Các Sở GTVT còn thiếu quan tâm đối với lĩnh vực đường thủy nội địa

Tác giả: Công Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/07/2016 05:18

Đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục ĐTNĐ VN.

DSC08291

Chiều 29/7, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ VN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vận tải thủy 6 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015 vận chuyển hành khách đạt 82,18 triệu hành khách, tăng 4,3%, luân chuyển 1426,8 triệu HK.km, tăng 7,8%; vận chuyển hàng hóa 105,97 triệu tấn, tăng 4,9% về luân chuyển đạt 21,94 tỷ tấn.km, tăng 4,5%.

Hoạt động vận tải trên tuyến vận tải ven biển tính đến hết tháng 6, sản lượng hàng hóa thông qua cảng, bến TNĐ, cảng biển là 7.215.657 tấn, trong đó, các cảng vụ ĐTNĐ đã làm thủ tục cho 1.698 lượt phương tiện VR-SB vào, rời cảng, bến TNĐ với 2.436.026 tấn hàng hóa thông qua.

DSC08249
Theo Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ, trong 6 tháng đầu năm, Cục ĐTNĐ VN đã hoàn thành mọi kế hoạch đề ra

Nhìn lại 6 tháng đầu năm, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN Trần Văn Thọ đánh giá: “Với sự chủ động quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ, tập thể Lãnh đạo Cục và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể CBCNVCLĐ, hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm nay của ngành đã hoàn thành kế hoạch đề ra trên mọi lĩnh vực”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, những kết quả đạt được của Cục ĐTNĐ VN trong thời gian là rất đáng khen ngợi. “Với cơ cấu tổ chức hiện tại, Cục đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, kết quả tăng trưởng trong thời gian vừa qua của ĐTNĐ là không dễ gì đạt được, đồng thời cho thấy sự nỗ lực cố gắng của Cục ĐTNĐ VN là rất lớn”.

Thứ trưởng cũng biểu dương Cục ĐTNĐ VN với sự chủ động, tích cực xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan cũng như công tác tiếp xúc và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong công tác đảm bảo TTATGT, Cục cũng đã chủ động tìm ra giải pháp cụ thể phù hợp với đặc thù riêng của từng vùng, miền, địa phương.

DSC08286
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, sự nỗ lực để tăng trưởng của Cục ĐTNĐ VN là rất lớn và không dễ gì đạt được.

“Bên cạnh những thành tích đạt được, Cục ĐTNĐ VN vẫn còn rất nhiều cái chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Dứt khoát, con người ở đây phải có tư duy mới để cống hiến tích cực hơn cho sự phát triển. Tôi đề nghị các đồng chí có suy nghĩ, bức xúc, đặc biệt là những nỗi trăn trở thì hãy làm thành văn bản và gửi trực tiếp đến tôi. Tôi rất muốn chia sẻ và muốn lắng nghe một cách chính xác nhất những vấn đề đang tồn tại của ngành” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Kết luận chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy và Cục ĐTNĐ VN cần phối hợp với nhau mật thiết hơn nữa để có thể quản lý và phát triển hệ thống giao thông thủy một cách đồng bộ nhất.

“Tôi xin nhắc lại: ‘Phải có đường cao tốc trong ĐTNĐ’. Các đồng chí hãy tập trung toàn tâm, toàn sức để có thể đảm bảo lưu thông cho các phương tiện, đáp ứng nhu cầu vận tải một cách tối ưu hiệu quả nhất trên những tuyến sông huyết mạch quốc gia. Hãy hình dung rằng, đó chính là những con đường cao tốc như trên đường bộ” – Thứ trưởng quyết liệt chỉ đạo.

DSC08300
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Cục ĐTNĐ VN.

Liên quan đến các Sở GTVT, Thứ trưởng bày tỏ: “Hội nghị mời đầy đủ Sở GTVT của 63 tỉnh thành, nhưng chỉ có 17 Sở GTVT tham dự đã thể hiện sự thiếu quan tâm của các Sở GTVT đối với lĩnh vực ĐTNĐ. Thực tế là có những Sở GTVT không có người hiểu về đường thủy, vì vậy, tôi đề nghị các Sở GTVT quan tâm nhiều hơn và nghiêm túc hơn nữa đối với lĩnh vực ĐTNĐ”.

Về sự chồng lấn trong quản lý nhà nước lĩnh vực ĐTNĐ, Thứ trưởng chỉ rõ 3 đối tượng liên quan đến vấn đề này gồm: cơ quan quản lý lĩnh vực Hàng hải, cơ quan quản lý ĐTNĐ tuyến địa phương và tuyến Trung ương. Thứ trưởng cam kết trong thời gian tới sẽ trực tiếp chỉ đạo dứt khoát, bắt đầu từ khu vực Đồng bằng sông Hồng rồi tiến tới khu vực miền Trung và miền Nam.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Cục ĐTNĐ VN cùng các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị cho buổi làm việc về các giải pháp phát triển ĐTNĐ trên tinh thần thảo luận, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, Cục ĐTNĐ có trách nhiệm tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại Hội nghị, Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN Hoàng Hồng Giang kêu gọi tập thể CBCNVCLĐ của Cục đoàn kết, nhất trí, phát huy truyền thống 60 năm anh hùng, vượt qua những khó khăn, thách thức đang đặt ra. Đặc biệt là cần nỗ lực, quyết liệt hơn trong thực hiện công tác điều hành và thực thi nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận