Các sân bay ứng phó thế nào để không “vỡ trận” dịp Tết?

Giao thông 24h 15/01/2016 16:27

Đứng trước nguy cơ quá tải dịp Tết khi các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến, các sân bay trên cả nước đặc biệt là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã chuẩn bị gì để không vỡ trận?

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hàng năm, vào dịp cao điểm cuối năm, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng cao nên nhiều biện pháp về nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh an toàn… được triển khai trên tất cả các sân bay đặc biệt là các cảng quốc tế lớn.

Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Cảng hàng không có sản lượng vận chuyển cao nhất cả nước, ACV dự kiến trong thời gian cao điểm cuối năm và Tết Bính Thân 2016, lượng hành khách đi/đến tăng gấp đôi ngày thường và tăng khoảng 15% so với Tết năm ngoái. 

Tần suất bay trung bình dịp cao điểm Tết Bính Thân có thể đạt khoảng 660 lượt chuyến/ngày, ngày cao điểm nhất có thể đạt 689 lượt/chuyến.

Do đó, từ 25.11.2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, trật tự xã hội và PCCC trong dịp Tết đến tất cả các đơn vị và CBCNV; tổ chức bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị để đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động tốt nhất; mua sắm đầy đủ vật tư dự phòng, đảm bảo an ninh an tòan trong quá trình khai thác; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan phục vụ Tết. 

1 Các sân bay ứng phó thế nào để không
Các sân bay ứng phó thế nào để không “vỡ trận” dịp Tết

Cụ thể, sân bay này yêu cầu các đơn vị phục vụ khai thác phải đảm bảo quân số làm việc 100% trong các ngày cao điểm trước, trong và sau dịp lễ, tết; tăng cường công tác giáo dục, có biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên an ninh hàng không ở các bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách về văn hóa ứng xử, giao tiếp lịch sự, bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện tại các khu vực đông khách như soi chiếu an ninh quốc nội, băng chuyền đến quốc nội/quốc tế... để hướng dẫn hành khách, giúp đỡ người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, hành khách có con nhỏ. 

Sây bay Tân Sơn Nhật hiện đã đưa vào khai thác mạng wifi miễn phí tại nhà ga hành khách quốc nội và nhà ga hành khách quốc tế với 164 đầu phát sóng mạnh, dung lượng đường truyền 1G.

Cảng đã tiến hành di dời, bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B, tăng diện tích xếp hàng cho hành khách lên gần gấp đôi (từ 150m2 lên 250m2), lắp đặt thêm 01 máy soi chiếu an ninh, đưa vào hoạt động thêm 1 sảnh đón taxi phục vụ hành khách đi và đến nhà ga quốc nội, lắp đặt bổ sung 3 điểm cung cấp nước uống miến phí, bổ sung 800 ghế ngồi tại khu vực của hãng hàng không Vietjet; đầu tư thêm 1.000 xe đẩy hành…

Ở Cảng HKQT Nội Bài, ACV đã tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ như: tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an ninh hàng không, huy động đoàn thanh niên tham gia tăng cường cho lực lượng lao động trực tiếp...

Sân bay Nội Bài đã bổ sung xe shuttle bus miễn phí phục vụ hành khách nối di chuyển giữa nhà ga quốc tế và quốc nội (có chức năng nâng phục vụ hành khách là người khuyết tật sử dụng xe lăn); các quầy internet miễn phí; các cây nước uống tinh khiết miễn phí cho hành khách trong khu vực cách ly; tăng cường dung lượng và tốc độ wifi; bổ sung các điểm sạc pin miễn phí; 02 phòng chăm sóc em bé tại T2; khu vui chơi trẻ em với thú nhún, bập bênh, cầu trượt; đầu tư xe điện phục vụ di chuyển dọc hành lang khu vực cách ly Nhà ga hành khách T2...

Các sân bay ứng phó thế nào để không “v
Các sân bay ứng phó thế nào để không “vỡ trận” dịp Tết

Tại Cảng HKQT Đà Nẵng, ACV đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đáp ứng kế hoạch tăng chuyến của các hàng hàng không và nâng cao chất lượng dịch vụ như tăng cường kiểm tra, giám sát, tổ chức trực đầy đủ tại các vị trí qui định và tăng cường khi cần thiết...

Cảng HKQT Đà Nẵng đã hiệp đồng, phối hợp với Sư đoàn Không quân 372 xây dựng phương án sử dụng, khai thác sân đỗ số 4 quân sự trong trường hợp quá tải vị trí đỗ hàng không dân dụng; cải tạo mở rộng các phòng chờ hành khách 8, 9 và thiết lập các cửa boarding bằng cầu thang bộ tại các gate 2, 3, 4, phân bổ linh hoạt quầy thủ tục check-in, bổ sung 10 quầy thủ tục...

Trước những nghi ngại về vấn đề an ninh sân bay và tình trạng tắc đường ở bến cùng nguy cơ trộm cắp hành lý, đại diện ACV khẳng định đã có các kế hoạch chi tiết để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả đối với các nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hàng không. 

ACV cho biết cũng triển khai nghiêm việc kiểm tra soi chiếu an ninh đối với hàng hoá, hành lý ký gửi bị thất lạc (hành lý thất lạc) tại các cảng hàng không, sân bay. Tại các cảng hàng không quốc tế, phối hợp chặt chẽ với Hải quan cửa khẩu kiểm tra soi chiếu đối với hành lý thất lạc trước khi đưa vào nơi lưu giữ, đưa lên tàu bay theo quy định.

Tổng công ty cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an, quân đội, y tế, lực lượng phòng cháy chữa cháy của địa phương, cảng vụ hàng không để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn cảng hàng không, phối hợp tuần tra chung để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông, dừng đỗ không quá 3 phút tại khu vực công cộng trước nhà ga.

Ý kiến của bạn

Bình luận