đựng những yếu tố khó lường. Song, học thuyết Mác - Lê-nin và dấu ấn lịch sử của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn tỏa sáng soi đường, dẫn lối cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

Ý kiến của bạn

Bình luận